Chủ nhật, 05/05/2024, 13:53[GMT+7]

Góp sức trẻ xây dựng quê hương

Thứ 3, 07/09/2021 | 08:54:44
1,129 lượt xem
Những năm qua, phát huy truyền thống cách mạng, tuổi trẻ Thái Bình tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, thi đua phát triển kinh tế, xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình hướng dẫn người dân khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch cầu Tân Đệ (Vũ Thư).

632 công trình, phần việc thanh niên các cấp tham gia xây dựng nông thôn mới; phối hợp tặng 18.975 suất quà; tu sửa 261 ngôi nhà, xây dựng 32 nhà tình nghĩa; hỗ trợ và trao tặng 318 công trình nước sạch cho hộ nghèo, gia đình chính sách; phối hợp trao 1.053 suất học bổng, khuyến học, khuyến tài trị giá trên 1,5 tỷ đồng... là những con số ấn tượng mà các cấp bộ đoàn thực hiện trong 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Để có những kết quả trên, theo đồng chí Nguyễn Minh Hồng, Bí thư Tỉnh đoàn, tổ chức đoàn các cấp đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức triển khai phong trào hành động cách mạng phù hợp với xu thế phát triển, nhu cầu của thanh thiếu niên. Ba phong trào: “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”. “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” và ba chương trình: “Đồng hành với thanh niên trong học tập”, “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” và “Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần” đã phát huy tác dụng tích cực. Tinh thần, tôn chỉ mục đích của các phong trào đã đến với cơ sở đoàn, cán bộ, đoàn viên, thanh niên các khối, lĩnh vực; phù hợp với tính chất công việc, đáp ứng đúng nhu cầu của thanh niên và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới, được thanh niên đón nhận, tích cực tham gia.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Minh Hồng: Thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05, các cấp bộ đoàn rà soát các chuẩn mực về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho sát với điều kiện ở từng địa phương, đơn vị, phù hợp với từng đối tượng đoàn viên, thanh thiếu niên để thực hiện. Cùng với đó là tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên, tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; tổ chức các phong trào hành động cách mạng, tạo môi trường, động lực để đoàn viên, thanh thiếu niên phấn đấu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các cấp bộ đoàn đổi mới nội dung, phương thức triển khai các hoạt động, các sáng kiến phù hợp vì cộng đồng; chú trọng các hoạt động trên nền tảng số; kịp thời cập nhật các nội dung mới theo tình hình thực tế và theo chỉ đạo của trung ương và địa phương.

Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, các cấp bộ đoàn đã nghiên cứu xây dựng, triển khai các phong trào thi đua sôi nổi để thực hiện nghị quyết, cụ thể hóa bằng các hoạt động, công trình cụ thể, thiết thực. Ông Vũ Hữu Tới, Bí thư Chi bộ thôn Đoài, xã Thụy Ninh (Thái Thụy) cho biết: Xã Thụy Ninh phấn đấu đến hết quý III/2021 sẽ về đích nông thôn mới nâng cao. Phân loại rác tại nguồn là một nội dung được ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã chú trọng. Cùng vào cuộc với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, Đoàn Thanh niên xã và đoàn cấp trên đã tổ chức lớp tập huấn phân loại rác tại nguồn để người dân hiểu và biết cách phân loại rác, đồng thời tiếp nhận kinh phí để xây tặng 70 bể xử lý rác thải hữu cơ. Đoàn Thanh niên xã cũng phát động tới thanh niên thu gom phế liệu để gây quỹ đoàn. Tôi cho rằng đây là cách làm cụ thể để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình và xã hội, tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện là câu chuyện của nhiều thanh niên Thái Bình. Anh Nguyễn Văn Toán, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Duyên Hải (Hưng Hà) cho biết: Muốn tập hợp thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia sinh hoạt thì phải có hướng phát triển kinh tế cho thanh niên. Chính vì vậy, bản thân tôi đã đi học và du nhập nghề làm chổi chít về địa phương. Hiện anh Toán có 2 cơ sở sản xuất chổi chít, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương, thu nhập từ 2 - 3,5 triệu đồng/người/tháng. Từ mô hình của anh Toán, một số thanh niên trong xã đã học hỏi và đầu tư xây dựng xưởng sản xuất chổi chít. Anh Toán cũng đầu tư chuồng trại để nuôi 100 con lợn/lứa. Với công tác đoàn, anh Toán là “đầu tàu” khởi xướng nhiều hoạt động ý nghĩa, điển hình là trồng cây vụ đông gây quỹ đoàn để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Những nỗ lực, cố gắng của tổ chức đoàn các cấp, các tầng lớp thanh niên đã góp phần tích cực vào quá trình xây dựng lớp thanh niên thời kỳ mới có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng, giàu lòng yêu nước; có đạo đức, lối sống văn hóa, trách nhiệm, tuân thủ pháp luật, yêu hòa bình; có tri thức, sức khỏe, hoài bão và khát vọng vươn lên. Điều đó thể hiện ở những số liệu đáng mừng: Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh kết nạp hơn 10.200 đoàn viên, có 1.027 đoàn viên ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng, hàng trăm lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi được tôn vinh, nhận các giải thưởng.

Đoàn Thanh niên xã Vũ Hội (Vũ Thư) tuyên truyền lưu động phòng, chống dịch Covid-19. 

Đoàn viên, thanh niên phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) hưởng ứng chiến dịch “Chiến sĩ tình nguyện vì văn minh đô thị”.

Xuân Phương 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày