Thứ 7, 11/05/2024, 01:54[GMT+7]

Gia tăng bệnh nhân điều trị ung thư tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thứ 2, 16/08/2021 | 11:12:36
1,351 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều bệnh nhân ung thư đã lựa chọn xạ trị, truyền hóa chất ngay tại tỉnh. Số lượng bệnh nhân tăng cao, Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm vừa thực hiện hiệu quả việc điều trị vừa bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19.

Bệnh nhân thực hiện xạ trị tại Khoa Xạ trị, Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Hoàng, Trưởng khoa Xạ trị, Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Nếu trước kia mỗi ngày có khoảng 50 bệnh nhân xạ trị thì nay số lượng bệnh nhân đã tăng lên 70 - 80 bệnh nhân/ngày. Số lượng bệnh nhân đông, thiếu giường bệnh, gây khó khăn cho công tác điều trị, song cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế đều rất cố gắng để phục vụ người bệnh tốt nhất. Hiện Khoa Xạ trị, Trung tâm Ung bướu triển khai xạ trị điều biến liều được nhiều mặt bệnh ung thư như: ung thư vú, trực tràng, vùng đầu mặt cổ. Nhiều kỹ thuật xạ trị được triển khai tương đương với một số bệnh viện tuyến trên như: Bệnh viện K, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội. Thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng triển khai những kỹ thuật cao hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người bệnh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều bệnh viện tuyến trung ương tạm dừng không tiếp nhận bệnh nhân khiến nhiều bệnh nhân ung thư phải xạ trị, truyền hóa chất lo ngại sợ ảnh hưởng gián đoạn việc điều trị. Song khi biết Bệnh viện Đa khoa tỉnh có thể thực hiện xạ trị nhiều mặt bệnh họ đã xin chuyển về Thái Bình điều trị. Ông Tống Thanh Văn, xã Đông Á (Đông Hưng) chia sẻ: Khi biết Thái Bình có thể thực hiện xạ trị nên tôi đã xin chuyển từ Hà Nội về tỉnh điều trị. Việc điều trị tại tỉnh tôi thấy có nhiều thuận lợi giúp giảm chi phí cho bệnh nhân, người nhà cũng tiện chăm sóc hơn và bảo đảm an toàn khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Không chỉ có bệnh nhân xạ trị, số lượng bệnh nhân đến truyền hóa chất tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh những ngày qua cũng tăng cao. Trung bình mỗi ngày, Trung tâm có khoảng 90 - 100 bệnh nhân truyền hóa chất.

Chia sẻ về số lượng bệnh nhân xạ trị, truyền hóa chất tăng cao hơn so với thời điểm trước, bác sĩ Nguyễn Phúc Kiên, Giám đốc Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Cùng với sự phát triển của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Ung Bướu cũng ngày càng phát triển về chuyên môn, kỹ thuật. Do đó, số lượng bệnh nhân đến khám, điều trị ngày một tăng. Không chỉ có bệnh nhân trong tỉnh còn có bệnh nhân ở các tỉnh lân cận như: Nam Định, Hải Phòng, Hà Nam cũng đến khám chữa bệnh. Thêm vào đó, hiện nay do yếu tố dịch bệnh, một số bệnh viện tuyến trên đã hạn chế hoặc ngừng tiếp nhận bệnh nhân nên khi bệnh nhân từ tuyến trên về, Trung tâm đều tiếp nhận, thu dung nên số lượng bệnh nhân càng đông hơn. Được sự quan tâm của lãnh đạo Bệnh viện, sự phối hợp tăng cường của các khoa, phòng; giảng viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình, Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình và sự cố gắng của cán bộ, nhân viên, những khó khăn khi số lượng bệnh nhân đông dần được khắc phục. Để bảo đảm công tác điều trị bệnh nhân khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, bệnh nhân được khám, phân loại, làm xét nghiệm ngay ở phòng khám ngoài Trung tâm. Trung tâm cũng chia 2 kíp làm việc ngày và tối, phân nhóm, chia bệnh nhân xạ trị vào các mốc thời gian khác nhau để bệnh nhân đến được xạ ngay, không phải chờ lâu và tránh tập trung đông người cùng một lúc. Trước kia những bệnh nhân khỏe sau khi xạ có thể về điều trị ngoại trú nhưng trước tình hình dịch bệnh như hiện nay, các bệnh nhân nội, ngoại trú đều phải ở lại bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Tất cả những bệnh nhân xạ trị đều có sẵn bệnh nền nên chúng tôi khuyên bệnh nhân thực hiện tốt “5K” trong quá trình điều trị.

Với người bệnh ung thư, việc gián đoạn xạ trị, truyền hóa chất sẽ ảnh hưởng đến kết quả điều trị. Do đó, khi được xạ trị, truyền hóa chất ngay tại tỉnh đã giúp họ vơi bớt phần nào lo lắng, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay. Việc xạ trị, truyền hóa chất ngay tại tỉnh không chỉ góp phần giảm thiểu tình trạng vượt tuyến điều trị, tránh áp lực cho cơ sở y tế tuyến trên mà còn giảm chi phí khám chữa bệnh cho bệnh nhân, đồng thời khẳng định trình độ chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bệnh nhân chờ xạ trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Như Hoàng


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày