Thứ 2, 13/05/2024, 11:23[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện từ vùng dịch vào địa bàn

Thứ 3, 07/09/2021 | 08:50:35
2,542 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, cùng với toàn tỉnh, huyện Quỳnh Phụ đã triển khai và thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch của trung ương và của tỉnh.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Quỳnh Phụ lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Hiệp.

Quỳnh Phụ có số lượng lao động đi làm ăn xa ở các tỉnh, thành phố khá đông. Theo thống kê của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, toàn huyện có khoảng 5.000 lao động đang làm việc ở các tỉnh, thành phố. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để kiểm soát người, phương tiện ra, vào địa bàn, nhất là những trường hợp tự phát về tỉnh từ các khu vực đang có dịch, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện đã chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch. Ông Phạm Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Quỳnh Phụ cho biết: Cùng với công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống dịch; tổ chức truy vết, xét nghiệm; tiêm vắc-xin phòng Covid-19, một trong những biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả được huyện triển khai trong thời gian qua đó là hoạt động kiểm tra, giám sát tại cộng đồng. Trong quá trình giám sát tại cộng đồng, đặc biệt giám sát người từ các tỉnh có dịch về tỉnh, huyện, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện đã triển khai, quán triệt các địa phương tăng cường hoạt động của tổ Covid-19 cộng đồng và giao nhiệm vụ cho từng thành viên của tổ, đồng thời giám sát từng gia đình, phân chia theo vùng; tăng cường hoạt động tổ tuần tra của huyện, xã. Củng cố, kiện toàn nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của 232 tổ tự quản tại các xã, thị trấn để triển khai các hoạt động phòng, chống dịch tới từng gia đình, kịp thời nắm bắt di biến động dân cư trên địa bàn. Từ hoạt động giám sát, lực lượng chức năng nắm được số lượng người vào địa bàn huyện để kịp thời phân loại, cách ly và khoanh vùng dịch để quản lý trường hợp nguy cơ. Tính từ ngày 23/6 đến nay, toàn huyện đã rà soát, quản lý, cách ly, theo dõi sức khỏe đối với 3.990 trường hợp có yếu tố nguy cơ cao, trong đó người về từ vùng dịch là 1.341 người; đã thực hiện cách ly y tế tập trung đối với 849 người, cách ly tại nhà 2.712 người; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm được 9.543 mẫu.

Lực lượng chức năng kiểm tra người và phương tiện qua chốt kiểm soát dịch cầu Nghìn.

Song song với hoạt động giám sát tại cộng đồng, việc bố trí nhân lực tại các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn huyện được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện quan tâm. Tại 2 chốt kiểm soát của tỉnh (cầu Nghìn và cầu Hiệp) cùng với lực lượng chức năng của tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của huyện bố trí nhân lực phù hợp phối hợp để kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện ra, vào. Công tác kiểm soát được thực hiện nghiêm túc, các lực lượng có sự phối hợp chặt chẽ trong thực hiện nhiệm vụ. Tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Hiệp, xã Quỳnh Giao hàng ngày có nhiều phương tiện, người lưu thông qua lại. Hàng chục cán bộ, nhân viên thuộc các lực lượng: công an, quân sự, y tế, thanh tra giao thông, tình nguyện viên là sinh viên ngành Y, đoàn thanh niên các xã, thị trấn... túc trực tại đây để đo thân nhiệt, kiểm tra, ghi lại thông tin của người dân, phương tiện qua chốt. Mặc nắng gió, khói bụi, những cán bộ, tình nguyện viên vẫn tràn đầy nhiệt huyết, trách nhiệm để cùng chung tay phòng, chống dịch Covid-19. Anh Ngô Thế Tuyến, cán bộ Trạm Y tế xã Quỳnh Hưng được tăng cường làm nhiệm vụ phòng, chống dịch tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Hiệp chia sẻ: Trung bình mỗi ngày có trên 4.000 lượt người và khoảng 2.500 phương tiện qua lại chốt, tổ công tác luôn có mặt 24/24 giờ để kiểm soát chặt người đến địa bàn theo chỉ đạo của tỉnh. Dù thời gian chống dịch còn kéo dài nhưng các thành viên trong tổ luôn quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao để góp phần phòng, chống dịch hiệu quả.

Cùng với hoạt động phòng, chống dịch, việc xử lý các trường hợp vi phạm các quy định về phòng dịch được lực lượng chức năng của huyện thực hiện nghiêm. Công an huyện thành lập 9 tổ tuần tra và phối hợp với tổ tuần tra liên ngành của huyện đã thực hiện việc kiểm tra khép kín trên địa bàn huyện về các quy định phòng, chống dịch. Qua kiểm tra đã phát hiện, xử lý 63 trường hợp, trong đó có 3 trường hợp không chấp hành các biện pháp về phòng dịch Covid-19 theo quy định; 7 trường hợp không thực hiện quyết định áp dụng các biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng; 53 trường hợp không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh theo hướng dẫn của cơ quan y tế vi phạm các quy định về phòng, chống dịch. Các tổ tuần tra đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 123,5 triệu đồng... Trên địa bàn huyện cũng đang triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện, tính đến ngày 24/8 huyện đã triển khai 5 đợt tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho 8.515 đối tượng ưu tiên theo chỉ đạo của tỉnh, trong đó tiêm mũi 1 là 6.152 người, tiêm đủ 2 mũi là 2.363 người, quá trình tiêm bảo đảm an toàn, đúng tiến độ.

Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp, việc triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nhất là việc kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện ra, vào địa bàn huyện sẽ hạn chế được nguồn lây nhiễm, góp phần kiểm soát tốt được tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày