Thứ 6, 29/03/2024, 12:09[GMT+7]

Công tác vận động quần chúng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở Quỳnh Phụ

Thứ 2, 23/08/2021 | 10:08:52
1,305 lượt xem
Những năm qua, huyện Quỳnh Phụ huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và có nhiều cách làm sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TU, ngày 19/12/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc phối hợp hoạt động của MTTQ, các đoàn thể, tổ chức quần chúng với các lực lượng vũ trang trong công tác vận động quần chúng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và mang lại hiệu quả tích cực.

Người dân xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) tháo dỡ công trình, tự nguyện hiến đất làm đường.

An Tràng là xã thuần nông, có 1.845 hộ, 5.792 nhân khẩu, trong đó 1/3 dân số là đồng bào Công giáo. Những năm qua, diện mạo nông thôn, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nơi đây có nhiều chuyển biến tích cực. An Tràng luôn là lá cờ đầu trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của huyện. Đạt được những kết quả đó là do 5 năm qua cấp ủy, chính quyền địa phương đã tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. 

Ông Mai Thế Hân, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Chương trình phối hợp vận động quần chúng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tại An Tràng được triển khai trong toàn Đảng bộ, thực hiện nền nếp gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, tinh thần làm chủ của nhân dân. Công an xã, Ban CHQS xã, Đài Truyền thanh xã phối hợp cùng MTTQ và các đoàn thể đã viết trên 120 bài tuyên truyền, in 50 băng biển, khẩu hiệu vận động quần chúng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. An Tràng đã thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả 6 mô hình tự quản, 13 mô hình “dân vận khéo” trong các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia. Xã đã đầu tư gần 200 triệu đồng tu sửa, nâng cấp nhà bia ghi tên các anh hùng liệt sĩ của xã, vận động ủng hộ, xây mới 5 ngôi nhà cho đối tượng chính sách tại địa phương... An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Những năm qua, trên địa bàn xã không xảy ra vụ việc hình sự, hàng năm tổ chức giao quân luôn đạt và vượt chỉ tiêu huyện giao.

5 năm qua (2016 - 2021), công tác vận động quần chúng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tại các xã, thị trấn ở huyện Quỳnh Phụ đạt được những kết quả tích cực. Ban chỉ đạo các cấp có nhiều đổi mới, sáng tạo, tổ chức có hiệu quả các nội dung phối hợp. MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và lực lượng vũ trang đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, đơn vị; kịp thời động viên các tầng lớp nhân dân thi đua lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và việc thực hiện chính sách hậu phương quân đội đã trở thành phong trào có tính xã hội hóa cao mang lại hiệu quả thiết thực. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực, phát huy tinh thần đoàn kết, các giá trị văn hóa tốt đẹp trong cộng đồng dân cư. Công tác tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được chỉ đạo thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình, không để xảy ra vụ việc tồn đọng, phức tạp, tập trung đông người. 5 năm qua, toàn huyện đã tổ chức 5 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 462 đoàn viên ưu tú trước khi nhập ngũ, bàn giao 1.852 tân binh cho các đơn vị, hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân bảo đảm chất lượng, đúng luật. MTTQ các cấp đã tổ chức vận động, tiếp nhận trên 7,5 tỷ đồng vào quỹ “Vì người nghèo”; phối hợp cùng các đoàn thể, lực lượng vũ trang hỗ trợ xây dựng 102 nhà tình thương, nhà tình nghĩa, mái ấm công đoàn với số tiền 3,5 tỷ đồng. Cơ quan quân sự đã phối hợp triển khai xét duyệt, chi trả chế độ theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ cho 12.139 trường hợp với tổng số tiền gần 12,8 tỷ đồng. Quỳnh Phụ đã xây dựng được 571 tổ tự quản bảo vệ an ninh trật tự, đẩy lùi tai tệ nạn xã hội, hòa giải ở cơ sở, phòng, chống dịch bệnh... với 29.834 người tham gia; xây dựng và thực hiện 1.112 mô hình “dân vận khéo”... góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Nhiễm, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quỳnh Phụ cho biết: Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thời gian tới, huyện Quỳnh Phụ sẽ phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp và huy động sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong công tác vận động quần chúng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức hoạt động phối hợp giữa MTTQ, các đoàn thể, tổ chức quần chúng với các lực lượng vũ trang; đồng thời đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện Chỉ thị số 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng khu vực phòng thủ huyện ngày càng vững chắc.

Lực lượng dân quân tự vệ Quỳnh Phụ thực binh đánh địch tiến công hỏa lực đường không.

Trịnh Cường