Thứ 5, 25/07/2024, 00:25[GMT+7]

Xã luận Hành động thiết thực xoa dịu nỗi đau da cam

Thứ 3, 10/08/2021 | 06:19:15
2,251 lượt xem
Hôm nay 10/8 - ngày vì nạn nhân chất độc da cam/Điôxin, kỷ niệm 60 năm thảm họa da cam/Điôxin ở Việt Nam, cùng nhân dân cả nước, nhân dân Thái Bình cũng hướng về các nạn nhân chất độc da cam/Điôxin với tình cảm sẻ chia sâu sắc.

Ảnh tư liệu.

Đúng ngày này cách đây 60 năm (10/8/1961 - 10/8/2021), quân đội Mỹ tiến hành phun rải chất độc hóa học trên lãnh thổ Việt Nam mở màn cuộc chiến tranh hóa học có quy mô lớn nhất, gây thảm họa thảm khốc nhất trong lịch sử loài người. Gần 8 triệu người Việt Nam bị ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp từ cuộc chiến tranh thảm khốc này, hàng trăm nghìn người đã chết trong tuyệt vọng, đau đớn và bệnh tật. Đã qua 60 năm, song nỗi đau da cam vẫn còn hiện hữu, dày vò trong nhiều ngôi nhà, làm mòn mỏi nhiều cuộc đời chưa một ngày hạnh phúc. Hậu quả, di chứng chất độc da cam/Điôxin đang tiếp tục ảnh hưởng đến thế hệ thứ hai, thứ ba... làm nhức nhối thêm nỗi đau sau chiến tranh của dân tộc ta.

Để chia sẻ, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/Điôxin, những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã đề ra chủ trương, thực hiện nhiều chính sách, biện pháp tích cực khắc phục hậu quả chất độc da cam/Điôxin ở Việt Nam. Bằng tất cả tình cảm và trách nhiệm, các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân đã chung sức, nỗ lực hàn gắn, xoa dịu nỗi đau của các nạn nhân chất độc da cam/Điôxin. Bằng ý chí, nghị lực và khát vọng vươn lên, nhiều nạn nhân chất độc da cam/Điôxin đã dũng cảm vượt lên khổ đau, mất mát, nỗ lực học tập, lao động làm cho cuộc sống của mình trở nên tốt đẹp hơn.

Là tỉnh có tỷ lệ người tham gia kháng chiến chống Mỹ so với dân số cao nhất cả nước, vì vậy Thái Bình cũng là một trong những tỉnh có số nạn nhân chất độc da cam/Điôxin đông. Nhiều năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã hết sức quan tâm, chung tay góp sức chăm sóc sức khỏe, cải thiện điều kiện sống cho nạn nhân chất độc da cam/Điôxin. Mặc dù vậy, cuộc sống của không ít nạn nhân chất độc da cam/Điôxin vẫn còn rất khó khăn, thiếu thốn. Đặc biệt, với những gia đình có nạn nhân bị ảnh hưởng nặng, họ vẫn là những người nghèo nhất trong số những người nghèo, khổ đau nhất trong những người đau khổ.

Nỗ lực, chung tay xoa dịu nỗi đau da cam, ngày 10/8 hàng năm đã trở thành ngày hành động vì nạn nhân chất độc da cam/Điôxin. Kỷ niệm 60 năm thảm họa da cam/Điôxin ở Việt Nam là dịp để chúng ta đánh giá sâu sắc hơn về sự thảm khốc mà cuộc chiến tranh đó đã để lại. Hậu quả lâu dài của thảm họa này sẽ mãi là hồi chuông thức tỉnh lương tri loài người, nhắc nhở nhân loại tích cực tham gia đấu tranh vì hòa bình, công lý và lẽ phải. Tri ân những người đã gánh chịu nỗi đau của chiến tranh để chúng ta có được độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc, chúng ta càng hiểu sâu sắc hơn trách nhiệm sẻ chia trong cộng đồng và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Tương thân tương ái” của dân tộc Việt Nam.

Cùng với nhân dân cả nước, mỗi người dân trong tỉnh bằng những hành động thiết thực, ý nghĩa để giúp đỡ, làm vơi bớt nỗi đau của nạn nhân chất độc da cam/Điôxin. Thể hiện trách nhiệm cao với cộng đồng, chúng ta cùng hành động để cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn!

Thái Bình