Thứ 7, 18/05/2024, 11:15[GMT+7]

Phụ nữ xã Minh Tân: Làm kinh tế giỏi

Thứ 2, 16/08/2021 | 09:08:14
1,340 lượt xem
Mạnh dạn, năng động, sáng tạo, nhiều phụ nữ ở xã Minh Tân (Đông Hưng) đã vươn lên làm kinh tế giỏi, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Vườn bưởi da xanh của chị Hoàng Thị Dung, thôn Duy Tân, xã Minh Tân cho hiệu quả kinh tế cao.

Từ năm 2015, chị Nguyễn Thị Thạo, thôn Duy Tân đã mạnh dạn chuyển đổi ruộng cấy lúa kém hiệu quả sang đào ao thả cá giống, nuôi lợn với tổng diện tích trên 4.000m2. Ngoài ra chị còn thuê thêm 7 sào ruộng trồng rau muống vừa làm thức ăn nuôi cá vừa bán cho người dân và trồng hơn 300 gốc đào phục vụ thị trường tết. Chị Thạo cho biết: Được hội phụ nữ động viên, khích lệ, tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn và tập huấn kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi, tôi đã đầu tư phát triển mô hình VAC nuôi, trồng những cây, con có giá trị kinh tế cao. Mỗi năm tôi xuất bán từ 2 - 3 tấn cá giống, gần 300 con lợn các loại, hàng trăm cây đào cảnh và rau muống, thu về 200 - 300 triệu đồng. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả cao gấp nhiều lần trồng lúa. Nhờ vậy đời sống của gia đình tôi ngày càng được nâng lên.

Rời trang trại của chị Thạo, chúng tôi đến thăm mô hình trồng bưởi da xanh và bơ của chị Hoàng Thị Dung, thôn Duy Tân. Hưởng ứng phong trào phụ nữ thi đua làm kinh tế giỏi, chị Dung đã đưa 80 gốc bưởi da xanh, 40 cây bơ về trồng trong 5 sào vườn chuyển đổi của gia đình. Chị Dung cho biết: Tôi trồng bưởi da xanh và bơ đã được 4 năm nay, cho thu hoạch từ năm 2020, cây sai quả, chất lượng không thua kém bưởi và bơ trồng trong miền Nam. Đây là 2 loại cây trồng 1 lần cho thu hoạch nhiều năm, lại ít công chăm sóc. Ngoài ra tôi còn trồng 1 mẫu đào phục vụ thị trường tết và một số loại cây ăn quả khác, cây dược liệu. Mỗi năm tôi thu từ làm vườn 150 - 200 triệu đồng.

Để phong trào phụ nữ thi đua làm kinh tế giỏi lan tỏa sâu rộng, hàng năm Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Minh Tân phối hợp với HTX DVNN mở hàng chục lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, phòng, trừ sâu bệnh, phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm cho hội viên, phụ nữ. Chị Trần Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: Từ năm 2016 đến nay, Hội LHPN xã đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho trên 150 lượt chị em vay trên 5,8 tỷ đồng; đồng thời, vận động hội viên vay vốn tham gia gửi tiền tiết kiệm ở 4 tổ, số dư tiền tiết kiệm đến nay được gần 300 triệu đồng để cho nhau vay không lấy lãi. Có kiến thức, có vốn, chị em chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đầu tư sản xuất, kinh doanh, trong đó tập trung duy trì phát triển nghề trồng và làm tháp phát lộc, trồng đào, trồng hoa. Hiện toàn xã có 120 chị là chủ trang trại, gia trại, chủ cơ sở sản xuất có thu nhập bình quân 200 - 300 triệu đồng/năm/hộ, cá biệt có chị thu nhập 500 triệu đồng/năm. Các chị trồng đào, phát lộc không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn tạo việc làm với thu nhập ổn định cho nhiều phụ nữ tại địa phương. Bên cạnh đó, Hội LHPN xã và các chi hội đã quyên góp, vận động các tổ chức, cá nhân mua tặng gần 20 thẻ bảo hiểm thân thể, trao 100 con gà giống, tặng 2 hũ gạo tình thương mỗi hũ 10kg/tháng cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Thông qua phong trào thi đua, 100% hộ nghèo do phụ nữ làm chủ được các cấp hội giúp đỡ, trong đó 10 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ được giúp đỡ đã thoát nghèo. Sức lan tỏa của phong trào đã góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người của xã lên 50 triệu đồng/năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn 2,78%.

Mỗi năm chị Nguyễn Thị Thạo, xã Minh Tân thu 200 - 300 triệu đồng từ mô hình kinh tế V.A.C của gia đình.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày