Thứ 3, 07/05/2024, 16:19[GMT+7]

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại huyện Vũ Thư, Quỳnh Phụ

Thứ 4, 01/09/2021 | 20:04:19
2,229 lượt xem
Chiều ngày 1/9, đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cùng lãnh đạo Sở Y tế, đại diện Công an tỉnh kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại 2 huyện Vũ Thư và Quỳnh Phụ.

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Vũ Thư.

Sáng ngày 1/9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tiếp nhận thông tin trên địa bàn huyện Hải Hậu (Nam Định) ghi nhận một số trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Đây là huyện có lượt người và phương tiện thường xuyên di chuyển vào địa bàn huyện Vũ Thư. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Vũ Thư tổ chức truy vết, rà soát số lượt người từ Hải Hậu vào huyện. Kết quả, đã truy vết 124 trường hợp đi từ huyện Hải Hậu về tỉnh Thái Bình từ ngày 18/8-1/9, trong đó qua bến phà Sa Cao, xã Vũ Vân có 41 trường hợp. Tất cả các trường hợp này đều đã được lấy mẫu xét nghiệm. Để kịp thời phát hiện và ngăn chặn dịch xâm nhập, lây lan, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện yêu cầu các xã, thị trấn tạm thời không tiếp nhận người từ tỉnh Nam Định vào địa bàn huyện; thông báo cho người dân tạm thời không đến, không tiếp xúc với người đã đến và về từ huyện Hải Hậu đến khi có thông báo mới. Tất cả những người đã đi, về từ huyện Hải Hậu kể từ ngày 18/8 đến nay, yêu cầu phải khai báo y tế với địa phương nơi cư trú để được theo dõi quản lý và lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc kịp thời.

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại bến phà Sa Cao.

Qua nghe báo cáo và kiểm tra thực tế tại bến phà Sa Cao, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đánh giá cao sự chủ động của Ban Chỉ đạo phòng chống, dịch Covid-19 huyện Vũ Thư trong việc nhanh chóng truy vết, rà soát kịp thời. Trước nguy cơ dịch xâm nhập từ Nam Định vào các huyện, thành phố, nhất là huyện Vũ Thư, đồng chí đề nghị tạm dừng chở khách ngang sông ở các bến phà, đò. Đối với các trường hợp học sinh, người lao động qua đò Thái Thú 2, xã Hồng Phong sang học tập và làm việc tại huyện Nam Trực (Nam Định), giao huyện Vũ Thư chỉ đạo đơn vị y tế xã có biện pháp phối hợp quản lý cụ thể, cam kết không để dịch xâm nhập địa bàn. Các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Vũ Thư sử dụng lao động là người Nam Định, nhất là tại vùng có dịch phải thực hiện xét nghiệm sàng lọc cho tất cả công nhân lao động bảo đảm quy định phòng dịch. Hoạt động lưu thông hàng hóa qua chốt kiểm soát dịch và phà, đò thực hiện theo đúng văn bản chỉ đạo của tỉnh.

Đối với trường hợp P.V.H là lái xe chở hàng (địa chỉ tại tỉnh Đắc Nông) và trường hợp T.N.T (tỉnh Bình Phước) có qua chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Tân Đệ và cầu Nghìn đã thực hiện xét nghiệm test nhanh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Phụ vào sáng ngày 1/9 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2, Trung tâm Y tế huyện đã chuyển 2 trường hợp đến phòng cách ly tạm thời của Bệnh viện, lập danh sách các trường hợp liên quan khai báo y tế và xét nghiệm test nhanh 2 trường hợp. Kết quả xét nghiệm PCR, trường hợp P.V.H cho dương tính với SARS-CoV-2 đã chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị; đối với T.N.T chờ xét nghiệm khẳng định lại. Các trường hợp đến cùng thời điểm xét nghiệm với 2 trường hợp trên đã cho cách ly tại khu cách ly tập trung của huyện thuộc xã Quỳnh Hưng. Đối với cán bộ làm xét nghiệm đã cách ly tại khu cách ly của Bệnh viện; tổ chức phong tỏa tạm thời Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Phụ từ 9 giờ ngày 1/9 để truy vết, sàng lọc, thực hiện việc khử trùng xử lý môi trường tại Bệnh viện; đồng thời tiếp tục truy vết các trường hợp liên quan lấy mẫu xét nghiệm.

Khu vực 2 lái xe đến xét nghiệm test nhanh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Phụ.

Tại buổi kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nhấn mạnh: Nguy cơ dịch xâm nhập vào địa bàn tỉnh thời điểm này là rất lớn vì vậy việc rà soát, truy vết và tổ chức phong tỏa tạm thời Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Phụ của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện và Bệnh viện là rất kịp thời. Tuy nhiên, để duy trì hoạt động khám chữa bệnh, huyện Quỳnh Phụ cần phối hợp với ngành Y tế đánh giá nguy cơ lây lan dịch. Trước mắt, đối với bệnh nhân điều trị nội trú và cán bộ tại bệnh viện cần tiến hành xét nghiệm bằng cách xét nghiệm gộp mẫu; với bệnh nhân và người nhà đến khám sau khi cách ly 3 ngày tại Bệnh viện, sau đó cách ly tại gia đình theo đề xuất của Bệnh viện sẽ giao cho Bệnh viện quyết định nhưng phải thường xuyên kiểm tra, giám sát và bảo đảm cách quy định về phòng, chống dịch.

Rút kinh nghiệm từ trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 vừa xảy ra trên địa bàn, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 đề nghị Công an tỉnh phối hợp với các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ người và phương tiện tại các chốt kiểm soát dịch, chỉ những trường hợp đủ điều kiện theo quy định mới được cho vào tỉnh. Huyện tích cực tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh, huyện để nâng cao ý thức phòng, chống dịch của người dân.

Nguyễn Cường


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày