Thứ 6, 03/05/2024, 15:19[GMT+7]

Kẽ hở trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các chợ

Thứ 6, 03/09/2021 | 19:04:01
1,585 lượt xem
Nhằm tạo điều kiện cho hàng hóa lưu chuyển và phục vụ nhu cầu đời sống của người dân, mặc dù là nơi tập trung đông người nhưng các chợ dân sinh trên địa bàn tỉnh vẫn được hoạt động. Tuy nhiên, công tác quản lý chợ còn nhiều kẽ hở, ý thức phòng, chống dịch của tiểu thương và người dân còn chủ quan, hạn chế đang biến các chợ thành điểm nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 rất cao. Ghi nhận của phóng viên Báo Thái Bình tại huyện Vũ Thư.

Một người dân đi mua sắm tại chợ Mễ (xã Tân Phong, huyện Vũ Thư) không đeo khẩu trang.

Sáng ngày 2/9, theo chân đoàn kiểm tra của tỉnh đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại một số chợ trên địa bàn huyện Vũ Thư, chúng tôi thấy thiếu bóng dáng hoạt động của lực lượng ban quản lý chợ. Việc thiếu kiểm soát hoạt động kinh doanh trong chợ và người ra vào chợ là nguyên nhân dẫn đến việc không ít tiểu thương và người dân không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang không đúng cách. Khi được hỏi vì sao không đeo khẩu trang và đeo kiểu chống đối thì mỗi người viện một lý do để bao biện cho hành vi của mình.

Tụ tập nói chuyện, không đeo khẩu trang là tình trạng diễn ra ở nhiều chợ nông thôn hiện nay. 

Hiện nay, toàn tỉnh đang thực hiện Công điện khẩn số 08/CĐ-UBND ngày 28/8/2021 của UBND tỉnh về việc tăng cường các biện pháp ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn tỉnh, nhất là dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu tiểu thương kinh doanh hàng ăn uống không được phục vụ tại chỗ, chỉ được bán hàng cho khách mang đi. Tuy nhiên, tại một số chợ như chợ Thẫm (thị trấn Vũ Thư), chợ Mễ (xã Tân Phong) - những chợ lớn của huyện Vũ Thư vẫn còn tình trạng tiểu thương chào mời khách vào ăn, cả khách và tiểu thương đều không đeo khẩu trang ngồi gần nhau vô tư nói chuyện nơi có mật độ người qua lại rất đông.

Mặc dù hoạt động phục vụ ăn uống tại chỗ là vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19 song không thấy chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị chức năng nào đến nhắc nhở. 

Ông Hoàng Xuân Trung, Tổ trưởng tổ quản lý chợ Mễ, xã Tân Phong lý giải: Buổi sáng chúng tôi đã đi nhắc nhở các hộ kinh doanh ăn uống và yêu cầu thu dọn hết ghế không phục vụ ăn uống tại chỗ. Vì chúng tôi không phải đơn vị chuyên trách, việc chính là chỉ quản lý chợ nên có lúc này lúc khác không quản lý hết được để tiểu thương lén lút hoạt động phục vụ ăn tại chỗ nhưng chỉ là số ít thôi.

 Chủ quan, không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang không đúng cách của tiểu thương và người dân trong  chợ dẫn tới nguy cơ lây nhiễm Covid-19 rất cao. 

Tại chợ La (xã Minh Quang), người ra vào chợ một cách tự do, không thấy có đơn vị nào kiểm soát, tuyên truyền, nhắc nhở tiểu thương, người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. 

Bà Trần Thị Thanh Lâm, chuyên viên Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Vũ Thư phụ trách lĩnh vực thương mại, dịch vụ cho biết: Vũ Thư có 23 chợ, trong đó có 5 chợ hạng II, còn lại là chợ hạng III. Thời gian qua, Phòng Kinh tế - Hạ tầng đã tham mưu cho UBND huyện có nhiều văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn, ban quản lý các chợ triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như tuyên truyền, phổ biến, quán triệt quy định của Chính phủ, của UBND tỉnh và UBND huyện; có biện pháp kiểm soát như đo thân nhiệt, yêu cầu người vào chợ phải đeo khẩu trang; vệ sinh khử khuẩn môi trường; xây dựng phương án phòng, chống dịch tại chợ. Song đến nay phần lớn các địa phương chưa thực hiện có hiệu quả.

Một tiểu thương kinh doanh ăn uống thực hiện nghiêm việc không phục vụ tại chỗ, chỉ bán cho khách mang đi tại chợ La (xã Minh Quang, huyện Vũ Thư).

Những kẽ hở trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các chợ hiện nay là nguy cơ lớn phát sinh lây nhiễm, trở thành ổ dịch phức tạp. Trước việc một số chợ nông thôn thiếu biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, trong chuyến kiểm tra, lãnh đạo Sở Công Thương yêu cầu Phòng Kinh tế - Hạ tầng các huyện, Phòng Kinh tế thành phố Thái Bình khẩn trương chỉ đạo các xã, phường, thị trấn có kế hoạch, bố trí lực lượng cụ thể, tăng cường công tác quản lý hoạt động, phòng, chống dịch Covid-19 tại chợ. Ngoài chấp hành nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, của UBND tỉnh, thực hiện tốt khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế, các địa phương phải đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân, tiểu thương về phòng, chống dịch Covid-19.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại tỉnh Nam Định, nguy cơ lây nhiễm vào địa bàn tỉnh Thái Bình là rất cao, hơn bao giờ hết, các địa phương, các chợ cần phải kiểm soát chặt chẽ người ra vào chợ, nắm bắt thông tin dịch tễ của tiểu thương và người dân ra vào chợ phục vụ công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch nếu có tình huống xấu xảy ra. Không để các tiểu thương kinh doanh hàng ăn uống phục vụ tại chỗ trong chợ và có chế tài xử lý nghiêm đối với những tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

Khắc Duẩn

 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày