Thứ 3, 23/07/2024, 11:31[GMT+7]

Sẵn sàng cho năm học mới

Thứ 7, 04/09/2021 | 17:03:32
1,842 lượt xem
Năm học 2021 - 2022 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Việc tổ chức thực hiện kế hoạch năm học và bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh, cán bộ, giáo viên là vấn đề mà nhiều phụ huynh và người dân quan tâm. Trước thềm năm học mới, phóng viên Báo Thái Bình đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Viết Hiển, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo về vấn đề này.

Đồng chí Nguyễn Viết Hiển, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Phóng viên: Năm học 2021 - 2022 chính thức bắt đầu, công tác đón học sinh đi học trở lại sau thời gian dài phòng, chống dịch và nghỉ hè được ngành Giáo dục thực hiện như thế nào, thưa đồng chí ?

Ông Nguyễn Viết Hiển: Phải nhận định rằng, sau thời gian dài học sinh tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19, tiếp đến là nghỉ hè, việc các em trở lại trường học tập là điều mà toàn thể giáo viên, học sinh và các bậc cha mẹ học sinh mong muốn và rất phấn khởi. Bởi vậy, ngay sau khi UBND tỉnh ban hành kế hoạch thời gian năm học 2021 - 2022, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh duy trì tốt công tác phòng, chống dịch; thực hiện tổng vệ sinh môi trường trong và ngoài trường học; phối hợp với ngành Y tế địa phương phun khử khuẩn; trang bị kỹ năng bảo vệ sức khỏe cho toàn bộ cán bộ, giáo viên và học sinh; đồng thời chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế để phục vụ phòng, chống dịch.

Cô giáo Phan Thị Bích, Trường Tiểu học Lý Tự Trọng (thành phố Thái Bình) hướng dẫn nền nếp cho học sinh lớp 1.

Phóng viên: Thưa đồng chí, để chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch năm học 2021 - 2022 linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, ngành Giáo dục đã có những giải pháp gì?

Ông Nguyễn Viết Hiển: Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục tận dụng tối đa thời gian tổ chức dạy học trực tiếp khi dịch bệnh được kiểm soát. Trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp không thể tổ chức dạy học trực tiếp thì tổ chức dạy học trực tuyến để hoàn thành kế hoạch năm học, bảo đảm chất lượng giáo dục. (Riêng đối với giáo dục mầm non không tổ chức dạy học trực tuyến mà tập trung phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ phụ huynh nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở nhà theo các kênh phù hợp). Quan tâm công tác tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên các kỹ năng cần thiết để tiến hành dạy học trực tuyến; xây dựng nền tảng dạy và học trực tuyến dùng chung, hệ thống bài giảng chuẩn hóa, kho học liệu điện tử chia sẻ theo hướng tạo môi trường tương tác, tăng tính thích ứng và trải nghiệm đối với người học, tăng cường khả năng tự học cho học sinh. Bên cạnh đó, rà soát cắt giảm và tiết kiệm tối đa các chi phí để giữ ổn định, không tăng học phí so với năm học 2020 - 2021; có chính sách hỗ trợ, miễn, giảm, giãn thời gian đóng học phí, hỗ trợ kịp thời sách giáo khoa đối với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm thu đầu năm học.

Học sinh Trường Tiểu học và THCS Tân Tiến (Hưng Hà) giữ vệ sinh sạch sẽ.

Phóng viên: Năm học 2020 - 2021, ngành Giáo dục Thái Bình đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, trong đó giữ vững và duy trì chất lượng giáo dục. Thưa đồng chí, để nâng cao chất lượng giáo dục trong năm học 2021 - 2022, ngành Giáo dục đã có những giải pháp gì?

Ông Nguyễn Viết Hiển: Toàn ngành sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, chuẩn bị cho trẻ em 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp 1; chuẩn bị các điều kiện thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo. Tăng cường phối hợp nhà trường và gia đình trong chăm sóc, giáo dục trẻ. Từng bước khắc phục tình trạng thiếu giáo viên mầm non; tăng cường quản lý, hỗ trợ nâng cao chất lượng nhóm, lớp độc lập tư thục. Tiếp tục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm chất lượng và hiệu quả, đặc biệt đối với lớp 2, lớp 6; Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục THCS, phổ cập giáo dục bắt buộc đối với cấp tiểu học; nâng cao chất lượng và hiệu quả các kỳ thi, cuộc thi như thi khoa học kỹ thuật, thi học sinh giỏi quốc gia, thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT; bảo đảm cung cấp kịp thời sách giáo khoa cho học sinh, kể cả học sinh khuyết tật thực hiện giáo dục hòa nhập, không để xảy ra tình trạng thiếu sách giáo khoa đầu năm học. Đồng thời, xây dựng kế hoạch về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông theo hướng mở; đổi mới nội dung, hình thức giáo dục hướng nghiệp gắn với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu của thị trường lao động; thực hiện kết hợp dạy văn hóa phổ thông với dạy nghề hiệu quả, đúng quy định.

Học sinh Trường THCS Trần Phú (thành phố Thái Bình) bước vào năm học mới.

Phóng viên: Năm học 2021 - 2022, lớp 2 và lớp 6 sẽ bắt đầu thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Xin đồng chí cho biết những giải pháp của ngành để thực hiện tốt chương trình mới này?

Ông Nguyễn Viết Hiển: Sở Giáo dục và Đào tạo đã tích cực chuẩn bị các hệ điều kiện, đặc biệt là có những giải pháp kịp thời từ những năm học trước. Cụ thể, về đội ngũ nhà giáo, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục, công tác quản lý, quản trị nhà trường, việc đổi mới các phương pháp, hình thức, kỹ thuật dạy học, kiểm tra đánh giá học sinh theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực. Sau khi UBND tỉnh phê duyệt danh mục sách giáo khoa được giảng dạy trong các cơ sở giáo dục phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phối hợp với các nhà xuất bản tổ chức tập huấn sử dụng sách giáo khoa cho 100% giáo viên dạy lớp 2, lớp 6 và bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời sách giáo khoa cho học sinh trước năm học mới. Về cơ sở vật chất, ngành Giáo dục từng bước bổ sung, tăng cường cơ sở vật chất đáp ứng thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, ưu tiên đối với lớp 2 và lớp 6 năm học 2021 - 2022. Về chỉ đạo dạy và học, trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục chủ động, linh hoạt trong xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường với nhiều kịch bản dạy học trong từng tình huống cụ thể, trong đó ưu tiên tận dụng tối đa việc dạy học trực tiếp để tiếp tục bảo đảm và duy trì chất lượng dạy học. Đến thời điểm hiện tại, công tác lựa chọn sách giáo khoa, tập huấn chương trình, tập huấn sử dụng sách giáo khoa đã hoàn tất; về cơ bản sách giáo khoa đã đến tay học sinh; tất cả các nhà trường đã sẵn sàng tâm thế để bắt đầu năm học mới. Thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học của hiệu trưởng; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo dạy và học trong bối cảnh ứng phó với dịch Covid-19; hoàn thành việc tham mưu tuyển dụng, bố trí, sử dụng đội ngũ giáo viên, ưu tiên giáo viên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, trước mắt là đối với lớp 2, lớp 6.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Đặng Anh 

(thực hiện)