Thứ 5, 02/05/2024, 13:43[GMT+7]

Tiền Hải: Bảo đảm an toàn trong các khu cách ly

Thứ 2, 09/08/2021 | 08:23:51
1,032 lượt xem

Nhân viên y tế tại khu cách ly Trường Mầm non Nam Thanh (Tiền Hải) phun khử khuẩn môi trường.

Ngày 4/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh qua xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho 85 trường hợp là người dân quê Tiền Hải trên 4 chuyến xe đi từ Thành phố Hồ Chí Minh về cách ly tại khu cách ly tập trung Trường Mầm non Nam Trung đã phát hiện 7 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, 4 trường hợp có địa chỉ tại xã Nam Thắng, 2 trường hợp ở xã Đông Hoàng, 1 trường hợp ở xã Nam Hưng. Hiện 7 trường hợp dương tính đã được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để cách ly, điều trị. Điều tra, xác minh các trường hợp liên quan đến 7 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 có 12 trường hợp F1, 2 trường hợp F2, 4 trường hợp F3. Đã tiến hành phong tỏa 3 gia đình gồm 5 nhân khẩu tại địa bàn thôn Bạch Long, xã Đông Hoàng. Để bảo đảm sức khỏe, sự an toàn cho người cách ly cũng như tránh lây nhiễm chéo, các cơ sở cách ly trên địa bàn, huyện đã thực hiện nghiêm hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Xuyến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tiền Hải cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin có 7 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn, Trung tâm Y tế huyện đã báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện triển khai lực lượng giám sát, chỉ đạo các khu cách ly trên địa bàn huyện nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch, bảo đảm không để lây nhiễm chéo, đặc biệt chú ý những người về từ vùng dịch như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh... Đến nay, 8 khu cách ly tập trung của huyện đã tổ chức cách ly cho trên 500 người theo quy định.

Tại khu cách ly tập trung Trường Mầm non Nam Trung, các lực lượng làm nhiệm vụ luôn nỗ lực để tạo điều kiện tốt nhất về vật chất, tinh thần cho người dân về từ vùng dịch thực hiện cách ly theo đúng thời gian quy định. Xã Nam Trung đã huy động cả hệ thống chính trị, phát huy tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là việc chủ động phòng ngừa, bảo đảm an ninh trật tự tại khu cách ly. 

Thiếu tá Bùi Công Định, Trưởng Công an xã Nam Trung cho biết: Sau khi nhận được thông báo tại khu cách ly Trường Mầm non Nam Trung có các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, xã đã triển khai phong tỏa, chặn các lối ra vào khu cách ly. Triển khai 2 tổ phản ứng nhanh là lực lượng công an, quân đội, y tế, đoàn thanh niên và kích hoạt 10 tổ phòng, chống dịch tại các thôn. Điểm cách ly tập trung được chuẩn bị cơ sở vật chất chu đáo, gồm: 150 bộ quần áo phòng dịch, khẩu trang, nước sát khuẩn, hóa chất khử khuẩn... Ngoài làm tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh còn bố trí đầy đủ đồ dùng vệ sinh cá nhân, lương thực cấp dưỡng 3 bữa ăn/ngày cho các trường hợp cách ly.

Đến thời điểm này, không chỉ có khu cách ly tại Trường Mầm non Nam Trung nâng cao mức độ phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới mà 8 khu cách ly tập trung của huyện Tiền Hải cũng đã chủ động công tác bảo đảm an ninh trật tự, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế để tiếp nhận những trường hợp phải cách ly tập trung theo quy định. Tại khu cách ly Trường Mầm non Nam Thanh với các trường hợp đi từ vùng dịch về, nguy cơ lây nhiễm cao được bố trí các phòng riêng biệt, cách xa các phòng cách ly khác. Hàng ngày, 2 lần nhân viên y tế đến kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt các trường hợp cách ly; phun khử khuẩn các phòng ở. 

Bác sĩ Nguyễn Bang Kỳ, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Nam Thanh cho biết: Nam Thanh là địa phương đầu tiên tại khu Nam của huyện triển khai khu cách ly để tiếp nhận người từ vùng dịch trở về địa phương. Khi tiếp nhận, người cách ly được kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay, phun khử khuẩn đồ dùng cá nhân, lấy lời khai y tế đầy đủ. Hàng ngày bác sĩ đến các phòng thăm khám, kiểm tra sức khỏe, động viên để người cách ly không cảm thấy lo lắng, có tâm lý thoải mái, yên tâm trong thời gian theo dõi y tế.

Nhân viên y tế thực hiện nhiệm vụ tại khu cách ly Trường Mầm non Nam Trung (Tiền Hải).

Ông Hoàng Việt Huy, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Tiền Hải cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, huyện đã thành lập 32 tổ công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, ý thức tự giác của người dân, huyện chỉ đạo các địa phương quản lý chặt chẽ di biến động nhân cư. Nâng cao vai trò của các tổ tự quản, giám sát chặt chẽ từng gia đình, khi có di biến động dân cư, nhất là những người từ vùng dịch về kịp thời báo cáo ban chỉ đạo phòng, chống dịch địa phương. Ngoài ra, huyện thực hiện nghiêm các yêu cầu cách ly, phân vùng các trường hợp theo nhóm để quản lý, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo. Bên cạnh đó, tích cực tuyên truyền cho các gia đình vận động người thân đang làm ăn xa thực hiện chủ trương của Chính phủ theo tinh thần “ai ở đâu ở yên đó” và tuân thủ tốt các quy định phòng, chống dịch của chính quyền địa phương, thực hiện đúng cam kết đã ký trước đó. Vận động các tổ chức tôn giáo, các nhóm thiện nguyện tích cực tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Các địa phương chủ động cơ sở vật chất, bảo đảm đủ các điều kiện cách ly người dân từ vùng dịch về địa phương. Hiện nay, các cơ sở cách ly trên địa bàn huyện Tiền Hải đều bảo đảm cơ sở vật chất, các trang thiết bị sinh hoạt. Trong đó, các cơ sở cách ly tại trường mầm non đang tiếp nhận cách ly người dân về từ vùng dịch được lắp đặt camera an ninh giám sát quá trình hoạt động trong khu cách ly. Tuyên truyền người dân thực hiện tốt khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế, bảo đảm an toàn sức khỏe cho bản thân và cộng động.

Mạnh Thắng 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày