Thứ 6, 17/05/2024, 17:58[GMT+7]

Phường Bồ Xuyên: Đổi thay từng góc phố

Thứ 2, 30/08/2021 | 11:41:47
2,010 lượt xem
Phát huy truyền thống cách mạng, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình) đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn xây dựng phường ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Phố Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình.

Bồ Xuyên là vùng đất có bề dày truyền thống văn hóa, cách mạng, là nơi tiếp thu chủ nghĩa cộng sản sớm. Ngay sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập, tháng 8/1930, nhà bà Cửu Chí - một gia đình có nhà cho học sinh trọ gần bờ sông Trà đã là cơ sở của cán bộ Xứ ủy Bắc Kỳ về tham gia Ban Tỉnh ủy Thái Bình. Chính tại nơi đây đã vận động được nhiều thanh niên, học sinh tham gia tổ chức Học sinh đoàn. Đây cũng là cơ sở in ấn truyền đơn vận động cách mạng và là nơi may cờ cho các cuộc biểu tình. Cùng với đó, Bồ Xuyên còn có một cơ sở bí mật cách mạng tại chùa Bồ, là nơi liên lạc, hội họp của nhiều cán bộ. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, nhân dân Bồ Xuyên phát huy truyền thống yêu nước, đóng góp sức người, sức của, góp phần vào công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bước vào thời kỳ đổi mới, thực hiện chủ trương của Chính phủ và của tỉnh, ngày 19/8/1981, phường Bồ Xuyên được thành lập trên cơ sở sáp nhập hai tiểu khu hành chính Minh Tiến và Bồ Xuyên, với 1.858 hộ và trên 10.300 nhân khẩu. Những năm đầu thành lập, phường gặp nhiều khó khăn do sản xuất yếu kém, nhỏ lẻ, đời sống người dân còn nghèo nàn, lạc hậu. Cơ sở hạ tầng thô sơ, chỉ có tuyến phố chính Nguyễn Thị Minh Khai, Bồ Xuyên được trải đá dăm, còn lại đều là đường đất. Nhà cửa phần lớn là tranh tre, nứa lá, nhà không số, phố không tên, nhiều người không có việc làm, các công trình phúc lợi như trường học, trạm y tế còn rất đơn sơ.

Từ một phường nghèo khi mới thành lập, Bồ Xuyên đã nỗ lực phấn đấu và đạt nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, góp phần cùng thành phố Thái Bình đạt được những thành quả quan trọng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Toàn phường hiện có 4.200 hộ với gần 15.500 nhân khẩu sinh sống tại 15 tổ dân phố. Ông Phạm Tiến Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy phường cho biết: Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Bồ Xuyên không ngừng nỗ lực, ra sức khai thác các tiềm năng, phát huy lợi thế, tranh thủ các nguồn lực để xây dựng và phát triển phường trở thành phường văn minh, hiện đại. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao. Kinh tế có tốc độ tăng trưởng khá, cơ cấu chuyển dịch đúng hướng, các lĩnh vực phát triển theo hướng bền vững, diện mạo đô thị thay đổi cơ bản. Đặc biệt, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020, giá trị sản xuất bình quân tăng 11,95%, tổng giá trị sản xuất đến năm 2020 đạt 1.636 tỷ đồng. Tổng thu ngân sách nhà nước trong 5 năm trở lại đây tăng bình quân 1,91%/năm. Thương mại, dịch vụ phát triển đa dạng, từng bước khai thác được tiềm năng, thế mạnh của phường. Tổng giá trị thương mại, dịch vụ đạt trên 1.029 tỷ đồng/năm, tốc độ tăng trưởng đạt 10,5%.

Đến phường Bồ Xuyên vào những ngày này, ai ai cũng cảm nhận được sự phát triển của phường. Không khí tấp nập, diện mạo ngày càng đổi thay, các tuyến phố sầm uất, người dân hăng say lao động sản xuất, kinh doanh. Toàn phường hiện có 225 doanh nghiệp, gần 2.100 hộ kinh doanh.

Những thành tựu trên thể hiện sinh động, rõ nét nhất sự phát triển mọi mặt kinh tế - xã hội, đời sống của nhân dân phường Bồ Xuyên. Để đạt được những thành tựu đó là do phường có đội ngũ cán bộ, đảng viên qua các thời kỳ, đặc biệt trên 1.000 đảng viên thuộc Đảng bộ phường luôn đoàn kết và giàu tâm huyết, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân, biết gắn bó, khơi dậy và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân để vượt khó đi lên. Với cách làm bài bản, quy hoạch nguồn, bồi dưỡng từ cơ sở, với sự nỗ lực học tập, rèn luyện phấn đấu phường Bồ Xuyên luôn có đội ngũ cán bộ cơ sở cơ bản và kế tiếp, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhiều năm liền, Đảng bộ phường đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh và trong sạch, vững mạnh tiêu biểu; chính quyền vững mạnh. Năm 2003, phường Bồ Xuyên vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới.

Thời gian tới, phường Bồ Xuyên tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, phát huy nội lực, thu hút đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng đô thị, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ vững danh hiệu phường văn hóa, đơn vị Anh hùng trong thời kỳ đổi mới.

Lãnh đạo Thành ủy trao huy hiệu Đảng cho các đảng viên. Ảnh tư liệu

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày