Thứ 7, 18/05/2024, 12:39[GMT+7]

Hưng Hà: Phát huy hiệu quả vốn tín dụng chính sách

Thứ 3, 17/08/2021 | 08:59:27
2,968 lượt xem
8 chương trình cho vay ưu đãi của Chính phủ đã được Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Hưng Hà triển khai thực hiện đem lại hiệu quả cao, giúp người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Sử dụng hiệu quả vốn vay ưu đãi, gia đình anh Phạm Trung Kiên (thôn Tuy Lai, xã Minh Khai, huyện Hưng Hà) tiếp tục thử nghiệm nuôi ếch với quy mô 1.000 con.

Chúng tôi đến thăm mô hình chăn nuôi của gia đình anh Phạm Trung Kiên (thôn Tuy Lai, xã Minh Khai). Trước đây, gia đình anh thuộc diện khó khăn của xã. 3 năm trở lại đây, được Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Tuy Lai do Hội Nông dân xã quản lý tạo điều kiện bình xét cho vay 70 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ cận nghèo để phát triển chăn nuôi, cuộc sống của gia đình anh Kiên đã dần khấm khá hơn. Là lao động tự do chuyên đi làm ăn xa, thu nhập lại không ổn định nên năm 2019 anh Kiên quyết định trở về quê hương để phát triển chăn nuôi. Thời điểm ban đầu, do ít vốn, kinh nghiệm chưa nhiều nên gia đình anh chỉ nuôi 30 con lợn và 10 con bò. Sau do chăn nuôi có hiệu quả nên anh tiếp tục mở rộng quy mô và hiện tại đang nuôi 90 con lợn, nuôi cá trắm giống trên diện tích 3 sào ao, đồng thời nuôi thử nghiệm 1.000 con ếch. Anh Kiên tâm sự: Nguồn vốn được vay tuy không nhiều nhưng thủ tục vay lại đơn giản, nhanh chóng nên đã giúp ích cho gia đình tôi rất nhiều, nhất là trong thời điểm đầu mới chăn nuôi rất cần vốn để xây dựng chuồng trại và mua con giống.

Trên địa bàn huyện Hưng Hà hiện có 15.212 người nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn ưu đãi của Chính phủ với tổng dư nợ cho vay đến ngày 28/7 đạt hơn 443 tỷ đồng, đạt 99,47% kế hoạch năm, tăng 6,79% so với thời điểm 31/12/2020. Ông Vũ Văn Tĩnh, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện cho biết: Năm 2021, Phòng giao dịch được cấp 31 tỷ đồng để thực hiện cho vay các chương trình bao gồm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, hộ mới thoát nghèo, nhà ở xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo và giải quyết việc làm. Trên cơ sở nguồn vốn được phân khai cộng với hơn 49 tỷ đồng vốn thu hồi từ các chương trình đã đến hạn, Phòng giao dịch chủ động phối hợp với đoàn thể, ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn rà soát, bình xét các hộ vay vốn đủ điều kiện, trên cơ sở đó tổ chức giải ngân ngay để hộ nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn sớm có vốn phát triển kinh tế. Từ đầu năm đến nay, Phòng giao dịch đã tổ chức giải ngân hơn 78 tỷ đồng của 7 chương trình (bao gồm cho vay hộ nghèo, cho vay học sinh sinh viên, cho vay giải quyết việc làm, cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, cho vay hộ mới thoát nghèo, cho vay hộ cận nghèo và cho vay nhà ở xã hội) cho 2.872 lượt hộ vay vốn. Để bảo đảm nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ được sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả, thời gian qua, Phòng giao dịch còn chú trọng thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, qua đó phát hiện và chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những sai phạm trong cho vay ưu đãi ở cơ sở. 6 tháng đầu năm 2021, các thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH huyện đã kiểm tra 6 lượt xã, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện kiểm tra gần 3.300 bộ hồ sơ tín dụng, hơn 3.700 chứng từ, đối chiếu trực tiếp hơn 2.000 khách hàng vay vốn và hơn 2.300 khách hàng gửi tiết kiệm với dư nợ gần 79 tỷ đồng và dư tiết kiệm hơn 13 tỷ đồng.

Theo kế hoạch năm 2021, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Hưng Hà được giao chỉ tiêu dư nợ cho vay đạt hơn 446 tỷ đồng. Thời gian tới, Phòng giao dịch tăng cường phối hợp với các đoàn thể, ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn rà soát nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn, bảo đảm 100% các hộ vay vốn có nhu cầu và đủ điều kiện được đáp ứng tối đa nguồn vốn để phát triển sản xuất; tích cực phối hợp với các đoàn thể, ban giảm nghèo các xã, phường, thị trấn thu hồi nợ đến hạn tạo nguồn vốn cho vay quay vòng; tăng cường tuyên truyền về các chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ, đặc biệt là các chính sách mới để mọi người dân cùng biết và thực hiện...

Gia đình anh Phạm Trung Kiên (thôn Tuy Lai, xã Minh Khai, huyện Hưng Hà) phát triển chăn nuôi lợn từ vốn vay ưu đãi của Chính phủ.

Minh Hương