Thứ 6, 03/05/2024, 09:52[GMT+7]

Người dân đồng thuận giải phóng mặt bằng tuyến đường ĐT.455

Thứ 4, 01/09/2021 | 09:12:39
3,002 lượt xem

Người dân xã Tây Đô (Hưng Hà) tự giác tháo dỡ mặt bằng để thi công tuyến đường ĐT.455.

Theo kế hoạch, dự án tuyến đường ĐT.455 đoạn từ đường Thái Bình - Hà Nam qua xã Tây Đô và Đông Đô (Hưng Hà) nối sang các huyện Đông Hưng, Quỳnh Phụ được triển khai từ tháng 4/2019 - 10/2020 có chiều dài 2,73km, tổng vốn đầu tư 99 tỷ đồng, được xây dựng quy mô cấp IV đồng bằng. Khi tuyến đường hoàn thành sẽ kết nối thông suốt với các địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường mới thi công được 2,65km, chậm so với kế hoạch vì chưa giải phóng được mặt bằng ở một số hộ dân. Để khắc phục tiến độ chậm giải phóng mặt bằng (GPMB), huyện Hưng Hà đã tập trung tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Gia đình anh Bùi Văn Hoan, thôn Duyên Trường, xã Tây Đô là một trong những hộ nằm trong diện GPMB để thực hiện dự án tuyến đường ĐT.455. Sau khi được tuyên truyền, vận động, gia đình anh Hoan đã đồng thuận hiến đất, tự giác tháo dỡ tường bao và một phần diện tích nhà ở. 

Anh Hoan cho biết: Lúc đầu gia đình tôi cũng băn khoăn vì phải phá dỡ khá nhiều diện tích nhà ở nhưng được chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nên gia đình tôi đồng thuận hiến 40m2 đất để mở rộng đường theo đúng quy hoạch. Có con đường đẹp khang trang, gia đình tôi cũng thuận tiện hơn trong việc buôn bán, đi lại. Tôi mong dự án sớm hoàn thành, góp phần nâng cao đời sống người dân.

Tuyến đường ĐT.455 chạy qua xã Tây Đô có chiều dài hơn 1,3km. Để thực hiện dự án, toàn thôn Duyên Trường có 86 hộ trong diện thu hồi đất. Ngay khi triển khai đã có 25 hộ tự nguyện hiến đất với gần 130m2, 53 hộ đồng thuận nhận đền bù. Tuy nhiên vẫn còn 8 hộ chưa đồng ý chấp thuận GPMB. 

Ông Nguyễn Văn Quynh, Chủ tịch UBND xã Tây Đô cho biết: Đất thu hồi để phục vụ dự án chủ yếu là đất thổ cư nên việc GPMB cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi đã thành lập các tổ công tác đến từng gia đình tuyên truyền, vận động, công khai về cơ chế, chính sách hỗ trợ, bồi thường GPMB của Nhà nước. Tổ chức họp dân, lắng nghe những vấn đề người dân thắc mắc để có giải pháp tháo gỡ kịp thời theo đúng quy định. Đến nay, 100% số hộ trong diện thu hồi đất phục vụ dự án đồng ý nhận tiền đền bù GPMB.

Còn tại xã Đông Đô, tuyến đường ĐT.455 chạy qua thôn Hữu Đô Kỳ có chiều dài gần 1,4km với 199 hộ có đất phải thu hồi. Để sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công theo chỉ đạo của tỉnh, huyện, xã Đông Đô đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm rõ tạo sự đồng thuận trong công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB. Đồng thời, tăng cường vai trò của người đứng đầu cấp ủy trong việc lãnh đạo, kiểm tra, giám sát thực hiện. Bảo đảm đầy đủ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các hộ có đất bị thu hồi. Do đó, các hộ đều phấn khởi đồng thuận GPMB. 

Ông Nguyễn Văn Bình, thôn Hữu Đô Kỳ cho biết: Gia đình tôi và nhân dân trong thôn ủng hộ rất cao dự án tuyến đường này, bởi đây là chủ trương lớn để tạo diện mạo nông thôn thêm khang trang, người dân có điều kiện mở rộng các dịch vụ kinh doanh, buôn bán nên gia đình tôi sẵn sàng tháo dỡ tường bao, cổng dậu để mở rộng tuyến đường.

Để tuyến đường sớm đưa vào sử dụng theo kế hoạch, ngay sau khi các hộ dân tiến hành tháo dỡ công trình, Công ty TNHH Xây dựng Đông Bắc đã khẩn trương thi công các hạng mục còn lại. 

Ông Lê Văn Khâm, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Đơn vị đã tập trung toàn bộ nhân lực và máy móc để thi công tuyến đường bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng. Chúng tôi phấn đấu đến tháng 10/2021 hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Ông Vũ Văn Hạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà cho biết: Bài học kinh nghiệm trong công tác GPMB ở Hưng Hà đó là khi cấp ủy, chính quyền sâu sát thực tiễn, hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của nhân dân thì việc khó mấy cũng có giải pháp tháo gỡ. Cấp ủy, chính quyền các địa phương cũng chủ động đổi mới phương pháp, cách làm phù hợp trong chỉ đạo, tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của các dự án, từ đó tạo sự đồng thuận của nhân dân.

Với quan điểm đặt lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân lên hàng đầu trong triển khai GPMB, các cơ chế, chính sách được vận dụng linh hoạt; đồng thời, phải tuyên truyền để người dân thấy được họ sẽ là người hưởng lợi nhiều nhất khi dự án hoàn thành. Từ chỗ chỉ rộng 3,5m, giờ đây tuyến đường ĐT.455 được mở rộng 8m sẽ làm thay đổi diện mạo làng quê, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, các ngành nghề, dịch vụ, thương mại, mở hướng cho người dân cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Công ty TNHH Xây dựng Đông Bắc huy động máy móc, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường.

Thanh Thủy