Thứ 6, 26/04/2024, 14:24[GMT+7]

Bảo đảm an toàn khi đón học sinh tựu trường

Thứ 2, 23/08/2021 | 09:24:38
1,074 lượt xem
Theo kế hoạch năm học 2021 - 2022 do UBND tỉnh vừa ban hành, học sinh các cấp học phổ thông sẽ tựu trường vào ngày 23/8, trẻ em mầm non tựu trường ngày 1/9; các trường sẽ khai giảng ngày 5/9 để chủ động tiến độ chương trình và phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương. Ngành Giáo dục đã chủ động phối hợp với các địa phương tập trung chuẩn bị các điều kiện, nhất là các phương án, biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho học sinh và cán bộ, giáo viên.

Trong hai ngày 21 - 22/8, đồng loạt các trường từ tiểu học đến THPT tổ chức phun khử khuẩn toàn trường.

Tận dụng “thời gian vàng”

Trong thời gian vừa qua, huyện Hưng Hà có 35 trường học được trưng dụng làm khu cách ly tập trung để phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có 33 trường mầm non và 2 trường tiểu học và THCS. Để bảo đảm an toàn khi đón học sinh tựu trường, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã xây dựng các phương án, kịch bản, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra. 

Ông Đinh Bá Khải, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hưng Hà cho biết: Đối với 2 trường tiểu học và THCS, Phòng đã phối hợp với chính quyền các xã bàn giao cơ sở vật chất cho các nhà trường trước ngày 20/8. Trong đó, phải thực hiện việc tổng vệ sinh, phun khử khuẩn trong và ngoài nhà trường; đồng thời, kiểm tra, khắc phục, sửa chữa những trang thiết bị bị hỏng trong thời gian được trưng dụng làm khu cách ly để các nhà trường yên tâm bước vào năm học mới. Đối với các trường mầm non, chúng tôi cũng đề nghị chính quyền các xã thực hiện tương tự như 2 xã trên và bàn giao cuối tháng 8/2021. Về phương án, kịch bản cho các hoạt động giáo dục, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện dự kiến đối với học sinh tiểu học, các em sẽ học cả ngày nhưng chưa tổ chức ăn bán trú; đối với cấp THCS, ngoài học chính khóa buổi sáng, các nhà trường sẽ tận dụng khoảng “thời gian vàng” do tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đang được kiểm soát tốt để tổ chức thêm 3 buổi học chính khóa/tuần vào buổi chiều. Các nhà trường sẽ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch để bảo đảm an toàn sức khỏe cho cả thầy và trò.

Cũng giống như huyện Hưng Hà, hiện nay ngành Giáo dục huyện Tiền Hải cũng xây dựng các phương án vừa bảo đảm phòng, chống dịch hiệu quả vừa tổ chức tốt các hoạt động giáo dục, tùy theo tình hình diễn biến của dịch bệnh. 

Ông Lương Chiến Thành, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 23/8 học sinh tựu trường đến khi khai giảng năm học mới, tất cả các trường tiểu học, trường THCS, trường tiểu học và THCS trên địa bàn huyện sẽ tổ chức dạy học 2 buổi/ngày để tận dụng khoảng “thời gian vàng” kiểm soát tốt dịch bệnh. Trong đó, đối với tiểu học, huyện yêu cầu chưa tổ chức thực hiện ăn bán trú; đối với cấp THCS, tùy tình hình, điều kiện của từng trường, các nhà trường sẽ sắp xếp số lượng buổi học chính khóa bảo đảm thực hiện đúng kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Về nội dung chương trình giáo dục, yêu cầu các nhà trường vừa dạy về nội quy, quy định của nhà trường, đồng thời chú trọng dạy chương trình cốt lõi, trọng tâm, sẵn sàng chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Trung tâm Y tế huyện Hưng Hà chuyển các công dân đang cách ly tập trung tại Trường THCS Phạm Đôn Lễ (Hưng Hà) về khu cách ly tập trung của huyện, bàn giao lại mặt bằng, cơ sở vật chất cho nhà trường.

Chuẩn bị tốt các điều kiện bảo đảm an toàn cho học sinh

Một vấn đề cũng được nhiều phụ huynh quan tâm mỗi khi bước vào năm học mới đó là việc phòng, chống tai nạn thương tích cho học sinh khi đến trường. Tại Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình), nhà trường đặc biệt quan tâm vấn đề này, bởi hiện nay đối diện trường là công trình xây dựng dự án đầu tư xây dựng chỉnh trang khu tập thể 4 - 5 tầng phường Lê Hồng Phong. 

Cô giáo Hà Thị Xuân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đường Đào Nguyên Phổ là lối đi duy nhất vào Trường. Trong thời gian vừa qua, học sinh nghỉ học, có nhiều xe bồn lớn đi vào đường này để phục vụ thi công công trình. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn cho học sinh, cán bộ và giáo viên, nhà trường đã đề nghị chính quyền địa phương và chủ công trình thi công hạn chế tối đa các loại xe bồn, xe tải đi vào đường Đào Nguyên Phổ trong thời gian học sinh đi học, học ở trường và tan học. Đồng thời, bố trí, sắp xếp thời gian mỗi khối cách nhau 10 phút để phụ huynh thực hiện giãn cách khi đón con, không tập trung đông bên phía thi công công trình. Về hoạt động giáo dục, trước đây, do hạn chế về diện tích nên nhà trường phải mượn sân khu tập thể 4 - 5 tầng phường Lê Hồng Phong để học sinh học thể dục, hiện nay công trình đang thi công nên đã được sự đồng ý của Nhà thờ chính tòa Thái Bình (đường Trần Hưng Đạo), nhà trường sẽ cử giáo viên giám sát, hướng dẫn việc đưa đón học sinh khi các em học thể dục tại nhà thờ, bảo đảm an toàn trong quá trình di chuyển.

Bà Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Các giải pháp ứng phó với dịch bệnh đã được Sở Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị như: công tác dạy học trực tuyến; hỗ trợ cho các học sinh khó khăn; chuẩn bị kho học liệu để dạy học trên truyền hình... Đến thời điểm này, các trường học đã sẵn sàng cho năm học 2021 - 2022, phấn đấu hoàn thành mục tiêu vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa thực hiện tốt kế hoạch năm học.

Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày