Thứ 6, 03/05/2024, 06:15[GMT+7]

Thụy Liên: Đồng thuận trong giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm

Thứ 3, 31/08/2021 | 10:07:25
1,362 lượt xem
Là 1 trong 2 xã, thị trấn của huyện Thái Thụy có dự án khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái đang triển khai trên địa bàn, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Thụy Liên đã tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận bàn giao đất nông nghiệp phục vụ dự án.

Kiểm đếm đất nông nghiệp tại xã Thụy Liên phục vụ dự án khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái.

Làm nghề nông nên quanh năm bà Nguyễn Thị Hương, thôn An Lệnh chỉ quen với công việc đồng áng. Việc phải bàn giao lại những tấc đất, thửa ruộng đã gắn bó mấy chục năm không khỏi khiến những người nông dân như bà cảm thấy có phần tiếc nuối. Bà Hương chia sẻ: Những người như tôi chỉ biết làm nghề nông, nay không còn đồng ruộng nữa nên cũng có chút tiếc nuối. Nhưng nghĩ lại mấy chục năm gắn bó với đồng ruộng mà thu nhập, cuộc sống chẳng khấm khá hơn là bao, con cháu vẫn phải rời quê hương đi làm xa nhà. Trong khi đó, trên chính những thửa ruộng, cánh đồng này, để xây dựng khu công nghiệp, nhà máy sản xuất thì sẽ tạo ra việc làm cho nhiều lao động, nhất là con em địa phương không phải đi làm ăn xa nữa. Vì thế, tôi đã đồng thuận nhận đền bù và bàn giao lại toàn bộ hơn 1.500m2 đất nông nghiệp của gia đình cho nhà nước để làm khu công nghiệp.

Suy nghĩ của bà Hương cũng là suy nghĩ chung của những người dân xã Thụy Liên có diện tích đất nông nghiệp thu hồi để phục vụ dự án xây dựng khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái. Họ đều mong muốn việc bàn giao lại đất nông nghiệp của gia đình mình để xây dựng khu công nghiệp sẽ mang lại cơ hội phát triển của quê hương. 

Ông Dương Văn Dinh, Trưởng thôn An Lệnh cho biết: Thực tế trên những cánh đồng thu hồi trong thôn và xã hiện nay chủ yếu là những lao động đã lớn tuổi làm việc. Người dân canh tác nhỏ lẻ, trồng tự phát nên thu nhập cũng bấp bênh theo thị trường, phải bàn giao đất thì ai cũng tiếc. Song người dân địa phương đều cơ bản nhận thức được lợi ích lâu dài từ việc xây dựng khu công nghiệp mang lại, từ đó đồng thuận cao với việc giải phóng mặt bằng (GPMB) của nhà nước.

Dự án khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái là dự án trọng điểm của tỉnh được thực hiện tại địa bàn xã Thụy Liên và thị trấn Diêm Điền với quy mô gần 600ha. Trong đó, tổng diện tích đất nông nghiệp thu hồi để phục vụ dự án tại xã Thụy Liên là 475ha với hơn 2.000 hộ dân liên quan đến diện tích đất thu hồi. Toàn bộ 9/9 thôn trong xã đều có diện tích đất nông nghiệp nằm trong dự án và có 7/9 thôn cơ bản thực hiện thu hồi hết diện tích đất nông nghiệp của người dân để phục vụ dự án. Với việc phải GPMB diện tích đất nông nghiệp lớn, liên quan đến nhiều hộ dân trong xã, đồng thời phải GPMB trong thời gian ngắn đã đặt ra không ít khó khăn, thử thách đối với cấp ủy, chính quyền xã Thụy Liên. 

Ông Phạm Quang Đản, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, huyện, cấp ủy, chính quyền xã xác định phải phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành chức năng của tỉnh, huyện để thực hiện GPMB. Đảng ủy xã ban hành nghị quyết, thành lập ban chỉ đạo GPMB; UBND xã xây dựng kế hoạch, thành lập các tổ công tác phối hợp với các ban, ngành chức năng của huyện thực hiện công tác GPMB, đồng thời huy động cả hệ thống chính trị thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đồng thuận ủng hộ dự án. Ngoài ra, trong suốt quá trình triển khai GPMB, xã luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của tỉnh, huyện, sự ủng hộ, đồng thuận rất cao của các tầng lớp nhân dân nên đến nay công tác GPMB phục vụ dự án đã và đang được triển khai hiệu quả theo đúng kế hoạch đề ra. Xã đã hoàn thành GPMB giai đoạn 1 với tổng diện tích 78ha đất nông nghiệp của 500 hộ dân; tổ chức di chuyển gần 300 ngôi mộ, trong đó có 13 ngôi mộ tổ nằm trong phạm vi dự án quy tập về nghĩa trang kiểu mẫu các thôn. Trong GPMB giai đoạn 2, xã thu hồi gần 300ha đất nông nghiệp liên quan đến 1.319 hộ, đến nay đã hoàn thành việc chi trả tiền bồi thường GPMB cho người dân. Cùng với đó, xã đang tích cực triển khai công tác GPMB giai đoạn 3 của dự án với gần 200ha đất nông nghiệp, liên quan đến gần 500 hộ dân, phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/9/2021 theo đúng thời gian, kế hoạch tỉnh, huyện đã đề ra.

Nỗ lực vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Thụy Liên đã giúp công tác GPMB phục vụ dự án khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái được triển khai hiệu quả, bảo đảm tiến độ đề ra, tạo thuận lợi để bàn giao sớm mặt bằng cho nhà đầu tư triển khai xây dựng dự án.

Người dân xã Thụy Liên làm thủ tục chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB dự án khu công nghiệp Liên Hà Thái. Ảnh tư liệu

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày