Thứ 7, 20/04/2024, 04:24[GMT+7]

Chuẩn bị điều kiện cho năm học mới

Thứ 4, 18/08/2021 | 08:39:42
1,099 lượt xem
Chỉ còn ít ngày nữa là chính thức bước vào năm học 2021 - 2022; những ngày này, các địa phương đang khẩn trương hoàn thiện cơ sở vật chất, sẵn sàng đón học sinh tựu trường.

Cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Điệp Nông (Hưng Hà) tham gia tập huấn chương trình giáo dục phổ thông mới.

Trường Tiểu học Điệp Nông (Hưng Hà) hiện có 2 khu. Trải qua thời gian, hiện nay cầu dẫn vào trường tại khu A và cổng trường ở cả hai khu đã xuống cấp nghiêm trọng. Thầy giáo Trần Xuân Khánh, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Cầu dẫn vào khu A quá hẹp, đường cua vào cổng trường gấp không đáp ứng được việc đi lại của cán bộ, giáo viên và học sinh; trụ cổng và tường bao ở cả hai khu xuất hiện nhiều vết nứt nguy cơ gây mất an toàn rất cao. Do đó, để bảo đảm an toàn cho thầy và trò trước khi bước vào năm học mới, đồng thời chỉnh trang lại khuôn viên trường lớp xanh - sạch - đẹp - an toàn, các khu vực xuống cấp của 2 khu đã được khởi công xây mới vào trung tuần tháng 7/2021.

Ông Đinh Bá Khải, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hưng Hà cho biết: Nhìn chung, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của các trường đã được tăng cường thêm một bước. Một số địa phương đầu tư xây dựng mới công trình nhà học đồng thời cải tạo, sửa chữa, nâng cấp phòng học chức năng, phòng hành chính quản trị, phòng thiết bị, thư viện, công trình vệ sinh. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng, tu sửa cơ sở vật chất trường học trên 40 tỷ đồng; tỷ lệ phòng học kiên cố hóa đạt 97%; tỷ lệ phòng chức năng kiên cố hóa đạt 86%; 100% trường học sử dụng nước sạch; 70/85 trường có nhà vệ sinh bảo đảm cho học sinh nam và nữ; 100% trường có đủ bàn ghế bảo đảm tiêu chuẩn cho học sinh học tập.

Ngoài ra, bằng nguồn kinh phí tiết kiệm chi tiêu và huy động xã hội hóa giáo dục, các trường đã mua sắm, bổ sung trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ các hoạt động giáo dục, dạy học. Mặc dù năm vừa qua đời sống người dân bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng toàn ngành Giáo dục đã huy động xã hội hóa giáo dục với tổng kinh phí gần 7,5 tỷ đồng, riêng cấp THCS tăng 3 lần so với năm học trước. Con số này thể hiện sự quan tâm, ủng hộ của các bậc phụ huynh, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp giáo dục ở địa phương.

Cùng với việc tăng cường cơ sở vật chất, huyện Hưng Hà cũng tập trung bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo. Hiện toàn huyện có 80,4% cán bộ, giáo viên trình độ đạt chuẩn và 23,9% cán bộ, giáo viên đạt trình độ trên chuẩn. Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã tham mưu UBND huyện tuyển dụng 86 viên chức giáo viên mầm non. Bên cạnh đó, tăng cường tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, giáo viên theo hình thức trực tiếp và gián tiếp, đặc biệt là những giáo viên dạy lớp 1, lớp 2 và lớp 6 trong năm học 2021 - 2022. Đến nay, 100% cán bộ, giáo viên đại trà của huyện đều hoàn thành sớm việc tập huấn chương trình các module cho chương trình giáo dục phổ thông mới.

Tại huyện Tiền Hải, việc bảo đảm các điều kiện cho năm học mới cũng được ngành Giáo dục khẩn trương hoàn thiện. Năm học 2021 - 2022, huyện có trên 42.300 học sinh của 86 trường mầm non, tiểu học, THCS, tiểu học và THCS. Công tác xã hội hóa được thực hiện tốt, qua đó đã huy động hợp lý và có hiệu quả sự tham gia của các gia đình và cộng đồng vào hoạt động giáo dục, tăng cường điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị để nâng cao hiệu quả giáo dục. Ông Lương Chiến Thành, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chia sẻ: Trong năm học này, Công ty Cổ phần Đất vàng Phương Nam đầu tư xây dựng Trường THCS An Ninh 35 tỷ đồng, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam đầu tư xây dựng Trường Tiểu học Nam Cường 5 tỷ đồng. Tổ chức IDF Việt Nam trao học bổng hàng năm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của các xã. Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với các tổ chức phi chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ xây dựng công trình vệ sinh cho Trường Tiểu học và THCS Phương Công kinh phí trên 200 triệu đồng.

Cùng với công tác xã hội hóa giáo dục, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã tham mưu, đề xuất UBND huyện đầu tư cơ sở vật chất trường học; chỉ đạo các trường rà soát lại các trang thiết bị dạy học, chủ động vệ sinh, chỉnh trang khuôn viên nhà trường; cử cán bộ, giáo viên tham gia các lớp tập huấn do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; áp dụng đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Ngành Giáo dục huyện tiếp tục phấn đấu xây dựng, nâng cao phẩm chất nghề nghiệp, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, giáo viên và cán bộ quản lý, thực hiện nhiệm vụ đổi mới, phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, hưởng ứng cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện.

Sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của các cấp ủy đảng, chính quyền và ngành Giáo dục các địa phương, các nhà trường cùng với sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân sẽ là động lực mạnh mẽ tiếp thêm niềm tin, sức mạnh giúp ngành Giáo dục tự tin bước vào năm học 2021 - 2022.

Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày