Thứ 6, 17/05/2024, 17:58[GMT+7]

Gỡ khó cho hướng dẫn viên du lịch làm thủ tục nhận hỗ trợ theo Nghị quyết số 68

Thứ 2, 16/08/2021 | 09:13:25
1,012 lượt xem
Hướng dẫn viên (HDV) du lịch là một trong những đối tượng thụ hưởng gói hỗ trợ dành cho người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ ban hành ngày 1/7/2021. Tuy nhiên, đến nay trên địa bàn tỉnh mới có 3 lao động là HDV du lịch đủ điều kiện nhận hỗ trợ. Theo thống kê của Hiệp hội Du lịch tỉnh, hơn 40 HDV du lịch trên địa bàn tỉnh đang gặp khó khăn trong việc làm thủ tục nhận hỗ trợ.

Đa phần hướng dẫn viên du lịch đều không hợp đồng với 1 đơn vị lữ hành cố định mà cộng tác theo tour, theo tuyến. Ảnh tư liệu

Hơn 1 năm dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, đội ngũ HDV, lực lượng nòng cốt của ngành du lịch gặp rất nhiều khó khăn do hoạt động du lịch rơi vào tình trạng “đóng băng”. Dù là đội ngũ lao động đòi hỏi phải có kiến thức, kỹ năng chuyên sâu nhưng hầu hết HDV du lịch hiện nay đang trong tình trạng thất nghiệp, nhiều người đã chuyển sang công việc khác để mưu sinh. Theo chia sẻ của ông Vũ Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh: Đa số HDV du lịch trong tỉnh hiện đang chuyển sang công việc giao hàng, phục vụ tại quán ăn, quán cà phê hoặc chạy taxi... Một số HDV du lịch có vốn ngoại ngữ tốt đã tìm được công việc dạy giao tiếp online hoặc cộng tác với các trung tâm ngoại ngữ. Một số đơn vị lữ hành kinh doanh đa lĩnh vực cũng đã cố gắng tạo điều kiện để giữ chân lực lượng HDV thông qua tạo cơ hội việc làm khác, với mục tiêu ngay khi ngành du lịch có thể hoạt động trở lại sẽ không tốn nhiều thời gian, công sức trong việc tìm kiếm, đào tạo nguồn nhân lực HDV. 

Trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 hiện nay, chính sách hỗ trợ của Chính phủ là sự quan tâm, động viên ý nghĩa, thiết thực đối với đội ngũ HDV, để họ sẵn sàng quay trở lại ngay khi du lịch phục hồi sau dịch.

Để được nhận hỗ trợ, HDV du lịch cần có đủ các điều kiện: có thẻ HDV du lịch theo quy định của Luật Du lịch; có hợp đồng lao động với doanh nghiệp lữ hành hoặc doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hướng dẫn du lịch hoặc là hội viên của tổ chức xã hội - nghề nghiệp về hướng dẫn du lịch đối với HDV du lịch quốc tế và HDV du lịch nội địa; có phân công của tổ chức, cá nhân quản lý khu du lịch, điểm du lịch đối với HDV du lịch tại điểm. Trong hồ sơ đề nghị hỗ trợ, các HDV phải nộp kèm bản sao một trong các giấy tờ: hợp đồng lao động có hiệu lực trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2020 đến thời điểm nộp hồ sơ; hoặc thẻ hội viên của tổ chức xã hội - nghề nghiệp về hướng dẫn du lịch.

Ông Vũ Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh cho biết: Từ đầu năm 2020 đến nay, phần lớn doanh nghiệp du lịch đóng cửa, dừng hoạt động nên việc HDV có được hợp đồng lao động còn hiệu lực cho đến thời điểm nộp hồ sơ là rất khó. Trên thực tế, đối với 3 HDV du lịch trên địa bàn tỉnh đã đủ điều kiện nhận hỗ trợ cho tới thời điểm này, chỉ có 1 HDV đáp ứng được điều kiện về hợp đồng lao động, 2 HDV còn lại được nhận hỗ trợ do có thẻ hội viên của Hội hướng dẫn viên du lịch Việt Nam. Theo quy định, nếu không có hợp đồng thì cần có thẻ hội viên của các hiệp hội HDV song đây lại là các tổ chức được HDV ghi danh trên tinh thần tự nguyện nên không phải ai cũng tham gia.

Gỡ khó cho vấn đề này, hơn một tháng qua, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã nỗ lực hoàn tất thủ tục hồ sơ để cấp thẻ hội viên cho các HDV trên địa bàn tỉnh, góp phần tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ HDV có thể làm hồ sơ đề nghị nhận hỗ trợ theo Nghị quyết số 68. Trong đó, có việc kiện toàn lại các chi hội của Hiệp hội Du lịch tỉnh, quan trọng nhất ở thời điểm này là chi hội HDV bao gồm các HDV nội địa, quốc tế, outbound, inbound. Hiện nay, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã làm việc với Hội Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam để chuyển văn bản thành lập chi hội HDV, hồ sơ, danh sách của các HDV là thành viên của chi hội HDV (Hiệp hội Du lịch tỉnh), từ đó Hội Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam sẽ tiến hành cấp thẻ hội viên cho các HDV du lịch trên địa bàn tỉnh.

Được biết, trong những HDV được cấp thẻ hội viên đợt này, vẫn có hơn 10 HDV chưa đủ điều kiện làm hồ sơ nhận hỗ trợ do thẻ HDV du lịch đã quá hạn sử dụng. Tuy nhiên, thời hạn làm hồ sơ để được nhận hỗ trợ theo Nghị quyết số 68 còn kéo dài đến hết ngày 31/12/2021 nên các HDV này sẽ làm thủ tục nhận hỗ trợ sau khi đã được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch gia hạn thẻ HDV du lịch.

Hướng dẫn viên tại chùa Keo, xã Duy Nhất (Vũ Thư). Ảnh tư liệu.

Anh Tú