Chủ nhật, 28/04/2024, 22:12[GMT+7]

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Thứ 3, 31/08/2021 | 10:02:44
806 lượt xem
Những năm qua, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh luôn coi trọng việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, xem đây là khâu đột phá trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên.

Chi bộ Xã hội và Nhân văn, Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình duy trì sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng.

Ông Phạm Xuân Biền, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cho biết: Đảng bộ Khối có 77 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, trong đó có 55 đảng bộ cơ sở và 22 chi bộ cơ sở với trên 6.000 đảng viên. Thời gian qua, 100% chi bộ không chỉ duy trì nền nếp sinh hoạt đúng, đủ định kỳ từ ngày 3 - 5 hàng tháng mà chất lượng sinh hoạt ngày càng nâng cao. Đa số chi bộ có sự đổi mới về nội dung, chương trình tổ chức sinh hoạt đảng, nâng cao tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu. Điều đó thể hiện từ việc chuẩn bị nội dung và cách điều hành của người đứng đầu cấp ủy. Bí thư chi bộ trực tiếp chuẩn bị những nội dung trọng tâm cần triển khai, nhất là về thông tin tình hình thời sự nổi bật trong nước, quốc tế và của địa phương, cơ quan, đơn vị; phổ biến, quán triệt những chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước và sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên. Trong điều hành thảo luận, người chủ trì luôn tạo ra bầu không khí dân chủ, cởi mở, bình đẳng, lắng nghe ý kiến tham gia đóng góp của các đảng viên, không định kiến với những đảng viên hay nói thẳng, nói thật. Do đó, trong sinh hoạt chi bộ đã khắc phục được tình trạng e ngại trong phát biểu của các đảng viên, các ý kiến phát biểu đều mang tính xây dựng, có chất lượng, tập trung vào nội dung cần bàn bạc, thảo luận đề ra các giải pháp hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên tại chi bộ và kiểm tra, giám sát các chi bộ được quan tâm. Các chi bộ đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể trong công tác quản lý và phân công công tác cho từng đảng viên; việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên cơ bản bảo đảm phù hợp với trình độ, năng lực, chuyên môn nghiệp vụ, sở trường công tác và năng lực thực tế của từng đảng viên, đồng thời tạo điều kiện, động viên, hướng dẫn đảng viên phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ do chi bộ phân công. Cùng với đó, hầu hết chi bộ đã chủ động, quan tâm xây dựng chương trình, kế hoạch sinh hoạt chuyên đề với các nội dung phù hợp, sát với tình hình thực tế, đưa ra thảo luận dân chủ trong chi bộ. Mỗi chuyên đề, các chi bộ đều phân công cho các đồng chí chi ủy viên, đảng viên có kinh nghiệm chuẩn bị nội dung phát biểu thảo luận đi đến thống nhất và triển khai thực hiện.

Chi bộ có 73 đảng viên, 100% là sinh viên, là những người có tuổi đời và tuổi đảng đều trẻ nên việc nâng cao chất lượng sinh hoạt luôn được Chi bộ Sinh viên dài hạn, Trường Đại học Y Dược Thái Bình quan tâm thực hiện. Anh Trần Văn Đạt, Bí thư Chi bộ cho biết: Mặc dù đặc thù học tập của sinh viên y khoa có lịch học, lịch trực và lịch thi dày đặc nhưng Chi bộ luôn thông báo trước về thời gian sinh hoạt để các đảng viên chủ động sắp xếp thời gian. Do đó, tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt luôn đạt 100%. Trước mỗi cuộc họp, Chi ủy đều tiến hành họp để thống nhất các nội dung sinh hoạt và phân công cho các đảng viên chuẩn bị ý kiến phát biểu, trong đó phải nêu lên được nhận thức, chính kiến bản thân để rút ra bài học kinh nghiệm, vận dụng vào thực tiễn. Với cách thức này, không khí các buổi sinh hoạt chi bộ và sinh hoạt chuyên đề đều diễn ra sôi nổi, thẳng thắn với nhiều ý kiến, đề xuất có chất lượng, khắc phục được tình trạng tổ chức sinh hoạt chung chung, thiếu trọng tâm, không khí sinh hoạt trầm lắng, nặng về phổ biến, quán triệt.

Thời gian tới, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tiếp tục nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, bí thư chi bộ, người đứng đầu cơ quan và toàn thể đảng viên về việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chi bộ bảo đảm tính thiết thực, phù hợp với từng loại hình tổ chức đảng. Thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức đảng và đội ngũ bí thư chi bộ, cấp ủy viên. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp trên đối với việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Lễ kết nạp Đảng tại Chi bộ Sinh viên dài hạn, Trường Đại học Y Dược Thái Bình. Ảnh tư liệu

Đồng chí Phạm Thị Mỹ Hạnh, Bí thư Chi bộ, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế)

Hàng tháng, từ ngày 3 đến ngày 5, Chi bộ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đều duy trì sinh hoạt theo đúng quy định của Điều lệ Đảng. Chi ủy làm tốt công tác chuẩn bị để thống nhất nội dung sinh hoạt, đánh giá kết quả công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ của Chi bộ trong tháng, dự kiến nhiệm vụ của tháng tiếp theo; xác định những nội dung trọng tâm đảng viên cần trao đổi, thảo luận, biểu quyết tại buổi sinh hoạt. Quá trình sinh hoạt chi bộ đã gắn việc đánh giá thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn và trực tiếp đồng chí Bí thư Chi bộ đã gợi ý, định hướng những nội dung cần tập trung thảo luận, tạo bầu không khí dân chủ, cởi mở, khuyến khích đảng viên tham gia đóng góp ý kiến. Cùng với đó, Chi bộ còn thực hiện tốt sinh hoạt chuyên đề, nội dung gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị như chuyên đề về việc làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, chuyên đề rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính trong việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm...

Đảng viên Lê Thị Thu Uyên, Chi bộ Sinh viên dài hạn, Trường Đại học Y Dược Thái Bình

Tôi rất vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng từ năm 2017 trên giảng đường đại học và được tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt chi bộ. Thông qua sinh hoạt chi bộ đã giúp tôi trưởng thành và hiểu hơn về các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, công tác lãnh đạo của Đảng ủy nhà trường và của Chi bộ. Từ đó, tôi được bổ sung kiến thức, rèn luyện kỹ năng, nâng cao trách nhiệm và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong sinh hoạt chi bộ, tôi không chỉ lắng nghe, nắm bắt các thông tin về tình hình thời sự trong nước và quốc tế mà còn thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình về các nhiệm vụ trọng tâm Chi bộ đưa ra. Các nội dung tôi tham gia thảo luận đều sát thực với tình hình học tập của sinh viên và thực tế của nhà trường.

Thu Thủy