Thứ 5, 02/05/2024, 22:35[GMT+7]

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm việc với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về thực hiện Nghị quyết số 04

Thứ 5, 19/08/2021 | 19:07:18
2,473 lượt xem

Đồng chí Phạm Đồng Thụy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.

Chiều ngày 19/8, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức buổi làm việc nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo kết quả việc thực hiện Chương trình hành động số 160/CTHĐ-UBND, ngày 28/6/2019 của UBND tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU, ngày 30/01/2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX về tăng cường giáo dục, phát huy truyền thống văn hóa, văn hiến, yêu nước, cách mạng của quê hương Thái Bình cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Đồng chí Phạm Đồng Thụy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc.

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Nghị quyết số 04 đã từng bước đi vào cuộc sống; nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền và đảng viên về giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa được nâng cao; công tác bảo tồn di sản văn hóa gắn với giáo dục truyền thống lịch sử được chú trọng; công tác xây dựng đời sống văn hóa được quan tâm gắn với xây dựng nông thôn mới... 

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức; công tác bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể, trọng tâm là quản lý di tích ở một số địa phương còn buông lỏng, để xảy ra vi phạm; một số di sản văn hóa phi vật thể có giá trị, mang bản sắc riêng có của Thái Bình, di sản văn hóa phi vật thể có nguy cơ thất truyền; công tác bảo tồn di sản văn hóa gắn với quảng bá, phát triển du lịch chưa đạt yêu cầu... 

Một trong những nguyên nhân của hạn chế là do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, nhiều sự kiện có tính giáo dục truyền thống từ tỉnh đến cơ sở từ đầu năm 2020 đến nay không được triển khai, các hoạt động lễ hội, biểu diễn văn hóa, văn nghệ, du lịch, thể thao... dừng tổ chức trong thời gian dài ảnh hưởng lớn đến triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết.

Sau khi các đại biểu thảo luận về việc thực hiện Nghị quyết số 04 của ngành Văn hóa trong thời gian qua, những kết quả đạt được cùng những tồn tại, hạn chế cần khắc phục, đồng chí Phạm Đồng Thụy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ghi nhận những nỗ lực của ngành Văn hóa trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 04 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại buổi làm việc. 

Đồng chí đề nghị thời gian tới, ngành Văn hóa cần tiếp tục quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 04, các quan điểm của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX về lĩnh vực văn hóa; thường xuyên nắm tình hình việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 04 tại cơ sở; tiếp tục thực hiện các chỉ tiêu, nhóm giải pháp trong Chương trình hành động số 160 của UBND tỉnh; phối hợp với các ngành, địa phương tăng cường công tác đào tạo, nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin, bồi dưỡng tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho công chức văn hóa tại cơ sở. Trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 04 cần gắn với triển khai nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Bên cạnh đó, hàng năm, ngành Văn hóa cần có báo cáo đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 04 để làm cơ sở tiếp tục triển khai Nghị quyết năm tiếp theo đạt kết quả cao hơn.

Tại buổi làm việc, đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo Thường trực Tỉnh ủy.  

Tú Anh