Thứ 3, 07/05/2024, 10:52[GMT+7]

Vượt “bão Covid-19”, giành nhiều thành tích trong giáo dục

Thứ 6, 03/09/2021 | 08:50:15
1,165 lượt xem
Năm học 2020 - 2021 là năm thứ hai liên tiếp ngành Giáo dục chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên, toàn ngành đã vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc, toàn diện các nhiệm vụ với những kết quả nổi bật.

Học sinh Trường Tiểu học và THCS Vũ Quý (Kiến Xương). Ảnh tư liệu.

Linh hoạt các hình thức dạy học

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, năm học 2020 - 2021, các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục, kết hợp linh hoạt giữa hình thức dạy học trực tiếp và dạy học trực tuyến bảo đảm khung thời gian năm học và kết thúc năm học theo đúng kế hoạch. 

Ông Phạm Văn Từ, Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Trong 2 đợt học sinh tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19, xác định dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình là hình thức dạy học tối ưu nhất bảo đảm thực hiện mục tiêu kép, thực hiện tốt phương châm “tạm dừng đến trường không dừng việc học”, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tích cực, chủ động giới thiệu, hướng dẫn hệ thống dạy học trực tuyến; đồng thời, hướng dẫn học sinh lớp 9, lớp 12 ôn tập trên Báo Thái Bình điện tử, Đài PTTH Thái Bình. Các cơ sở giáo dục đã chủ động xây dựng thời khóa biểu phù hợp, lựa chọn sử dụng các phần mềm dạy học trực tuyến thông dụng phù hợp với giáo viên và học sinh. Theo thống kê, tỷ lệ học sinh học trực tuyến cấp THCS đạt trên 80%, cấp THPT đạt trên 95%. Bên cạnh đó, nhiều giáo viên đã chủ động xây dựng các bài học điện tử để giao cho học sinh thực hiện các hoạt động phù hợp trên môi trường mạng, ưu tiên các nội dung học sinh có thể tự học, tự nghiên cứu; học sinh ngày càng chủ động học tập với hình thức học tập qua internet, trên truyền hình.

Dịch Covid-19 không chỉ ảnh hưởng đến các tiết học, việc kiểm tra, đánh giá học sinh cuối kỳ cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự chủ động, linh hoạt, 100% các cơ sở giáo dục đã hoàn thành kế hoạch. 

Ông Phạm Văn Từ cho biết thêm: Do tác động của dịch Covid-19, kỳ kiểm tra cuối năm học có sự điều chỉnh theo hướng giao quyền chủ động cho các phòng giáo dục và đào tạo trong việc tổ chức kiểm tra, phù hợp với sự tinh giản của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm việc đánh giá, xếp loại học sinh theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; nhiều cơ sở thực hiện hiệu quả đánh giá thường xuyên trực tiếp hoặc trực tuyến bằng các hình thức: viết, vấn đáp, đánh giá qua hồ sơ học tập, vở hoặc sản phẩm học tập, đánh giá thông qua học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học kỹ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm, qua bài thuyết trình về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Việc kiểm tra định kỳ được nhiều trường triển khai hiệu quả, tổ chức kiểm tra chung toàn khối đối với từng môn học, nhiều giáo viên và học sinh sử dụng thành thạo các thiết bị, phần mềm kiểm tra, đánh giá. Qua đó góp phần duy trì và giữ vững chất lượng giáo dục.

Vượt khó thắng lợi

Nhờ thực hiện linh hoạt các hình thức dạy học, kiểm tra, đánh giá học sinh, ngành Giáo dục đã vượt qua một năm học nhiều khó khăn, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, Thái Bình có 40 thí sinh đạt giải, xếp thứ 20/90 trường THPT chuyên trong cả nước, trong đó có 1 giải nhất, 4 giải nhì, 15 giải ba và 20 giải khuyến khích. Tại kỳ thi chọn học sinh lớp 9 và lớp 12 cấp tỉnh, toàn tỉnh có 1.683 học sinh đạt giải, trong đó có 236 giải nhất, 388 giải nhì, 468 giải ba, 591 giải khuyến khích. Tháng 1/2021, tại cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh có 45 dự án đạt giải, trong đó có 6 giải nhất, 13 giải nhì, 11 giải ba và 15 giải tư; lựa chọn 2 sản phẩm tham gia cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia, kết quả có 1 sản phẩm đạt giải nhì, 1 sản phẩm đạt giải triển vọng. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, toàn tỉnh có 99,52% học sinh đỗ tốt nghiệp, xếp thứ 12 toàn quốc về điểm trung bình các môn thi, là 1 trong 10 tỉnh, thành phố có số điểm 10 nhiều nhất và xếp thứ 6  toàn quốc về điểm thi trung bình môn Toán.

Bà Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Trong năm học vừa qua, ngành Giáo dục đã gặt hái được nhiều kết quả quan trọng. Bên cạnh việc đầu tư, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, phòng học, phòng chức năng, mua sắm thêm thiết bị và phương tiện, dụng cụ học tập đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, các trường còn chú trọng xây dựng môi trường giáo dục theo hướng thân thiện, xanh - sạch - đẹp - an toàn; công tác an ninh, an toàn trường học được giữ vững. Trong năm học, ngành đã tận dụng những khoảng thời gian kiểm soát tốt dịch bệnh tổ chức giờ học toàn tỉnh với chuyên đề Bác Hồ với nông dân Việt Nam; hội thảo sử dụng di sản trong dạy học ở trường phổ thông; đưa nghệ thuật hát chèo vào giảng dạy trong các trường phổ thông; hội thảo nâng cao chất lượng dạy học môn Đạo đức và Giáo dục công dân trong các trường phổ thông... Đây là cơ sở quan trọng, động lực để toàn ngành tự tin bước vào năm học 2021 - 2022.

Năm học 2021 - 2022 bắt đầu với những khó khăn do tình hình dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Với những kinh nghiệm, giải pháp vượt khó từ năm học trước, toàn ngành Giáo dục sẽ tiếp tục phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, đáp ứng tốt các mục tiêu giáo dục.

Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn sẵn sàng bước vào năm học mới.

Đặng Anh