Thứ 6, 19/04/2024, 00:34[GMT+7]

Thái Nguyên nỗ lực làm tốt công tác phòng chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội

Thứ 7, 04/09/2021 | 08:03:26
540 lượt xem
Ngày 3/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác đã đi kiểm tra, làm việc với tỉnh Thái Nguyên về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và phòng, chống dịch Covid-19 và chuẩn bị cho năm học mới 2021-2022.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm làm việc tại Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên. (Ảnh: TRẦN HẢI).

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm, kiểm tra tình hình sản xuất tại Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên tại Khu công nghiệp Yên Bình, thị xã Phổ Yên.

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ về các hoạt động sản xuất, Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam Choi Joo Ho cho biết, khi làn sóng Covid-19 thứ 4 xảy ra, gặp khó khăn vì chuỗi cung ứng bị đứt gãy do dịch bệnh bùng phát ở Bắc Giang, Bắc Ninh đầu năm, tuy nhiên, được sự giúp đỡ của Chính phủ, các bộ ngành, chính quyền 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang cho nên, Samsung đã vượt qua khó khăn, sản xuất đã ổn định trở lại.

Tuy nhiên, dịch bệnh bùng phát, vì vậy mong Chính phủ hỗ trợ Samsung vượt qua khó khăn. Lãnh đạo Samsung Việt Nam bày tỏ cảm ơn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương Việt Nam trong việc hỗ trợ trong sản xuất, kinh doanh; tin tưởng hoàn toàn vào các biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ, đồng thời cam kết nỗ lực để bảo đảm sản xuất an toàn, bảo đảm đời sống cho người lao động.

Phát biểu ý kiến, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, khi Bắc Ninh, Bắc Giang bị dịch bệnh làm đứt gãy chuỗi cung ứng, khi đó Samsung tích cực cùng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh để Bắc Ninh, Bắc Giang trở lại hoạt động bình thường.

Thủ tướng vui mừng vì Samsung luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp của Việt Nam; mong Samsung tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh; hoan nghênh Samsung có chiến lược tiếp tục đầu tư lâu dài ở Việt Nam. Chính phủ rất trân trọng điều này, sẽ cùng với Samsung thực hiện chiến lược này thành công; mong Samsung vừa phát triển sản xuất, kinh doanh, vừa quan tâm, chăm lo phúc lợi cho người lao động. Chúng ta hài hòa, hợp lý lợi ích, chia sẻ rủi ro.

Thủ tướng đề nghị Samsung tuân thủ Thông điệp 5K; Thông điệp 5T mới của Bộ Y tế. Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, hài hòa, hiệu quả giữa các cơ quan quản lý địa phương, doanh nghiệp, công nhân để cùng phòng, chống dịch. Thủ tướng cho biết, Việt Nam đang thực hiện chiến lược vaccine, trong đó có việc đẩy mạnh tiêm chủng cho công nhân nói chung và người lao động Samsung nói riêng; mong Samsung góp phần hợp tác về nhập khẩu, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine, kể cả về thuốc điều trị Covid-19.

Với uy tín và ảnh hưởng của mình, Thủ tướng đề nghị Samsung có tiếng nói tác động Chính phủ Hàn Quốc, các đối tác để Việt Nam tiếp nhận, mua, nhượng lại, vay vaccine. Thủ tướng mong muốn Samsung gia tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm, nghiên cứu nâng tỷ trọng về giá trị của Việt Nam lên cao hơn nữa trong từng loại sản phẩm và trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Samsung.

Thủ tướng mong thời gian tới có người Việt Nam nằm trong số lãnh đạo cấp cao của Samsung tại các nhà máy ở Việt Nam; hy vọng việc hợp tác giữa 2 bên đã tốt rồi thì tốt hơn nữa. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng thấu đáo của Samsung chia sẻ khó khăn; chúng ta sẽ hợp tác chặt chẽ hơn vì sự phát triển và thành công của Samsung.

Cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác đã tới thăm Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Định Hóa tại xã Bình Yên, huyện Định Hóa. Tại đây, sau khi thăm cơ sở vật chất và động viên các thầy cô, các em học sinh, Thủ tướng đã chủ trì buổi làm việc trực tuyến với gần 190 điểm cầu gồm UBND tỉnh Thái Nguyên, các thành phố, huyện, thị xã, thị trấn, xã, phường, TP Thái Nguyên về việc phát triển kinh tế-xã hội; công tác phòng, chống dịch Covid-19 và chuẩn bị cho năm học mới 2021-2022.

Tại cuộc làm việc trực tuyến, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu lãnh đạo UBND xã Tân Lợi, huyện Đồng Hỷ báo cáo tình hình phòng, chống dịch trên địa bàn; kiểm tra cặn kẽ các nội dung cụ thể về nhiệm vụ, trách nhiệm của UBND xã trong phòng, chống dịch; công tác chuẩn bị cho năm học mới.

Thủ tướng đã yêu cầu lãnh đạo xã Yên Ninh, huyện Phú Lương báo cáo về công tác chuẩn bị năm học mới; báo cáo về tình hình, đời sống, công tác giảng dạy, học tập của các giáo viên, học sinh trên địa bàn.

Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo phường Trưng Vương, TP Thái Nguyên báo cáo về tình hình trường mầm non tư thục trên địa bàn; tìm hiểu kỹ việc học trực tuyến của học sinh các trường trong giai đoạn hiện nay; làm rõ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 mà xã đang thực hiện tại các trường trên địa bàn. Thủ tướng đặt câu hỏi cụ thể trường hợp nếu có dịch thì phường phải thực hiện các biện pháp cấp bách gì, công tác ứng phó  phối hợp như thế nào huy động các lực lượng, người dân tham gia chống dịch ra sao.

Thái Nguyên nỗ lực làm tốt công tác phòng, chống dịch, phát triển kinh tế-xã hội -0

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Định Hóa. (Ảnh: TRẦN HẢI).

Đối với giáo dục các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa và các đối tượng chính sách, Đảng và Nhà nước đã rất quan tâm nhưng do điều kiện thực tiễn thay đổi, Thủ tướng đề nghị các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành, địa phương rà soát lại toàn bộ những bất cập, kiến nghị của các cơ sở giáo dục để có sự điều chỉnh hoặc đề xuất điều chỉnh chính sách phù hợp. Các Bộ trưởng, lãnh đạo địa phương phải đi thực tế tận xã phường, làng bản, thôn ấp… mới cảm nhận được những khó khăn, thiệt thòi, thiếu thốn của những nơi này.

Thủ tướng nêu rõ, những ngày đầu tháng 9, trong tâm thức của mỗi người Việt Nam bao giờ cũng nhớ về sự kiện quan trọng là Tết Độc lập 2/9 và không khí hào hứng chào đón ngày tựu trường. Nhưng có lẽ năm nay, nhiều địa phương trên cả nước chưa thể tổ chức được ngày khai giảng theo thông lệ do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên toàn cầu và ở nước ta. Đảng, Nhà nước rất hiểu và chia sẻ với những thiệt thòi, khó khăn của các địa phương, các thầy cô, các em học sinh, phụ huynh trên cả nước, đặc biệt ở những nơi đang thực hiện giãn cách xã hội hoặc tăng cường giãn cách. 

Nhân dịp năm học mới sắp đến, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng thân ái gửi tới các đồng chí lãnh đạo, quý vị đại biểu cùng toàn thể các thầy giáo, cô giáo, các cháu học sinh lời chúc mừng và những tình cảm thân thiết nhất. Đồng thời nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước sẽ quyết tâm để trường học sớm hoạt động trở lại bình thường bằng nỗ lực đẩy lùi, kiểm soát và thích ứng an toàn với dịch bệnh, gắn với phương án tiêm vaccine sớm cho trẻ em bảo đảm khoa học và an toàn.

Dịp này, nhân kỷ niệm 76 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Bác Hồ tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Khu di tích lịch sử-sinh thái ATK Định Hóa.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày