Thứ 6, 19/04/2024, 14:45[GMT+7]

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu tạo chuyển biến mạnh mẽ trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân

Thứ 5, 19/08/2021 | 07:39:53
721 lượt xem
Ngày (18/8), tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Ban Dân nguyện cần tổ chức giám sát chặt chẽ, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội hằng tháng, quy rõ trách nhiệm để tạo chuyển biến trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. (Ảnh: DUY LINH).

Làm đến nơi, đến chốn

Chung quanh nội dung này, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch QH Trần Quang Phương, UBTVQH cho ý kiến vào báo cáo của Ban Dân nguyện về tình hình giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri; kết quả tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến QH.

Đánh giá cao báo cáo của Ban Dân nguyện, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ nêu thực tế giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân hiện vẫn là vấn đề gây bức xúc trong xã hội. Đặt vấn đề  thực tế cho thấy khi đơn thư của công dân gửi đến QH, các cơ quan của QH chỉ làm "động tác" chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền thì có ý nghĩa gì không. 

Chủ tịch QH Vương Đình Huệ cho rằng, thực tiễn giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân cho thấy những vấn đề bức xúc của xã hội. Nhắc tới hơn 500 vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, Chủ tịch QH nêu câu hỏi, trách nhiệm của QH, UBTVQH như thế nào?

Theo Chủ tịch QH, Ban Dân nguyện là cơ quan của UBTVQH; UBTVQH là cơ quan thường trực của QH, có vai trò phối hợp, điều hòa, tổ chức hoạt động của Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của QH. Ban Dân nguyện có chức năng tham mưu, giúp UBTVQH hướng dẫn Đoàn đại biểu QH, đại biểu QH, HĐND về công tác dân nguyện. Do đó, việc UBTVQH hàng tháng phải họp và nghe để xử lý tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp công dân là cần thiết.

Chủ tịch QH đồng tình với kiến nghị của Ban Dân nguyện đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao báo cáo về tình hình, kết quả rà soát, giải quyết đối với các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài trên phạm vi toàn quốc để có giải pháp giải quyết dứt điểm.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị phân loại các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài xem tiến độ giải quyết như thế nào; kết hợp với hoạt động giám sát chuyên đề của UBTVQH tới đây để “làm đến nơi, đến chốn”. “Có nơi làm rất tốt, đa số làm rất tốt, nhưng chỉ cần một nơi làm buông lỏng, thiếu tinh thần trách nhiệm, vô cảm với dân thì mất hết uy tín. Cái sảy nảy cái ung, việc nhỏ không giải quyết thì thành việc lớn, việc lớn không giải quyết kịp thời thì thành đại sự”. Chủ tịch QH yêu cầu: “Phải làm đến nơi, đến chốn việc này, nếu không nhân dân sẽ nói chúng ta vô cảm”.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch QH yêu cầu Ban Dân nguyện bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao, làm "tròn vai" để tăng cường hơn nữa công tác dân nguyện của QH; đồng thời giúp UBTVQH giữ mối quan hệ với Chính phủ, với các cơ quan của Chính phủ trong việc thực hiện công tác dân nguyện của QH. 

Bảo đảm chất lượng nội dung trình

Cuối giờ chiều nay, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc, kết thúc hai ngày làm việc của UBTVQH tại Phiên họp thứ hai.

Phát biểu bế mạc, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ cho biết, sau hai ngày làm việc tích cực, khẩn trương và có linh hoạt điều chỉnh về nội dung, UVTVQH hoàn thành tốt đẹp toàn bộ chương trình. 

Chủ tịch QH khẳng định, UBTVQH thống nhất cao đối với các vấn đề quyết định theo thẩm quyền cũng như các nội dung cho những ý kiến, những định hướng lớn để các cơ quan trình và cơ quan thẩm tra tiếp tục chuẩn bị để bảo đảm nội dung chất lượng nhất sẽ được QH xem xét tại Kỳ họp thứ hai.

Về dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi), Chủ tịch QH cho rằng, việc sửa đổi cần được tiến hành kỹ lưỡng và toàn diện để bảo đảm sau khi ban hành tạo ra bước chuyển biến tích cực và rõ rệt trong công tác thi đua, khen thưởng, nhất là khắc phục bệnh hình thức, bệnh thành tích trong tổ chức thi đua, khen thưởng. 

Đề nghị các cơ quan trình và Ủy ban Xã hội tiếp thu ý kiến tại Phiên họp, tiếp tục tổ chức nghiên cứu, tổ chức tọa đàm, hội thảo để hoàn thiện dự án có chất lượng cao nhất để trình ra QH xem xét và quyết định.

“Đây là dự án luật đầu tiên của QH khóa XV nên phải bảo đảm dự án luật này trở thành hình mẫu tiêu biểu để hiện thực hóa được tầm nhìn cũng như các định hướng, các chủ trương nâng cao chất lượng công tác lập pháp trong cho cả nhiệm kỳ QH khóa XV”, Chủ tịch Quốc hội lưu ý,

Về việc thực hiện các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội năm 2020, các ý kiến phát biểu tập trung vào các nội dung về công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, tình hình nợ đóng, chậm đóng bảo hiểm xã hội, công tác kiểm tra, công tác thanh tra, thu, chi bảo hiểm xã hội, đầu tư quỹ bảo hiểm xã hội.

UBTVQH đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan tăng cường hơn nữa kỷ luật, kỷ cương trong quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội, rà soát trách nhiệm về quản lý nhà nước của các quỹ trong quản lý, trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật đối với các quỹ này.

Chủ tịch QH đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát, chỉ đạo cả về định mức, mức đóng của các đối tượng, rà soát lại phạm vi và mức chi sử dụng các quỹ này để đảm bảo cho việc sử dụng các quỹ này đúng tính chất là các quỹ ngắn hạn.

Theo đó, hằng năm chỉ giữ lại khoảng 10% để làm công tác dự phòng, không để có số dư quá lớn như hiện nay, tránh tiêu cực và trục lợi trong việc sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội; đồng thời đề xuất các giải pháp để bảo đảm tính an toàn của quỹ trong giới hạn, sử dụng chi phí cho bộ máy, bảo đảm tiết kiệm và hiệu quả.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày