Thứ 7, 20/04/2024, 22:43[GMT+7]

Phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên: Tạo đà xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao

Thứ 2, 09/08/2021 | 09:26:39
1,372 lượt xem
Những năm qua, cấp ủy, tổ chức đảng trong các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp hữu hiệu tăng cường công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên (HSSV). Số lượng và chất lượng đảng viên là sinh viên ngày càng tăng, đây là nguồn nhân lực có trình độ, nhận thức chính trị tốt, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.

Sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại chốt kiểm soát dịch cầu Tân Đệ.

Tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên đứng trong hàng ngũ của Đảng

Em Phạm Xuân Bách, sinh viên Khoa Y đa khoa, Trường Đại học Y Dược Thái Bình vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng ngay từ khi học năm thứ tư. Không chỉ học tập xuất sắc, Bách còn nhiệt tình, trách nhiệm, tích cực tham gia phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động xã hội và nhiều hoạt động về chuyên môn tại Trường. Nhớ lại những ngày được đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng rồi được kết nạp Đảng sớm hơn rất nhiều sinh viên khác, Bách thấy thật vinh dự và tự hào. Em chia sẻ: Khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng, em thấy rất tự hào. Em luôn tự nhủ, đã là đảng viên thì phải chuẩn mực, gương mẫu, tự giác trong mọi công việc. Cùng với sự cố gắng của bản thân, các thầy cô giáo trong Trường luôn tạo điều kiện tốt nhất cho em cũng như các bạn một môi trường học tập hiện đại, năng động, đồng thời động viên, tiếp thêm sức mạnh cho chúng em tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Đặc biệt, từ năm 2020 đến nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, em cùng nhiều bạn khác đã xung phong tham gia các hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương và đăng ký tình nguyện chi viện cho các tỉnh tâm dịch. Em mong muốn với năng lực chuyên môn và nhiệt huyết của tuổi trẻ sẽ góp phần nhỏ phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh.

Phạm Xuân Bách là một trong nhiều sinh viên ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Hiện nay, Đảng bộ Trường Đại học Y Dược Thái Bình có 743 đảng viên, sinh hoạt ở 54 chi bộ; trong đó, đảng viên khối sinh viên 335 đồng chí; 32 đảng viên thuộc dân tộc thiểu số (đến từ 9 dân tộc). Năm 2020, Đảng ủy Trường kết nạp được 46 đảng viên mới, trong đó có 30 sinh viên. Thực tế cho thấy, bên cạnh thành tích học tập, nghiên cứu khoa học nổi bật, những sinh viên được kết nạp Đảng còn là những tấm gương tiêu biểu trong nhiều hoạt động tình nguyện. 

Bà Tô Thị Hồng Thịnh, Trưởng ban Tuyên huấn, Đảng ủy Trường Đại học Y Dược Thái Bình cho biết: Nhằm tạo môi trường thuận lợi cho sinh viên phấn đấu, rèn luyện, Đảng ủy Ttrường đã chỉ đạo các đoàn thể đa dạng hóa các hình thức hoạt động, qua đó tập hợp, giáo dục, rèn luyện sinh viên. Cụ thể, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã kêu gọi cán bộ, giảng viên, sinh viên bằng những việc làm thiết thực cùng với nhân dân cả nước sớm đẩy lùi dịch bệnh. Hiện có hơn 2.000 cán bộ, giảng viên, sinh viên của Trường đã đăng ký tình nguyện sẵn sàng lên đường chi viện cho các địa phương chống dịch. Từ ngày 14 - 18/7 vừa qua, Trường đã có 350 tình nguyện viên là cán bộ, giảng viên, sinh viên lên đường vào miền Nam để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Các hoạt động trên đã giúp sinh viên rèn luyện, phấn đấu, cũng là cơ hội để Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên nhà trường phát hiện những đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp.

Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao

Từ những sinh viên ưu tú sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh tập trung đào tạo, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao. Tại Trường Đại học Thái Bình, nhiều năm liền nhà trường chú trọng và đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong sinh viên bằng nhiều hình thức. Từ năm 2018 đến nay, Trường tổ chức kết nạp 83 đảng viên là HSSV, trong đó riêng 7 tháng đầu năm 2021 có 14 HSSV ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng. 

Bà Trần Thị Hòa, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thái Bình cho biết: Vấn đề quan trọng trong công tác phát triển đảng viên trong HSSV là để HSSV chủ động có hướng phấn đấu rèn luyện. Để làm tốt vấn đề này, trong những năm qua, nhà trường luôn định hướng cho HSSV, tạo môi trường rèn luyện, đặt ra các tiêu chí để HSSV phấn đấu vào Đảng. Đồng thời, xây dựng phong trào, hoạt động đoàn, hội lớn mạnh, mở rộng mô hình, câu lạc bộ để HSSV có môi trường rèn luyện, khẳng định bản thân. Điển hình như Hội Sinh viên và Đoàn Thanh niên tập hợp, thu hút đoàn viên thông qua các phong trào như “Sinh viên 5 tốt”, “Sao tháng Giêng”, “Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học” và nhiều hoạt động có ý nghĩa xã hội sâu rộng như “Mùa hè xanh” ở các xã đặc biệt khó khăn trong và ngoài tỉnh, “Ngày chủ nhật đỏ”, “Tiếp sức mùa thi”... Từ các hoạt động thực tiễn đó, nhiều sinh viên đã rèn luyện, phấn đấu và vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng ngay trong thời gian học tập tại trường. Việc lựa chọn, giới thiệu sinh viên ưu tú xem xét kết nạp Đảng tại Trường được thực hiện nghiêm túc, dân chủ và công khai từ các chi bộ. Đây là cơ sở để nhà trường xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Hiện nay, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đang quản lý 9 đảng bộ, chi bộ khối trường học. Từ năm 2016 đến năm 2020, các đảng bộ, chi bộ này kết nạp được 1.644 đảng viên, trong đó 405 đảng viên là HSSV. Để khơi dậy nguồn dự bị hùng hậu từ HSSV cho công tác phát triển đảng viên, thời gian tới, các cấp ủy cơ sở tiếp tục đẩy mạnh công tác bồi dưỡng tạo nguồn và phát triển đảng viên đối với HSSV. Chỉ đạo quyết liệt, gắn trách nhiệm tổ chức thực hiện đối với các chi bộ trực thuộc, tổ chức đoàn thanh niên, hội sinh viên, phòng công tác HSSV, cán bộ, đảng viên, giảng viên. Đặc biệt, phát huy vai trò tổ chức đoàn trong việc tổ chức các phong trào thi đua, tạo môi trường để HSSV có nhiều cơ hội rèn luyện, tu dưỡng và thể hiện năng lực học tập, năng lực hoạt động xã hội; tổ chức các hoạt động tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng lý tưởng, chuẩn bị hành trang trong cuộc sống, cống hiến cho xã hội và cộng đồng. Triển khai quyết liệt, dân chủ, công khai kết quả công tác bồi dưỡng tạo nguồn và phát triển đảng viên đối với HSSV, góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh.


Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày