Thứ 7, 18/05/2024, 17:38[GMT+7]

Vũ Thư: Khẩn trương ứng phó khi xuất hiện ổ dịch Covid-19 tại Nam Định

Thứ 4, 01/09/2021 | 18:40:10
6,939 lượt xem
Ngay sau khi nhận được thông tin về ổ dịch Covid-19 tại huyện Hải Hậu và Giao Thủy (tỉnh Nam Định), huyện Vũ Thư khẩn trương triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với diễn biến mới của dịch, trọng tâm là rà soát, truy vết những người đã từng đến địa bàn hoặc tiếp xúc với người ở 2 huyện trên của tỉnh Nam Định.

Bến phà Sa Cao (xã Vũ Vân, Vũ Thư) tạm thời dừng tiếp nhận người từ Nam Định sang và dừng đưa người dân từ Thái Bình sang Nam Định.

Phà Sa Cao (xã Vũ Vân) là một trong những bến phà lớn của huyện Vũ Thư, hàng ngày có nhiều người, phương tiện ra, vào giữa Thái Bình và Nam Định. Đồng chí Bùi Đình Bằng, Chủ tịch UBND xã Vũ Vân (Vũ Thư) cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin về một số trường hợp nhiễm Covid-19 tại địa bàn tỉnh Nam Định, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Vũ Thư, từ 9 giờ ngày 1/9, xã đã siết chặt quản lý bến phà Sa Cao, tạm thời không tiếp nhận người từ địa bàn Nam Định sang và hướng dẫn người dân Thái Bình tạm thời không sang Nam Định. Xã phối hợp với chốt kiểm soát dịch Covid-19 phà Sa Cao, dựa trên khai báo y tế tại chốt, tiến hành rà soát, phân loại những người từng đến địa bàn huyện Hải Hậu và huyện Giao Thủy trong vòng 14 ngày qua, từ đó cung cấp danh sách này cho cơ quan y tế để rà soát, quản lý và yêu cầu xét nghiệm sàng lọc, cách ly theo quy định. Xã yêu cầu các hộ kinh doanh, buôn bán tại khu vực bến phà Sa Cao tạm dừng hoạt động, tạm thời thực hiện cách ly y tế tại gia đình. Cùng với đó, xã tích cực tuyên truyền, vận động, rà soát người dân địa phương từng đến địa bàn 2 huyện có dịch của tỉnh Nam Định khẩn trương khai báo y tế theo, theo dõi sức khỏe.  

Trung tâm Văn hóa thể thao huyện Vũ Thư tổ chức xe tuyên truyền lưu động để nhân dân nắm bắt nhanh thông tin, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Để nhân dân nắm bắt nhanh thông tin và phối hợp thực hiện phòng, chống dịch hiệu quả, từ sáng ngày 1/9, Đài truyền thanh xã Hồng Phong tiếp âm Đài Truyền thanh, truyền hình huyện 2 giờ/lượt và liên tục phát sóng các chương trình tuyên truyền, thông tin tình hình dịch Covid-19 tại Nam Định, tuyên truyền các văn bản, chỉ đạo, hướng dẫn của tỉnh, huyện, xã.

Ông Trần Duy Dũng, thôn Thái Phú Thọ, xã Hồng Phong cho biết: Ông thường vận chuyển nhộng tằm của gia đình qua bến đò Thái Phú 2 sang tiêu thụ tại thị trường Nam Định. Khi nhận được thông tin hình dịch Covid-19 tại Nam Định đang có diễn biến phức tạp, ông tạm thời dừng hoạt động kinh doanh của gia đình. Mặc dù có ảnh hưởng về kinh tế nhưng với ông Dũng hiện nay, công tác phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng cho bản thân và cộng đồng được đặt lên hàng đầu.  

Thị trấn Vũ Thư tổ chức ký cam kết, nhắc nhở các hộ kinh doanh thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng chí Đặng Hồng Kỳ, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Vũ Thư cho biết: Ngay trong sáng ngày 1/9, UBND huyện ban hành Thông báo khẩn số 325/TB-UBND và Văn bản số 1084/UBND-VP về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện khi xuất hiện ổ dịch tại tỉnh Nam Định. Trong đó huyện chỉ đạo hệ thống đài truyền thanh từ huyện đến cơ sở thông báo rộng rãi thông tin tình hình dịch Covid-19 tại huyện Hải Hậu, huyện Giao Thủy để nhân dân nắm rõ. Các địa phương tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân tạm thời không sang tỉnh Nam Định để tránh nguy cơ lây nhiễm. Đối với những trường hợp đã từng sang hoặc tiếp xúc với người ở 2 huyện này từ ngày 18/8 - 1/9, tự giác khai báo y tế để được theo dõi, quản lý và phối hợp phòng, chống dịch theo quy định. Huyện chỉ đạo tổ tự quản phòng, chống dịch ở các thôn, tổ dân phố tăng cường kiểm soát chặt chẽ, tạm thời không tiếp nhận người từ Nam Định đến địa bàn. Các xã duyên giang phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an huyện tăng cường kiểm soát chặt chẽ các chốt, bến đò, bến phà, kiên quyết không để người ở vùng dịch vào địa bàn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư sẵn sàng nhân lực, phương tiện, tổ chức xét nghiệm sàng lọc SAR-CoV-2 cho toàn bộ người dân đã sang hoặc tiếp xúc với người ở địa bàn có dịch của tỉnh Nam Định và những người làm việc tại các chốt, bến đò, bến phà sang Nam Định, từ đó hướng dẫn, phân loại, tổ chức cách ly kịp thời. Huyện nêu cao tinh thần trách nhiệm của thủ trưởng các ngành, đơn vị, địa phương và sẽ xử lý nghiêm những trường hợp lơ là, vi phạm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

 Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày