Thứ 6, 29/03/2024, 17:53[GMT+7]

Hướng tới một không gian mạng tự cường trong ASEAN

Chủ nhật, 22/08/2021 | 06:44:31
513 lượt xem
Với tinh thần đồng thuận và nỗ lực chung, AIPA tiếp tục khẳng định và phát huy tinh thần đoàn kết, hành động kịp thời, nhạy bén, chung tay ứng phó hiệu quả với đại dịch Covid-19, vì hạnh phúc của nhân dân các nước trong khu vực.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn (Ảnh: DUY LINH).

Trao đổi với các phóng viên báo chí về chương trình nghị sự tại AIPA-42, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh: Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á lần thứ 42 (AIPA-42) với chủ đề “Phát triển quan hệ hợp tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2025” thể hiện quyết tâm và sự đồng thuận của AIPA đồng hành cùng ASEAN trong nỗ lực khống chế đại dịch Covid-19, vượt qua những khó khăn để phục hồi kinh tế.

Ông Trần Thanh Mẫn cho rằng, các nghị viện thành viên AIPA tích cực hỗ trợ hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tạo điều kiện thực thi chính sách chuyển đổi số, góp phần hoàn thiện Chính phủ điện tử hướng đến Chính phủ số, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, tăng cường tiếp cận bình đẳng các dịch vụ của người dân và doanh nghiệp, đẩy mạnh phổ cập số đối với các đối tượng yếu thế, thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số.

Cùng với đó, các nghị viện thành viên AIPA cần tăng cường hợp tác với các đối tác, các tổ chức quốc tế để đẩy mạnh kết nối hạ tầng kỹ thuật số, bảo đảm hệ sinh thái kỹ thuật số bao trùm, rút ngắn khoảng cách số.

Đặc biệt, lồng ghép triển khai Khung phục hồi tổng thể ASEAN vào các chương trình, kế hoạch của từng quốc gia, hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số nhằm ổn định và phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn: "Trong khó khăn, thử thách, bản sắc của cộng đồng ASEAN, tinh thần đoàn kết, tình cảm tương thân, tương ái giữa các quốc gia thành viên và người dân càng được củng cố và bồi đắp. 

AIPA cần đồng hành, sát cánh cùng ASEAN thúc đẩy việc thực hiện các sáng kiến về: Quỹ ứng phó Covid-19, Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp, lập Quy trình ứng phó dịch bệnh, đặc biệt là việc triển khai Kế hoạch chung của ASEAN mua vaccine hỗ trợ người dân và thúc đẩy năng lực để chủ động về vaccine ở khu vực..."

Đồng thời, tăng cường các chính sách và khung pháp lý, ủng hộ các sáng kiến trong khuôn khổ các kênh hợp tác của ASEAN cũng như với các đối tác bên ngoài, vì sự phát triển nhanh và bền vững của từng nước thành viên và cả khu vực.

AIPA tiếp tục cùng các nước ASEAN tích cực phối hợp chặt chẽ, nâng cao khả năng chủ động ứng phó của từng quốc gia, hỗ trợ lẫn nhau từng bước đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn: "Trong khó khăn, thử thách, bản sắc của cộng đồng ASEAN, tinh thần đoàn kết, tình cảm tương thân, tương ái giữa các quốc gia thành viên và người dân càng được củng cố và bồi đắp. 

AIPA cần đồng hành, sát cánh cùng ASEAN thúc đẩy việc thực hiện các sáng kiến về: Quỹ ứng phó Covid-19, Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp, lập Quy trình ứng phó dịch bệnh, đặc biệt là việc triển khai Kế hoạch chung của ASEAN mua vaccine hỗ trợ người dân và thúc đẩy năng lực để chủ động về vaccine ở khu vực..."


AIPA chung tay ứng phó Covid-19

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội: Với cách tiếp cận toàn diện, song song với kiểm soát đại dịch, “ASEAN đang đẩy mạnh các biện pháp theo Khung phục hồi tổng thể ASEAN, trong đó đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số, đổi mới mô hình phát triển được xem là đòn bẩy để sớm khôi phục đà tăng trưởng bền vững của ASEAN”.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà cho biết: Trong chương trình nghị sự tại Đại hội đồng AIPA- 42, trong phiên họp Ủy ban Chính trị, Đoàn Việt Nam sẽ tham gia đóng góp ý kiến vào bốn dự thảo nghị quyết, phát biểu một số nội dung về hợp tác an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu ở Việt Nam và trong ASEAN, thúc đẩy an ninh con người, thúc đẩy ngoại giao nghị viện và nêu một số đề xuất tăng cường hợp tác AIPA- ASEAN trong lĩnh vực này.

Trong đó, có Nghị quyết 01 về Tăng cường an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu hướng tới một không gian mạng tự cường trong ASEAN (do Brunei Darussalam bảo trợ).

Đoàn Việt Nam dự kiến đề xuất thành lập các cơ chế hợp tác khu vực qua kênh nghị viện, chia sẻ kinh nghiệm trong hoàn thiện chính sách, giám sát triển khai an toàn an ninh mạng và các biện pháp kỹ thuật hỗ trợ chống lại đại dịch và tiếp tục duy trì hợp tác quốc tế, với tinh thần thống nhất nhận thức chung và hành động của Cộng đồng ASEAN đối với an ninh mạng, hướng tới một khuôn khổ hợp tác khu vực để tạo thuận lợi cho phối hợp bảo đảm an ninh mạng.

Về Nghị quyết 02 về Thúc đẩy an ninh con người trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm cho ASEAN do Brunei Darussalam bảo trợ, Đoàn Việt Nam tham gia ý kiến: Khuyến nghị thúc đẩy hiểu biết chung về khái niệm và cách tiếp cận an ninh con người, trên cơ sở cần bảo đảm tuân thủ Hiến chương ASEAN, Tuyên bố ASEAN về nhân quyền và các văn bản khác có liên quan của ASEAN.

Đoàn cũng sẽ đề cập khuyến nghị đại dịch Covid-19 tác động nặng nề đến an ninh con người, Việt Nam đề nghị các Nghị viện AIPA thúc đẩy chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về phòng chống dịch, kiểm soát lây lan dịch bệnh, các giải pháp phục hồi kinh tế sau đại dịch.

“Những chia sẻ dữ liệu và công nghệ ứng dụng trong lĩnh vực này cũng góp phần bảo đảm an ninh con người, trong đó Việt Nam cũng có thể chia sẻ các kinh nghiệm trong việc áp dụng các giải pháp công nghệ thông tin phục vụ truy vết và cảnh báo, quản lý giãn cách, quản lý tiêm chủng...”- ông Vũ Hải Hà nói.

Hướng tới mục tiêu chung của khu vực trong bối cảnh hiện nay được thể hiện trong nhiều nội dung các phiên họp đầu tuần tới, lãnh đạo Quốc hội nhấn mạnh tinh thần nỗ lực chung là tiếp tục củng cố đoàn kết trong khối ASEAN, thực hiện chiến lược đối ngoại độc lập, tự chủ, cân bằng, duy trì vai trò trung tâm nhằm đạt được những mục tiêu đề ra trong xây dựng Cộng đồng và thể hiện hình ảnh một ASEAN trách nhiệm, sẵn sàng phối hợp ứng phó các vấn đề nảy sinh.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày