Thứ 7, 11/05/2024, 17:53[GMT+7]

Xây dựng cộng đồng sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Thứ 6, 06/08/2021 | 08:44:34
961 lượt xem
Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả do Sở Công Thương triển khai sau 5 năm đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Nổi bật là ý thức tiết kiệm, sử dụng năng lượng hiệu quả trong cộng đồng, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được nâng lên rõ rệt.

Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu (khu công nghiệp Tiền Hải) sử dụng thiết bị biến tần cho động cơ điện công suất lớn để tiết kiệm điện.

Cơ sở sản xuất đồ gỗ của gia đình ông Phạm Văn Bình ở xã Bắc Hải (Tiền Hải) sử dụng 5 máy động cơ điện công suất tiêu thụ điện cao. Bình quân mỗi tháng gia đình ông chi trả 4 - 5 triệu đồng tiền điện cho hoạt động sản xuất. 

Ông Bình chia sẻ: Với lượng điện tiêu thụ cao và cách tính giá bậc thang của ngành điện, tôi nghĩ chi phí tiền điện của gia đình sẽ còn tốn kém hơn nữa. Từ khi được tham gia lớp tập huấn sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả do Sở Công Thương tổ chức, tôi cũng như các công nhân đã thay đổi phương pháp vận hành máy móc, lắp đặt thêm một số thiết bị biến tần để tiết kiệm điện. Cùng với đó, tổ chức sản xuất vào giờ thấp điểm, hạn chế sử dụng điện vào giờ cao điểm cũng góp phần giảm từ 25 - 30% chi phí tiền điện so với trước.

Không riêng gia đình ông Bình, ở xã Bắc Hải, 100% hộ sản xuất, kinh doanh và 90% hộ dân sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện và áp dụng các biện pháp tiết kiệm điện. 

Ông Đỗ Mạnh Cường, Chủ tịch UBND xã Bắc Hải cho biết: Để chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đi vào cuộc sống, cấp ủy, chính quyền xã thường xuyên tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và nhân dân tích cực hưởng ứng bằng việc thay đổi thói quen sử dụng điện không hợp lý tới việc thay thế các thiết bị có tính năng tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng tái tạo. Đến nay, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn xã đều nhận thức đầy đủ ý nghĩa, lợi ích của việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và tự giác thực hiện.

Để các doanh nghiệp, người dân các địa phương trong tỉnh nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm năng lượng, 5 năm qua, Trung tâm Khuyến công - Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương) đã biên soạn, in ấn và cấp miễn phí 366.500 tờ rơi, 38.000 cuốn cẩm nang tiết kiệm điện, 12.000 quyển sổ tay sử dụng năng lượng hiệu quả trong hộ gia đình và 9.000 cuốn cẩm nang hướng dẫn nhận biết nhãn năng lượng đối với thiết bị điện. Trung tâm phối hợp với  Báo Thái Bình, Đài PTTH Thái Bình, Tạp chí Công nghiệp và Tiêu dùng tuyên truyền, phổ biến kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả tới người dân và doanh nghiệp.

Bà Trần Thị Diễn, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công -  Tư vấn phát triển công nghiệp cho biết: Chúng tôi đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức 47 hội nghị tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho hơn 1.500 hộ dân trong các làng nghề và hơn 4.000 gia đình trong khu dân cư. Ngoài phổ biến pháp luật, chúng tôi tập trung hướng dẫn các gia đình sử dụng và lựa chọn các thiết bị trong gia đình gồm hệ thống chiếu sáng, ti vi, nồi cơm điện, tủ lạnh, điều hòa, máy bơm nước, bình nước nóng năng lượng mặt trời, bếp gas, bể biogas... cho phù hợp và sử dụng ít năng lượng nhất.

Nhằm thúc đẩy người dân, doanh nghiệp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, sử dụng năng lượng tái tạo, Sở Công Thương đã triển khai chương trình hỗ trợ kinh phí cho các gia đình lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời. Đã có 2.950 hộ được hỗ trợ kinh phí lắp đặt hệ thống đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời. Chương trình này thực sự làm thay đổi nhận thức của người dân, doanh nghiệp về sử dụng điện tiết kiệm và ứng dụng công nghệ sản xuất năng lượng mới. 

Ông Bùi Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ, đến nay, trên địa bàn tỉnh có 462 gia đình, doanh nghiệp lắp đặt điện mặt trời áp mái với công suất phát lên lưới điện đến hết năm 2020 đạt 877.734kWh; hàng triệu gia đình đã sử dụng các thiết bị có tính năng tiết kiệm điện. Từ những giải pháp thiết thực đó, năm 2020, toàn tỉnh tiết kiệm được 47,663 triệu kWh điện; 6 tháng đầu năm 2021 tiết kiệm được hơn 20 triệu kWh điện so với tổng sản lượng điện thương phẩm bán ra.

Để đưa chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đi vào chiều sâu, Sở Công Thương đã và đang triển khai khảo sát thực trạng sử dụng điện trong khu dân cư, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; tập trung đánh giá 27 đơn vị sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn tỉnh; đồng thời, đề nghị các doanh nghiệp chấp hành nghiêm công tác kiểm toán năng lượng bắt buộc theo quy định của pháp luật.

Ngày càng có nhiều người dân sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời để tiết kiệm điện.

Khắc Duẩn