Thứ 6, 17/05/2024, 16:54[GMT+7]

Quyết tâm giành thắng lợi vụ mùa

Thứ 2, 30/08/2021 | 08:53:03
3,209 lượt xem
Ngay sau khi Tỉnh ủy, UBND tỉnh có công điện về việc phòng, trừ sâu bệnh, các huyện, thành phố đều có công điện, chỉ thị chỉ đạo các xã, phường, thị trấn có sản xuất nông nghiệp tổ chức phun trừ theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, đồng thời thành lập các tổ công tác, phân công cán bộ lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc phòng, trừ sâu bệnh.

Xã Bình Thanh (Kiến Xương) sử dụng máy phun thuốc trừ sâu không người lái phòng, trừ sâu bệnh cho lúa mùa.

Theo tổng hợp của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, sau 2 ngày phát động chiến dịch phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh, hết ngày 26/8, đã có 60% diện tích lúa mùa được phun, cho thấy sự vào cuộc rất sát sao, quyết liệt của các địa phương và bà con nông dân đã tin tưởng, chấp hành rất tốt chủ trương của tỉnh.

Ông Nguyễn Hồng Long, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quỳnh Phụ cho biết: Ngay sau khi có công điện của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, huyện đã có công điện chỉ đạo các phòng, ban, ngành liên quan, chủ tịch UBND, chủ nhiệm HTX DVNN các xã, thị trấn triển khai các biện pháp phòng, trừ sâu bệnh; công tác tuyên truyền trên Đài TTTH huyện, truyền thanh xã được đẩy mạnh, qua đó nội dung và các biện pháp phòng, trừ sâu bệnh được phổ biến sâu rộng đến các hộ nông dân. Huyện cũng tổ chức xe lưu động tuyên truyền trước, trong chiến dịch; phân công và huy động cán bộ chuyên môn về cơ sở với lực lượng nòng cốt là cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cùng các địa phương bám sát đồng ruộng, theo dõi tình hình sâu bệnh, đôn đốc nông dân thực hiện hiệu quả. Chính vì vậy, chiến dịch phòng, trừ sâu bệnh ở Quỳnh Phụ đạt hiệu quả khá cao, sau 2 ngày phát động, nông dân trong huyện đã phun được 90% diện tích.

Vụ mùa năm 2021, xã Trung An (Vũ Thư) gieo cấy trên 200ha lúa. Để chiến dịch phòng, trừ sâu bệnh đạt hiệu quả cao, HTXNN xã đã chủ động các biện pháp điều tiết nước hợp lý, chuẩn bị đầy đủ thuốc bảo vệ thực vật và các vật tư, trang thiết bị cần thiết đồng thời tổ chức 4 điểm bán hàng tại 4 thôn để cung ứng cho nông dân theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn. 

Ông Trịnh Văn Điều, Giám đốc HTXNN xã cho biết: Nhằm từng bước đưa cơ giới hóa vào các khâu sản xuất, vụ mùa này, HTX sử dụng máy phun thuốc trừ sâu không người lái phun cho gần 10ha do HTX đứng ra tích tụ, vừa bảo đảm diện tích bị nhiễm sâu bệnh được phun các loại thuốc đặc hiệu phòng, trừ kịp thời vừa tuyên truyền để nông dân thấy được hiệu quả, từng bước áp dụng.

Không chỉ có Trung An, nhiều HTX DVNN trên địa bàn huyện Kiến Xương cũng sử dụng máy phun thuốc trừ sâu không người lái với tỷ lệ cao như: Minh Tân, Bình Thanh. Hết ngày 26/8, huyện Kiến Xương đã phun được 8.100ha trong tổng số 11.158ha lúa mùa. 

Ông Nguyễn Văn Thịnh, Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện cho biết: Qua kiểm tra, các HTX DVNN, các đại lý kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật cung ứng đầy đủ, bảo đảm chất lượng các loại thuốc theo khuyến cáo của ngành chuyên môn; nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nông dân được hướng dẫn các biện pháp phòng, trừ sâu bệnh theo nguyên tắc “4 đúng”. Trên địa bàn huyện đã có một số HTX DVNN triển khai cung ứng thuốc bảo vệ thực vật cho thành viên sau đó thu mua lại vỏ thuốc đã sử dụng, được đông đảo thành viên hưởng ứng. Mô hình này không chỉ giúp nông dân mua, sử dụng thuốc theo đúng khuyến cáo, bảo đảm chất lượng, hiệu quả phun trừ mà còn giúp bảo vệ môi trường do vỏ thuốc được thu gom, xử lý theo đúng quy định. Trong quá trình kiểm tra, đôn đốc chiến dịch, chúng tôi kết hợp tuyên truyền để nhân rộng mô hình này.

Nông dân huyện Vũ Thư phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh cho lúa mùa.

Cùng với việc triển khai tích cực của các địa phương, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đóng vai trò rất quan trọng trước, trong và sau chiến dịch. Ông Mai Thanh Giang, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết: Chi cục phối hợp với Báo Thái Bình, Đài PTTH Thái Bình hướng dẫn cụ thể cho bà con nông dân biện pháp “4 đúng” trong phòng, trừ sâu bệnh. Ngoài ra, Chi cục tăng cường cán bộ về cơ sở kiểm tra, đôn đốc nông dân tập trung phun thuốc, do đó hiện tượng cộng nhiều loại thuốc trong một lần phun, phun thuốc không đúng lịch khuyến cáo đã giảm rõ rệt. Ngay sau khi kết thúc chiến dịch, Chi cục tiếp tục kiểm tra, đánh giá hiệu quả phun trừ để tham mưu biện pháp chỉ đạo kịp thời, quyết tâm giành thắng lợi vụ mùa năm 2021.

Ngành Nông nghiệp cũng khuyến cáo các địa phương tiếp tục quản lý tốt nguồn nước và vận dụng linh hoạt ở từng địa phương, từng trà lúa, bảo đảm giữ nước nông khi lúa làm đòng, trỗ bông; bón phân kaliclorua khi lúa phân hóa đòng với lượng 2 - 3kg/sào; không sử dụng đạm đơn và phân qua lá để bón hoặc phun với mục đích nuôi đòng, nuôi hạt làm gia tăng mức độ gây hại của sâu bệnh, đặc biệt là bệnh bạc lá và bệnh đạo ôn cổ bông ở cuối vụ.

Ngân Huyền