Thứ 7, 04/05/2024, 19:26[GMT+7]

Nâng cao năng lực điều trị bệnh nhân Covid-19

Thứ 4, 25/08/2021 | 08:21:38
604 lượt xem
Từ ngày 4 - 23/8, 40 trường hợp nhiễm Covid-19 mới được ghi nhận tại Thái Bình. Đây đều là những công dân từ miền Nam về và đã được cách ly ngay. So với những đợt điều trị trước, số lượng bệnh nhân Covid-19 đợt này đông hơn, trong đó có nhiều bệnh nhân nhỏ tuổi khiến việc điều trị càng thêm vất vả. Thế nhưng, điều đó không là trở ngại đối với các bác sĩ, nhân viên y tế. Coi bệnh nhân như người thân của mình, họ vẫn dốc sức, dốc lòng điều trị để bệnh nhân nhanh hồi phục, sớm được xuất viện.

Bệnh nhân nhi điều trị Covid-19 tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Tính đến sáng ngày 23/8, Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang điều trị 33 bệnh nhân Covid-19, trong đó bệnh nhân nhỏ nhất mới hơn 2 tháng tuổi và nhiều tuổi nhất là gần 50 tuổi. Trong các bệnh nhân có nhiều bệnh nhân cùng một gia đình và đa dạng lứa tuổi. Để thực hiện tốt công tác điều trị, cùng với 2 bác sĩ, 6 điều dưỡng, 3 cán bộ chẩn đoán hình ảnh, 1 cán bộ kiểm soát nhiễm khuẩn của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Nhi Thái Bình cũng bố trí 1 bác sĩ, 3 điều dưỡng sang thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, điều trị bệnh nhân nhi. Việc điều trị được thực hiện theo phác đồ của Bộ Y tế.

Bác sĩ Vũ Thị Sấu, Phó Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Bệnh nhân được bố trí điều trị ở tầng 2 và tầng 3 của Khoa. Do đặc thù một số gia đình có con nhỏ nên bố mẹ phải ở chung để chăm sóc. Hàng ngày, các bác sĩ vào thăm khám, điều dưỡng vào phát thuốc và cơm. Tùy tình hình sức khỏe, lứa tuổi từng người sẽ có thực đơn bảo đảm dinh dưỡng hợp lý. Trong quá trình điều trị, đa phần bệnh nhân đều có biểu hiện sốt, ho, khó thở, đau họng, đau người, chỉ có 1 trường hợp bị viêm phổi. Đối với trường hợp bị viêm phổi chúng tôi điều trị bằng kháng sinh, thuốc hạ sốt, long đờm... và theo dõi oxy máu. Với bệnh nhân Covid-19, việc theo dõi sức khỏe phải được thực hiện sát sao bởi bệnh có thể tiến triển nặng rất nhanh. Do đó, các bác sĩ, nhân viên y tế phải thường xuyên thăm hỏi qua bộ đàm, theo dõi tình trạng bệnh nhân qua hệ thống camera. Nếu bệnh nhân có dấu hiệu khác thường sẽ thông báo ngay cho các bác sĩ. Hiện nay, đa phần bệnh nhân ở lứa tuổi thanh niên nên thể lực và sức đề kháng tốt, chỉ có những bệnh nhân nhi việc điều trị khó khăn, phức tạp hơn. Có những cháu bố mẹ bị nhiễm nên ở cùng song có trường hợp 3 tuổi phải vào điều trị một mình. Tại đây, các bác sĩ, điều dưỡng vừa điều trị vừa chăm sóc như người mẹ thứ hai từ việc cho ăn, tắm rửa, giặt quần áo đến cho bé ngủ. Thời gian đầu, do lạ môi trường và mọi người nên bé quấy khóc nhưng nay bé đã quen dần, ngoan hơn. Hiện tại, tình hình sức khỏe của các bệnh nhân nhi đều ổn định.

Sự quan tâm, chăm sóc của các bác sĩ, nhân viên y tế trong suốt những ngày qua khiến nhiều bệnh nhân cảm động. Bởi trong lúc mắc bệnh, hoang mang, lo lắng, họ luôn nhận được sự động viên kịp thời. Liều thuốc tinh thần này có vai trò rất quan trọng để các bệnh nhân vươn lên chiến thắng bệnh tật.

Bệnh nhân V.T.N, xã Nam Thắng (Tiền Hải) cho biết: Gia đình tôi có 3 mẹ con bị nhiễm Covid-19. Ban đầu, khi mới vào điều trị, tôi bị sốt, ho, tức ngực. Hàng ngày, các bác sĩ đều thăm khám, phát thuốc 2 lần. Các bác sĩ, nhân viên y tế rất quan tâm, chăm sóc tận tình. Đến nay, các triệu chứng bệnh của tôi giảm rõ rệt, ăn uống bình thường. Cháu lớn mới vào viện điều trị được bố trí ở phòng riêng. Bé 2,5 tuổi nhà tôi cũng đã ổn định, chỉ sốt nhẹ. Tôi không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn tới các bác sĩ, nhân viên y tế. Chúc đội ngũ y tế nói riêng, lực lượng tuyến đầu nói chung thật nhiều sức khỏe để tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch.

Đợt điều trị này vất vả và nguy cơ lây nhiễm của chủng vi rút mới cũng rất cao. Xác định rõ trách nhiệm, tận tâm, nhiệt huyết với công việc, mỗi cán bộ, nhân viên y tế đều mong muốn được tạo điều kiện thuận lợi tối đa về trang thiết bị, vật tư để phục vụ công việc và luôn nhận được sự hỗ trợ từ tuyến trên. Khi bệnh nhân được điều trị khỏi, xuất viện, với họ đó là niềm vui lớn nhất để có thêm động lực tiếp tục chiến đấu với dịch bệnh và đó cũng là niềm tự hào về màu áo blouse trắng.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày