Thứ 6, 26/07/2024, 20:49[GMT+7]

Cô giáo Mai Thuyên với ca khúc cổ vũ y bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch

Thứ 2, 30/08/2021 | 11:47:03
5,387 lượt xem
“Giữa trăm nghề tâm chọn nghề y đức, bao bộn bề vất vả vẫn hăng say” - đó là những lời ca mở đầu cho ca khúc “Tự hào khúc hát ngành Y”, một sáng tác ý nghĩa của cô giáo Mai Thuyên, Trường Tiểu học và THCS Nam Bình (Kiến Xương).

Cô giáo Mai Thuyên trong giờ dạy âm nhạc tại Trường Tiểu học và THCS Nam Bình (Kiến Xương).

Ca khúc mới được ra mắt trong thời gian gần đây nhưng đã nhận được sự yêu mến của công chúng trong và ngoài tỉnh bởi lời ca chân thành, ý nghĩa, như những lời tự sự của chính các y bác sĩ đang ngày đêm thầm lặng chiến đấu trên mặt trận không tiếng súng.

Xúc động những câu chuyện nơi tuyến đầu

Ca khúc “Tự hào khúc hát ngành Y” gây ấn tượng mạnh với khán thính giả bởi lời ca chân thành, giản dị khắc họa công việc bận rộn, hối hả thường ngày của các y bác sĩ: “Những đêm trắng bên giường cùng người bệnh, những trưa hè bỏng rát chạy cứu thương, khi cơn mưa hối hả, bão lũ vẫn lên đường”... Những lời ca như lời tự sự, từ đó bao nỗi niềm với nghề y dần được giãi bày. 

Chia sẻ về hoàn cảnh ra đời của ca khúc, cô giáo Mai Thuyên cho biết: “Tự hào khúc hát ngành Y” được bắt nguồn từ những chia sẻ đầy cảm xúc của bác sĩ Trần Thanh Phúc, một người anh, người bạn của tôi đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh vào khoảng thời gian Thái Bình xuất hiện những ca lây nhiễm trong cộng đồng, nhiều y bác sĩ phải gác lại công việc gia đình, ở lại bệnh viện trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Qua điện thoại, tôi có hỏi thăm anh đã được về nhà chưa? Anh trả lời rất vui vẻ, nửa đùa nửa thật: “Không khéo con không nhớ mặt cha, vợ không nhớ mặt chồng... Nhưng nói thế thôi chứ các anh không được về bởi phải bảo đảm an toàn cách ly”. 

Cuộc trò chuyện ấy diễn ra vào giữa đêm hè tháng 5. Tự dưng nghe câu nói vui vẻ, lạc quan ấy, cô giáo Mai Thuyên cứ trào dâng những giọt nước mắt. Và ngay trong đêm, cô đã viết để trân trọng gửi tới các y bác sĩ đang làm nhiệm vụ chống dịch tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Những ngày cả nước gồng mình chống dịch là những ngày mà các y bác sĩ phải gác lại công việc gia đình, gửi cả con nhỏ cho ông bà, họ hàng chăm sóc. Họ thực sự là những người lính trong trận chiến đấu thầm lặng mà quá lớn lao, với khát vọng dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi. 

Cô giáo Mai Thuyên chia sẻ: Một câu chuyện nữa gây xúc động mạnh đối với tôi là chuyện của một nữ điều dưỡng Bệnh viện Quân y 103 có con nhỏ 20 tháng tuổi chưa cai sữa mẹ nhưng đã quyết định để con ở nhà, tham gia tuyến đầu chống dịch tại Bắc Giang. Khi cô con gái đang chơi cùng ông bà thì thấy mẹ được phỏng vấn trên ti vi, dù mẹ đeo khẩu trang nhưng em vẫn nhận ra mẹ qua giọng nói và đã òa khóc nức nở đòi mẹ bế. Hình ảnh ấy cứ trở đi trở lại trong tâm trí tôi, trong ca khúc “Tự hào khúc hát ngành Y” để bật thành những lời ca như “Tình yêu lớn trong tim là dân tộc, những trái tim đang trông ngóng từng giờ, tự hào mãi năm chữ vàng ngời sáng, Bác đã dạy “Lương y như từ mẫu”, chúng con xin nguyện khắc ghi lời Người”…

Mang âm hưởng dân gian vào ca khúc chống dịch

Sinh ra và lớn lên trên quê lúa Thái Bình, với những làn điệu chèo ngọt ngào, sâu lắng nên khi đặt bút viết nhạc cho ca khúc “Tự hào khúc hát ngành Y” cô giáo Mai Thuyên đã quyết định đưa chất liệu dân gian vào sáng tác mới của mình để ca khúc thêm gần gũi với người nghe. Bên cạnh đó, điều này cũng góp phần khẳng định những sáng tác mới vẫn có thể vừa đồng hành cùng dòng chảy của nhịp sống hiện đại nhưng vẫn luôn giữ gìn được bản sắc văn hóa dân gian, đặc biệt là dân ca, di sản văn hóa của mỗi vùng miền, mỗi dân tộc.

Sau khi ca khúc “Tự hào khúc hát ngành Y” đến với công chúng yêu nhạc trên mọi miền Tổ quốc, thời gian này, cô giáo Mai Thuyên bên cạnh công việc giảng dạy khi năm học mới đã bắt đầu cũng đang ấp ủ cho những sáng tác mới của mình. Đó vẫn là những ca khúc mang âm hưởng dân gian về những tấm gương sáng trong cuộc chiến chống giặc Covid-19. 

Cô giáo Mai Thuyên mong mỏi “Tự hào khúc hát ngành Y” sẽ là món quà tinh thần động viên, khích lệ các y bác sĩ đang ngày đêm trên tuyến đầu chống dịch. Đồng thời cũng là lời cảm ơn, lời chúc tốt lành nhất tới hậu phương vững chắc của các y bác sĩ đã tạo điều kiện tốt nhất để các chiến sĩ áo trắng có thể yên tâm công tác góp phần cùng cả nước chiến thắng đại dịch.

Bạn đọc có thể nghe trực tiếp ca khúc tại địa chỉ: 

 https://www.facebook.com/baothaibinh.com.vn/videos/368741698134098/

Bên cạnh công việc giảng dạy, cô giáo Mai Thuyên đã có khoảng 20 sáng tác, trong đó có nhiều sáng tác về đất và người Thái Bình.

Tú Anh