Chủ nhật, 05/05/2024, 04:27[GMT+7]

Kiến Xương: Doanh nghiệp thi đua thực hiện mục tiêu kép

Thứ 2, 23/08/2021 | 09:02:08
1,492 lượt xem
Thời gian qua, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Kiến Xương đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp, xây dựng kịch bản thực hiện mục tiêu kép vừa bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 vừa nỗ lực sản xuất, kinh doanh không chỉ giúp doanh nghiệp trụ vững mà còn góp phần giữ đà tăng trưởng kinh tế của huyện.

Người lao động yên tâm làm việc trong các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Kiến Xương.

Với kinh nghiệm lâu năm trong ngành dệt may, đặc biệt là khả năng thích ứng trước tình hình mới nên nhà máy may thuộc Công ty Cổ phần May xuất khẩu Việt Thái tại cụm công nghiệp Thanh Tân thời gian qua ít bị tác động, ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Tuy nhiên, không chủ quan trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Công ty đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của các cấp và tổ chức diễn tập thành công về phòng, chống dịch Covid-19 nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm cho cán bộ, người lao động trong doanh nghiệp. 

Ông Nguyễn Ngọc Bách, Giám đốc nhà máy cho biết: Nhằm hạn chế thiệt hại và rủi ro do Covid-19 gây ra, lãnh đạo nhà máy đã yêu cầu tất cả cán bộ, người lao động và đối tác tuân thủ “9K” khi vào làm việc như đeo khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế, không rời khỏi nhà khi không cần thiết, không đăng tải những thông tin sai lệch... Ngoài việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền nâng cao ý thức của người lao động, Việt Thái còn tổ chức chương trình vui chơi trúng thưởng về các tình huống Covid-19 để mọi người nắm bắt và cùng có trách nhiệm thực hiện. Đối với tất cả các đối tác khách hàng nước ngoài và khách hàng ở vùng dịch đều được làm việc theo hình thức trực tuyến từ khâu duyệt mẫu, đặt hàng, đánh giá hệ thống chất lượng đến công tác kiểm hàng trước khi xuất hàng. Do đó, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp song hoạt động sản xuất, kinh doanh của Việt Thái vẫn diễn ra bình thường, tạo việc làm ổn định cho 2.000 lao động với thu nhập bình quân 7,5 triệu đồng/người/tháng. Bình quân mỗi tháng doanh nghiệp xuất 300.000 sản phẩm sang thị trường Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc đưa doanh thu mỗi năm đạt trên 700 tỷ đồng.

Là doanh nghiệp sản xuất giày có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất huyện Kiến Xương, những năm qua, Công ty TNHH Long Hành Thiên Hạ luôn sản xuất ổn định, tạo việc làm cho nhiều lao động ở địa phương. Bà Nguyễn Thị Hoa, Trưởng phòng Hành chính Công ty cho biết: Với gần 1.800 công nhân hàng ngày đi về ở nhiều địa phương và nhiều đối tác khách hàng nước ngoài đến làm việc, Công ty luôn xác định công tác phòng, chống dịch bệnh là yếu tố sống còn của doanh nghiệp. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Công ty đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch và xây dựng phương án phòng, chống dịch theo nhiều cấp độ. Tất cả những người ra vào Công ty đều được đo thân nhiệt, sát khuẩn, khai báo y tế và thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, Công ty phát khẩu trang cho người lao động 3 lần/tuần, thực hiện phun khử khuẩn toàn bộ Công ty mỗi tuần một lần và chia nhiều bữa ăn ca cho người lao động. Nhờ thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch nên hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp vẫn diễn ra bình thường. 6 tháng đầu năm 2021, Công ty sản xuất hơn 1,5 triệu đôi giày, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020, doanh thu đạt 11 triệu USD. Với đà này chắc chắn hết năm 2021 Công ty sẽ đạt 3 triệu đôi giày. 

Công nhân Bùi Thị Mến chia sẻ: Khi có dịch bệnh tôi sợ nhất là không có việc làm ổn định, nhưng tôi luôn cảm thấy yên tâm bởi Công ty không chỉ làm tốt việc phòng, chống dịch mà còn duy trì sản xuất, kinh doanh ổn định, quan tâm đến đời sống công nhân, bảo đảm chế độ lương, thưởng, bữa ăn ca. Do vậy, tôi rất phấn khởi và làm việc hết mình.

Ông Đỗ Xuân Khu, Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương cho biết: Mặc dù dịch Covid-19 trên địa bàn huyện trong tầm kiểm soát nhưng để ngăn chặn nguy cơ bùng phát trong cộng đồng, nhất là những địa điểm đông người như trong các doanh nghiệp, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, Kiến Xương đã thành lập đoàn kiểm tra về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có số lượng công nhân lớn. Đặc biệt, huyện đã chỉ đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn các doanh nghiệp tổ chức diễn tập để trang bị kiến thức, kinh nghiệm, rèn luyện kỹ năng tổ chức thực hiện nhiệm vụ của các tổ an toàn, đội phản ứng nhanh và người lao động về phòng, chống dịch Covid-19, đáp ứng tình trạng khẩn cấp khi có dịch xảy ra, thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa nỗ lực sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế. Dự kiến huyện sẽ kiểm tra 24 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh về phòng, chống dịch Covid-19 và có khoảng 15 doanh nghiệp tổ chức diễn tập phòng, chống dịch Covid-19.

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở, sự vào cuộc của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong thực hiện mục tiêu kép, kinh tế của Kiến Xương đã có nhiều chuyển biến tích cực. Sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm 2021 vẫn duy trì tăng trưởng, giá trị sản xuất đạt 1.741 tỷ đồng, tăng 11,1% so với cùng kỳ, góp phần đưa tổng giá trị sản xuất của toàn huyện đạt 5.466,7 tỷ đồng, tăng 6,03% so với cùng kỳ năm 2020.

Xét nghiệm cho công nhân khi tình huống giả định xuất hiện ca F0 tại nhà máy may thuộc Công ty Cổ phần May xuất khẩu Việt Thái, CCN Thanh Tân trong buổi diễn tập. 

Thu Thủy