Chủ nhật, 05/05/2024, 13:04[GMT+7]

Ngày đầu tiêm thử nghiệm vắc xin Covivac giai đoạn 2

Thứ 4, 18/08/2021 | 15:14:05
1,671 lượt xem
Ngày 18/8, tại Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương và Trường Đại học Y Hà Nội phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh triển khai tiêm thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 vắc xin Covivac của Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế (IVAC) cho các tình nguyện viên trên địa bàn huyện Vũ Thư. Vũ Thư cũng là địa phương duy nhất tại Việt Nam được Bộ Y tế chọn thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 vắc xin này.

Tình nguyện viên thuộc nhóm từ 18 - 39 tuổi tham gia tiêm thử nghiệm vắc xin.

Tiến sĩ Dương Hữu Thái, Viện trưởng Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế (IVAC) cho biết: Tham gia giai đoạn 2 thử nghiệm lâm sàng của Covivac có 375 tình nguyện viên ở các xã: Minh Lãng, Việt Hùng, Bách Thuận (Vũ Thư) đã được sàng lọc, tuyển chọn kỹ lưỡng từ hơn 690 người trước đó. Các tình nguyện viên được chia làm ba nhóm gồm: 18 - 39 tuổi, 40 - 59 tuổi và từ 60 tuổi trở lên; mỗi nhóm có 125 người, tỷ lệ nam nữ tương đối cân bằng. Tham gia thử nghiệm, các tình nguyện viên được chia làm 3 nhóm tiêm: vắc xin Covivac liều 3 mcg, vắc xin Covivac liều 6 mcg và vắc xin đối chứng là AstraZeneca nhằm mục đích đối chứng tính sinh miễn dịch của 2 loại vắc-xin trên. 

Trước khi tiêm thử nghiệm, các tình nguyện viên được khám sàng lọc, cấp mã nghiên cứu, lấy mẫu máu xét nghiệm. Với những tình nguyện viên đủ điều kiện sẽ được tiêm ngẫu nhiên vắc xin Covivac với liều 3 mcg hoặc liều 6 mcg, hoặc vắc xin AstraZeneca. Sau khi tiêm, các tình nguyện viên được theo dõi sức khỏe tại chỗ và được hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe tại nhà. 

Tình nguyện viên tiêm thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 vắc xin Covivac.

Trong ngày đầu tiên triển khai tiêm thử nghiệm, mặc dù ban đầu tâm lý của một số tình nguyện viên khá hồi hộp nhưng nhờ có sự động viên, tư vấn của các bác sĩ, hầu hết tình nguyện viên đã yên tâm, tin tưởng tham gia tiêm vắc xin. 

Bà Đ.T.V, 61 tuổi, xã Minh Lãng, tình nguyện viên đầu tiên được tiêm vắc xin chia sẻ: “Gia đình tôi có 2 người tham gia tiêm thử nghiệm. Chúng tôi mong muốn đóng góp một phần nhỏ của bản thân để Việt Nam sớm nghiên cứu, sản xuất thành công vắc xin, tiêm rộng rãi cho người dân, góp phần nhanh chóng khống chế, đẩy lùi đại dịch Covid-19”.

Vắc xin Covivac là vắc xin phòng Covid-19 thứ 2 ở Việt Nam được Bộ Y tế cho phép tiêm thử nghiệm trên người.

Để bảo đảm cho công tác tiêm thử nghiệm lâm sàng vắc xin Covivac, các đơn vị liên quan đã phối hợp tổ chức đưa đón tình nguyện viên từ địa phương đến điểm tiêm vắc xin. Trong ngày đầu tiên, đã có 80 tình nguyện viên tham gia tiêm vắc xin thử nghiệm. Các phản ứng đều nằm trong dự kiến, đa số là các triệu chứng nhẹ sau tiêm như đau tại vị trí tiêm, đau đầu thoáng qua. 

Dự kiến, quá trình tiêm vắc xin thử nghiệm giai đoạn 2 sẽ diễn ra từ ngày 18- 23/8. Sau khi tiêm mũi 1, 28 ngày tiếp theo, các tình nguyện viên sẽ được tiêm mũi 2. Trong khoảng 7 tháng, các tình nguyện viên sẽ được thăm khám 6 lần, tiếp tục lấy mẫu máu. Các mẫu máu này sẽ được gửi sang các phòng xét nghiệm ở nước ngoài để đo lường đáp ứng lượng kháng thể trong máu chống lại vi rút SARS-CoV-2. 

Vắc xin Covivac là vắc xin phòng Covid-19 thứ 2 ở Việt Nam được Bộ Y tế cho phép tiêm thử nghiệm trên người. Trước đó, vắc xin Covivac đã được tiêm thử nghiệm giai đoạn 1, cho hơn 100 tình nguyện viên tại Trường Đại học Y Hà Nội, cho kết quả an toàn.


Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Đình Thiểm, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế)

Việc triển khai tiêm thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 vắc xin Covivac của Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế (IVAC) nhằm xác định liệu vắc xin nghiên cứu có an toàn để sử dụng và giúp cơ thể tạo ra kháng thể phòng bệnh do vi rút SARS-CoV-2 gây ra hay không; kháng thể ở trong máu của tình nguyện viên có giúp cho cơ thể phòng bệnh hay không, có khả năng bảo vệ người được tiêm hay không. Chúng tôi đánh giá cao sự phối hợp của các đơn vị và sự hưởng ứng tích cực của các tình nguyện viên tham gia thử nghiệm.

 

Hoàng Lanh - Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày