Chủ nhật, 19/05/2024, 17:46[GMT+7]

Bảo hiểm xã hội tỉnh: Đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Thứ 5, 09/09/2021 | 09:47:28
843 lượt xem
Để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp với thực tiễn, quyết tâm xây dựng ngành hiện đại, chuyên nghiệp, hướng đến sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

BHXH tỉnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 7, tháng 8 vào cùng một kỳ chi trả của tháng 7/2021 cho người dân phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã hạn chế tối đa việc người dân giao dịch trực tiếp với cơ quan BHXH, tăng cường xử lý hồ sơ trực tuyến, chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ATM... Đồng thời, tập trung rà soát các thành phần hồ sơ, thủ tục hành chính để kịp thời phát hiện, kiến nghị sửa đổi, bãi bỏ những thủ tục không phù hợp. Anh Nguyễn Văn Linh, phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình) cho biết: Tôi bị mất thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) nên đã sử dụng hệ thống giao dịch điện tử trên điện thoại di động để thực hiện thủ tục cấp lại. Tôi lựa chọn nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính nên không cần trực tiếp đến cơ quan BHXH, rất thuận tiện, vừa tiết kiệm thời gian vừa bảo đảm các quy định phòng, chống dịch.

Với mục đích thiết lập kênh giao tiếp, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tiếp cận thông tin, ngày 16/11/2020, BHXH Việt Nam công bố và đưa vào hoạt động ứng dụng VssID - BHXH số. Đây là ứng dụng có nhiều tính năng, phục vụ linh hoạt, minh bạch các nhu cầu thông tin thiết yếu như: cung cấp các thông tin về thẻ BHYT, quá trình tham gia BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp... Đến nay, toàn tỉnh có hơn 392.000 hồ sơ đăng ký VssID đã được phê duyệt hợp lệ, trong đó hơn 309.000 người đã đăng nhập và sử dụng ứng dụng.

Bên cạnh đó, việc chính thức triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong khám chữa bệnh (KCB) trên toàn quốc là bước đi thực sự phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam. Người sử dụng thẻ không lo mất, quên thẻ BHYT như đã xảy ra đối với thẻ BHYT giấy đồng thời giúp giảm thời gian làm thủ tục KCB của cả người tham gia và cơ sở KCB do thẻ có mã QR Code được tự động tăng độ phân giải, tăng độ sáng hiển thị làm rõ các thông tin trên thẻ BHYT. Đặc biệt, việc triển khai này còn có ý nghĩa quan trọng trong việc giúp người dân hạn chế đi lại, không phải giao dịch trực tiếp với cơ quan BHXH trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Để thực hiện mục tiêu kép vừa mở rộng số người tham gia BHXH tự nguyện vừa bảo đảm các quy định phòng, chống dịch Covid-19, BHXH tỉnh đã chủ động thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền như: theo nhóm nhỏ từ 3 - 4 người về chính sách BHXH, BHYT tại các gia đình, treo băng rôn, khẩu hiệu tại các trục đường chính, khu dân cư, chợ... Đặc biệt, vào tối ngày 24 hàng tháng, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức livestream giải đáp thắc mắc cho người dân về các vấn đề xung quanh việc tham gia BHXH tự nguyện. Mỗi buổi livestream có hơn 300 người theo dõi trực tiếp và hơn 15.000 người xem lại với hàng trăm câu hỏi được đặt ra liên quan đến chính sách BHXH tự nguyện. Chỉ sau 2 lần livestream, đã có hơn 200 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện ngay trên sóng.

Xác định tình hình dịch bệnh có thể kéo dài và phức tạp, ngành BHXH đã chủ động dự báo trước biến động ở từng tháng, quý, năm, xác định chi tiết các nhóm đối tượng tiềm năng để có kế hoạch và cách tiếp cận, cách làm hợp lý. Xây dựng kịch bản truyền thông cho từng nhóm đối tượng, với nội dung, hình thức cụ thể, phù hợp với đặc điểm tâm lý, mức thu nhập của từng nhóm để vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện đạt hiệu quả cao.

BHXH tỉnh còn phối hợp với ngành bưu điện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 5, tháng 6/2021 vào cùng một kỳ chi trả của tháng 5/2021; lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 7, tháng 8 vào cùng một kỳ chi trả của tháng 7/2021. Qua đó bảo đảm quyền lợi của người hưởng và an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Để hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, BHXH Việt Nam triển khai 3 chính sách liên quan gồm: Giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động. Đến nay, BHXH tỉnh đã thông báo số tiền điều chỉnh giảm mức đóng vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ ngày 1/7/2021 - 30/6/2022 tới 2.570 đơn vị, với 159.756 lao động, tổng số tiền hơn 42 tỷ đồng. Xác nhận cho 1 đơn vị với 20 lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; 8 đơn vị với 85 lao động ngừng việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trong những năm qua, BHXH tỉnh và Cục Thuế tỉnh đã chủ động gắn kết, phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trao đổi thông tin từ đó mang lại hiệu quả tích cực cho công tác quản lý thuế, quản lý thu và quản lý người tham gia BHXH, BHYT. Số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng. Tính đến ngày 30/6/2021, toàn tỉnh có 200.299 người tham gia BHXH bắt buộc (tăng 50.767 người so với năm 2016), 192.461 người tham gia BHTN (tăng 52.850 người so với năm 2016), 1.618.699 người tham gia BHYT (tăng 158.080 người so với năm 2016) đồng thời hạn chế được việc không đóng hoặc đóng không đầy đủ, nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Với việc thực hiện đồng bộ, linh hoạt các giải pháp, ngành BHXH đã từng bước đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Thời gian tới, ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh giao dịch điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ; nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, ý thức thực thi công vụ, phục vụ tốt quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.

Cán bộ BHXH tỉnh phê duyệt hồ sơ đăng ký sử dụng ứng dụng VssID cho người dân.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày