Chủ nhật, 19/05/2024, 16:15[GMT+7]

Hướng về cơ sở, hướng tới nạn nhân

Thứ 2, 09/08/2021 | 09:15:32
892 lượt xem
Với những hoạt động đa dạng, phù hợp, Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin huyện Vũ Thư đã và đang đóng vai trò quan trọng trong huy động các nguồn lực xã hội, đồng hành, hỗ trợ các nạn nhân CĐDC trên địa bàn.

Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin huyện Vũ Thư tặng quà các nạn nhân hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Gia đình ông Trần Xuân Hảo, thôn Bách Tính, xã Bách Thuận có 4 thế hệ bị ảnh hưởng của CĐDC. Vợ chồng ông sinh 3 người con, cả 3 đều bị ảnh hưởng của CĐDC, 1 người không may mất sớm. 2 người cháu và chắt của ông Hảo đều bị teo chi do ảnh hưởng của CĐDC. Ông Hảo chia sẻ: Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin huyện Vũ Thư thường xuyên quan tâm, thăm hỏi và tặng quà cho gia đình tôi. Đây là sự động viên gia đình tôi tiếp tục vượt qua khó khăn, chăm sóc các con, các cháu.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Vũ Thư có 1.654 nạn nhân CĐDC (1.348 nạn nhân trực tiếp, 306 nạn nhân gián tiếp). Riêng thế hệ thứ ba có 175 người, thế hệ thứ tư có 6 cháu nghi nhiễm CĐDC. 97% nạn nhân CĐDC nguyên là bộ đội, còn lại là thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến... Hàng ngày, hàng giờ, họ phải chiến đấu với nỗi đau da cam. Nhưng truyền thống của người lính Cụ Hồ luôn là động lực giúp họ vượt qua bệnh tật, nuôi dạy con cháu, chung sức cùng nhân dân địa phương xây dựng quê hương. Tuy nhiên, hầu hết cuộc sống của họ đều khó khăn, nhiều gia đình thiếu thốn về vật chất, mặc cảm về tinh thần.

Hiểu thấu nỗi đau da cam, Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin huyện luôn thực hiện tốt vai trò tập hợp, đoàn kết, động viên nạn nhân, hội viên khắc phục khó khăn, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, chấp hành mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, Hội tích cực vận dụng, huy động mọi nguồn lực cùng Đảng, Nhà nước và các tầng lớp nhân dân chăm lo đời sống nạn nhân CĐDC theo phương châm “Hướng về cơ sở, hướng tới nạn nhân”.

5 năm qua, Hội đã vận động từ các tổ chức, cá nhân gần 5 tỷ đồng để tổ chức các hoạt động chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân như xây mới 2 căn nhà tình nghĩa, tặng 100 xe lăn, trên 10.000 suất quà, hàng nghìn bộ chăn, màn, áo ấm... Để giảm bớt khó khăn, xóa bỏ tự ti, mặc cảm cho các nạn nhân, Hội đã phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là ngành Y tế hỗ trợ tẩy độc cho 50 người; thực hiện các dự án phục hồi chức năng tại cộng đồng và tổ chức khám sàng lọc ung thư, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 705 nạn nhân CĐDC. Ngoài ra, Hội còn trao 2 xe đạp, 2 suất học bổng cho con cháu nạn nhân có thành tích tốt trong học tập... Những con số trên đã minh chứng cho sự quan tâm của cả cộng đồng đối với nạn nhân CĐDC, khẳng định Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin huyện luôn là địa chỉ tin cậy của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài nước, là ngôi nhà ấm áp tình người của nạn nhân CĐDC.

Phát huy những kết quả đã đạt được, để tiếp tục đồng hành cùng các nạn nhân CĐDC, thời gian tới, Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin huyện Vũ Thư sẽ tăng cường chỉ đạo xây dựng, củng cố tổ chức hội vững mạnh, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, gắn bó với nạn nhân. Chú trọng công tác huy động các nguồn lực xã hội. Kịp thời động viên, cổ vũ, khuyến khích, lan tỏa những tấm lòng vàng vì nạn nhân CĐDC. Kiên trì cuộc vận động, đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân CĐDC bằng những hình thức, biện pháp phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nghiên cứu, kiến nghị Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm để xác định được hết các trường hợp bị phơi nhiễm hoặc chịu ảnh hưởng của di chứng từ CĐDC. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp nhân dân hiểu rõ hơn về thảm họa da cam, công cuộc khắc phục hậu quả chất độc hóa học do quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam, ủng hộ cuộc đấu tranh đòi công lý của nạn nhân CĐDC Việt Nam. Đặc biệt, tích cực hưởng ứng các phong trào, cuộc vận động giúp đỡ nạn nhân, lan tỏa những tấm lòng vàng vì nạn nhân CĐDC, góp phần giúp cuộc sống của các nạn nhân CĐDC tốt đẹp hơn.

 Đại diện Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin huyện Vũ Thư thăm, tặng quà gia đình ông Trần Xuân Hảo, thôn Bách Tính, xã Bách Thuận có 4 thế hệ bị nhiễm chất độc da cam.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày