Thứ 6, 03/05/2024, 11:45[GMT+7]

Thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người có công

Thứ 2, 06/09/2021 | 08:49:38
1,068 lượt xem
Những năm qua, việc chăm lo cho người có công (NCC) với cách mạng luôn được cả hệ thống chính trị quan tâm. Cùng với các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ngày càng phát triển đã góp phần thiết thực cải thiện và nâng cao đời sống NCC.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tặng quà thương binh, bệnh binh tại Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công.

Chăm lo cho người có công

Thái Bình là tỉnh giàu truyền thống yêu nước, cách mạng, số lượng NCC thuộc nhóm các tỉnh đứng đầu cả nước. Trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế, Thái Bình có trên 50 vạn người tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên khắp các chiến trường. Kết thúc chiến tranh, Thái Bình có trên 52.000 liệt s, trên 32.000 thương binh, bệnh binh, hàng vạn người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, bị địch bắt tù, đày; có trên 5.500 người được phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”... Với những đóng góp to lớn ấy, cùng với đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”,  “Đền ơn đáp nghĩa”, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đã và đang thực hiện tốt các chế độ, chính sách ưu đãi NCC.

Ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, với phong trào “Mùa đông binh sĩ”, “Giúp binh sĩ bị thương”, nhân dân Thái Bình đã tích cực quyên góp tiền mua thuốc men, vật dụng... tặng bộ đội và chiến sĩ bị thương. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, sau khi Nhà nước ban hành các chính sách đối với thương binh, liệt sĩ, các cấp chính quyền trong tỉnh đã thực hiện tốt các chế độ “hưu bổng thương tật” đối với thương binh và “chế độ tiền tuất” đối với gia đình liệt sĩ. Ngoài ra còn ưu tiên chia công điền, công thổ cho thương binh, bệnh binh và gia đình liệt sĩ. Nhiều cuộc vận động chăm sóc thương binh, thân nhân liệt sĩ do trung ương phát động như thành lập “Hội mẹ chiến sĩ”, “Đón thương binh về làng” đã được nhân dân trong tỉnh hưởng ứng và thực hiện có kết quả.

Hòa bình lập lại, việc thực hiện chế độ, chính sách đối với thương binh, bệnh binh, NCC với cách mạng tiếp tục được cả hệ thống chính trị thường xuyên quan tâm. Hiện nay, hàng tháng toàn tỉnh chi trả trợ cấp cho gần 70.000 đối tượng chính sách theo quy định. NCC và thân nhân được thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách về bảo hiểm y tế, ưu đãi về giáo dục và các chế độ, chính sách khác. Ngoài chính sách trợ cấp, phụ cấp, các thương binh, bệnh binh của tỉnh còn được các cơ quan chức năng thực hiện đầy đủ, đúng quy định các chế độ về điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe, trang cấp phương tiện hỗ trợ, dụng cụ chỉnh hình; được cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức thăm hỏi, tặng quà - nhất là dịp tết Nguyên đán và kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 hàng năm. Đặc biệt, trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ kinh phí cải thiện nhà ở cho NCC với cách mạng theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay Thái Bình đã triển khai hỗ trợ gần 18.000 NCC khó khăn về nhà ở, giúp NCC ổn định cuộc sống.

Kịp thời triển khai các chính sách ưu đãi

Chính sách ưu đãi NCC luôn được Đảng, Nhà nước ta quan tâm, thể hiện đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc nhằm chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần của NCC. Cùng với những chính sách đã ban hành trước đây, việc tiếp tục hoàn thiện, bổ sung chính sách, pháp luật về ưu đãi NCC trong những năm gần đây đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”. Từ năm 1947, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 20 ban hành chế độ hưu bổng thương tật và tiền tuất tử sĩ, đồng thời đồng ý với đề xuất chọn ngày 27/7 hàng năm là ngày Thương binh - Liệt sĩ, đến nay trải qua 74 năm, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về ưu đãi NCC với cách mạng được xây dựng, ban hành tương đối toàn diện, đầy đủ và kịp thời như: Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cùng nhiều chính sách ưu đãi khác. Nhằm hoàn thiện hệ thống chính sách, nhiều chính sách mới đã được ban hành với nhiều chế độ tốt hơn đối với NCC. Cụ thể, năm 2020 Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Pháp lệnh số 02 ngày 9/12/2020 Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi) với nhiều chế độ ưu đãi NCC. Mới nhất, ngày 24/7/2021 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 75 quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi NCC với cách mạng, trong đó nhiều mức hỗ trợ đối với gia đình chính sách, NCC cao hơn so với mức cũ như: hỗ trợ xây dựng, nâng cấp công trình ghi công liệt sĩ tăng ở cả 3 cấp (cấp xã tăng 1,5 tỷ đồng, cấp huyện tăng 6 tỷ đồng, cấp tỉnh tăng 5 tỷ đồng so với mức cũ); trợ cấp thờ cúng liệt sĩ tăng từ 500.000 đồng lên 1,4 triệu đồng; tăng mức điều dưỡng tập trung và điều dưỡng tại nhà cho NCC...

Thực hiện các văn bản của Đảng, Nhà nước về chính sách ưu đãi NCC, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu UBND tỉnh kịp thời ban hành văn bản triển khai thực hiện. Ông Nguyễn Văn Trường, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Sau khi Đảng, Nhà nước bổ sung, sửa đổi và ban hành một số chính sách ưu đãi NCC, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành hướng dẫn tới các đơn vị trực thuộc Sở, phòng lao động - thương binh và xã hội các huyện, thành phố; đồng thời, tổ chức tập huấn, hướng dẫn để cán bộ phụ trách lĩnh vực NCC các cấp hiểu rõ những thay đổi trong mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi NCC để thực hiện có hiệu quả. Thời gian tới, để tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 14-CT/TW của Ban Bí thư “Về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng”, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục chỉ đạo, quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác NCC; nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác NCC đồng thời huy động, đa dạng hóa các nguồn lực xã hội để chăm lo tốt hơn gia đình chính sách, NCC với cách mạng.

Cán bộ y tế Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công khám sức khỏe cho các thương binh, bệnh binh đang được nuôi dưỡng, điều dưỡng tại Trung tâm. Ảnh minh hoạ.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày