Thứ 5, 04/07/2024, 20:20[GMT+7]

Tăng cường quản lý kinh doanh xăng dầu Kỳ 1: Hạ tầng xăng dầu đáp ứng nhu cầu phát triển

Thứ 3, 17/08/2021 | 17:05:19
2,933 lượt xem
Những năm gần đây, dịch vụ kinh doanh xăng dầu phát triển mạnh mẽ đã đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Song với sự gia tăng cửa hàng kinh doanh xăng dầu đang đặt ra thách thức đối với thị trường và quyền lợi người tiêu dùng nếu như công tác quản lý thiếu chặt chẽ.

Hệ thống các cửa hàng bán lẻ xăng, dầu trên địa bàn tỉnh cơ bản có cơ sở vật chất hiện đại.

Khoảng 5 năm trở lại đây, trên địa bàn tỉnh không còn cảnh người dân xếp hàng dài tại các cửa hàng xăng dầu (CHXD) để chờ mua vào những đợt cao điểm như lễ, tết. 

Ông Bùi Văn Hường, thôn Quyết Thắng, xã Hòa Bình (Vũ Thư) chia sẻ: Gia đình tôi có 2 xe tải chuyên chuyển vật liệu xây dựng. Trước đây, muốn mua xăng dầu tôi phải đi hàng chục cây số mới có một CHXD. Vì thế, mỗi lần mua, ngoài đổ đầy bình xăng xe ô tô, tôi còn mua thêm dự trữ vào can phòng khi xe hết xăng không kịp đi đến CHXD. Bây giờ, ở xã nào cũng có từ 1 - 2 CHXD, rất thuận tiện mua, không còn lo xe hết xăng dọc đường và cũng không phải mua dự trữ nữa.

Phần lớn các cửa hàng xăng dầu sử dụng cột bơm Tatsuno lắp ráp trong nước có chất lượng tốt.

Theo thống kê của Sở Công Thương, tính đến tháng 6/2021, toàn tỉnh có 282 CHXD được phân bố tại các huyện, thành phố; mật độ bình quân mỗi xã có một CHXD đáp ứng nhu cầu sử dụng nhiên liệu xăng dầu của người dân, doanh. 

Ông Trần Huy Quân, Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Qua kiểm tra cho thấy, cơ bản hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh có cơ sở vật chất tương đối hiện đại. Doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu từng bước đầu tư nâng cấp, cải tạo hạ tầng và thiết bị, máy móc đáp ứng ngày một tốt hơn các điều kiện kinh doanh theo quy định hiện hành của nhà nước. Hầu hết các CHXD đều đầu tư máy móc, thiết bị công nghệ mới; sử dụng loại cột bơm điện tử có chất lượng tốt được sản xuất từ các nước như Mỹ, Nhật Bản, Italia hoặc lắp ráp trong nước từ các thương hiệu nổi tiếng như Tatsuno, Seen.

Kho trung chuyển xăng dầu PV Oil Thái Bình có sức chứa 12.000 m3 đáp ứng nhu cầu sử dụng xăng, dầu trong tỉnh và các tỉnh lân cận.

Công ty TNHH Một thành viên Xăng dầu Thái Bình có doanh số bán hàng chiếm khoảng 30% thị phần bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh; trong đó địa bàn thành phố Thái Bình chiếm 80%. Mỗi năm, sản lượng tiêu thụ xăng dầu của Công ty bình quân đạt khoảng 85.000 - 95.000m3, doanh thu gần 1.000 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước hơn 300 tỷ đồng. 

Ông Trịnh Đăng Tuân, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Hiện nay, Công ty có 29 CHXD, sử dụng 90 cột bơm xăng dầu, trong đó phần lớn là cột bơm Tatsuno lắp ráp trong nước, còn lại nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản. Hệ thống bể chứa xăng dầu của Công ty bảo đảm đúng quy chuẩn, quy định của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex). Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cung ứng xăng dầu cho các CHXD và người tiêu dùng, những năm qua, chúng tôi không ngừng đầu tư nâng cao chất lượng các thiết bị và công nghệ quản lý, kinh doanh xăng dầu. Công ty đang ứng dụng 2 hệ thống phần mềm quản lý gồm EGAS và SAP kết nối thông tin từ Công ty tới cột bơm của các cửa hàng. Các phần mềm này cho phép chúng tôi quản lý, giám sát mọi hoạt động nhập, xuất, bán lẻ, giá xăng dầu trực tuyến. Công ty cũng đang đầu tư lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các CHXD nhằm phòng ngừa, phát hiện, kịp thời xử lý những hành vi gian lận thương mại của nhân viên, bảo vệ quyền lợi của khách hàng và giữ uy tín của doanh nghiệp.

Không riêng Công ty TNHH Một thành viên Xăng dầu Thái Bình, đến nay sau cải tạo, nâng cấp, hệ thống bể chứa của các CHXD trên địa bàn tỉnh đều bố trí họng nhập kín, trang bị van thở, lắp đặt đường ống công nghệ tiến tiến, đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn QCVN 01:2013/BCT. 

Ông Hoàng Văn Khải, phụ trách chung Công ty TNHH Kinh doanh vận tải và xăng dầu Hoàng Thao (xã Thái Thọ, huyện Thái Thụy) cho biết: Sử dụng bể chứa với họng nhập kín và van thở tự động hai chiều giúp việc xuất, nhập xăng dầu an toàn, giảm tỷ lệ hao hụt do bay hơi, phòng, chống cháy, nổ và bảo vệ môi trường.

Ngoài CHXD của hơn 100 thương nhân kinh doanh xăng dầu, trên địa bàn tỉnh còn có 2 kho xăng dầu với tổng sức chứa 75.000m3 theo quy hoạch phát triển hệ thống dự trữ dầu thô và các sản phẩm xăng dầu của Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong đó, kho xăng dầu của Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà có sức chứa 63.000m3 với cảng tiếp nhận tàu xăng dầu trọng tải lên đến 5.000 DWT và kho trung chuyển xăng dầu PV Oil Thái Bình của Công ty Cổ phần Xăng dầu dầu khí Thái Bình có sức chứa 12.000m3 đáp ứng đủ lượng xăng dầu lưu thông trong tỉnh và một số tỉnh lân cận.

Người dân, doanh nghiệp dễ dàng mua xăng, dầu tại các cửa hàng xăng dầu mà không phải chờ đợi lâu. 

Sự phát triển nhanh chóng về hạ tầng kinh doanh xăng dầu thời gian qua là kết quả từ cơ chế, chính sách mở cửa của nhà nước và chủ trương thu hút đầu tư của tỉnh tạo nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đặc biệt, “dòng chảy” xăng dầu thông thoáng trên địa bàn đã thúc đẩy các ngành nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phát triển, trong đó có dịch vụ vận tải khách, vận tải hàng hóa, logistic và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân thuận lợi hơn.

Khắc Duẩn

(Còn nữa)