Thứ 3, 21/05/2024, 22:13[GMT+7]

Tổng kết 1 năm thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông

Thứ 6, 20/08/2021 | 15:38:25
1,419 lượt xem
Sáng ngày 20/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết 1 năm triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Dự và chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội.

Tại điểm cầu Thái Bình, đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị.

Năm học 2020 - 2021 là năm đầu tiên thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới đối với học sinh lớp 1. Theo đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo, dù triển khai trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, song ngành Giáo dục đã hoàn thành nhiệm vụ năm học 2020 - 2021. Chất lượng giáo dục bảo đảm yêu cầu, có một số mặt nổi trội hơn so với chương trình hiện hành. Tuy nhiên, việc thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, việc biên soạn sách giáo khoa theo chương trình mới còn khó khăn, tài liệu giáo dục địa phương do UBND cấp tỉnh tổ chức biên soạn thẩm định chưa đáp ứng yêu cầu về tiến độ và chất lượng. Bên cạnh đó, chất lượng đội ngũ giáo viên cũng như điều kiện cơ sở vật chất tại các trường chưa đồng đều.

Thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành trung ương và địa phương rà soát, đánh giá để tham mưu Chính phủ ban hành các cơ chế, chính sách, tập trung chuẩn bị về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và những điều kiện đáp ứng thực hiện hiệu quả đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn khẳng định qua 1 năm triển khai chương trình, sách giáo khoa mới, bên cạnh những bài học kinh nghiệm đang còn những thách thức, khó khăn. Do đó, trong quá trình đổi mới, người lãnh đạo cần phải kiên định mục tiêu nhưng cũng phải linh hoạt, sáng tạo để nhận được sự đồng tình và tạo được sự đồng thuận trong toàn xã hội. Trong năm học tới, để tiếp tục triển khai tốt chương trình thay sách giáo mới, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị toàn ngành cần phải tiếp tục kiên trì quan điểm đổi mới, lấy thực hiện mục tiêu ưu tiên số 1 của giáo dục phổ thông là dạy người, dạy đạo đức, phát huy năng lực tự học, tạo nền tảng để xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, chương trình đổi mới giáo dục phổ thông lần này rất sâu sắc, triệt để và toàn diện. Vì vậy, thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục rà soát trên phương diện quản lý nhà nước để làm tốt trách nhiệm của mình, trong đó lưu ý rà soát các cơ chế chính sách, tăng cường thu hút các nhà giáo, các chuyên gia tốt tham gia vào công việc biên thảo để có được bản thảo sách giáo khoa một cách tốt nhất… Đối với các địa phương, cần dành sự ưu tiên và chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo để việc triển khai chương trình mới hiệu quả. Trong quá trình triển khai, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục lắng nghe để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc và chỉ đạo sát với thực tế.

Đặng Anh