Thứ 6, 17/05/2024, 13:42[GMT+7]

Kiến Xương: Đưa Nghị quyết số 68 tới người dân

Thứ 5, 09/09/2021 | 10:03:56
1,025 lượt xem
Với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, sau khi Nghị quyết số 68 của Chính phủ được ban hành, huyện Kiến Xương đã khẩn trương triển khai để hỗ trợ các trường hợp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 theo đúng quy định.

Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn huyện Kiến Xương hoạt động ổn định, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động.

Ngay sau khi tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Kiến Xương đã đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân và các tổ chức, cá nhân trên địa bàn nắm bắt và chủ động đề xuất với các cơ quan chức năng; giao Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tham mưu thành lập các tổ công tác, tiếp nhận hồ sơ, tuyên truyền, hướng dẫn và triển khai các chính sách hỗ trợ đối với các trường hợp bảo đảm đúng quy định. Huyện đã thành lập 5 tổ công tác để đôn đốc, kiểm tra, thẩm định hồ sơ của các trường hợp trên địa bàn. Kết quả, đến nay có 117 trường hợp được phê duyệt hỗ trợ kinh phí do đã điều trị Covid-19, cách ly y tế.

Bà Ngô Thị Yến, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kiến Xương cho biết: Thực hiện nhiệm vụ được giao, tôi và các thành viên trong tổ công tác đã kiểm tra, thẩm định hồ sơ hỗ trợ kinh phí đối với trẻ em, người đang điều trị Covid-19 và cách ly y tế. Đây đều là những trường hợp thuộc diện F0, F1 đã được điều trị, cách ly tập trung. Mặc dù trong quá trình thẩm định hồ sơ có khó khăn do một số trường hợp đã hoàn thành thời gian cách ly đi làm ăn xa song với sự vào cuộc của chính quyền địa phương và trạm y tế các xã nên huyện đã nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ cho các trường hợp được nhận hỗ trợ. Đến nay, 100% trường hợp F0, F1 có hồ sơ đề nghị hỗ trợ đã được tỉnh phê duyệt.

Bà Trương Thị Nhự, thôn Trà Vy Bắc, xã Vũ Công chia sẻ: Khi chưa có dịch Covid-19 ngày nào tôi cũng đi chợ bán quần áo, cả nhà trông chờ vào thu nhập từ gánh hàng. Tuy nhiên, sau khi dịch bệnh xảy ra, chồng là F0, tôi và các con là F1 phải đi cách ly tập trung nên mọi hoạt động trong gia đình bị đình trệ, cuộc sống khó khăn. Từ đó đến nay, hàng hóa ế ẩm, thu nhập giảm nhiều so với ngày chưa có dịch. Nghị quyết số 68 của Chính phủ như luồng sinh khí động viên gia đình tôi trong lúc khó khăn.

Cùng chung cảnh ngộ với bà Nhự, ông Bùi Văn Toán, thôn Hưng Đạo, xã Bình Minh gia đình thuộc diện khó khăn, hàng ngày ông đi làm thợ xây quanh xã để kiếm tiền nuôi vợ bệnh trọng. Thời gian đi cách ly tập trung ông Toán không làm ra tiền nên cuộc sống gia đình lại càng khó khăn hơn. Đến nay, biết tin được hỗ trợ về tiền ăn trong thời gian cách ly ông rất phấn khởi và cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương.

Riêng chính sách cho vay vốn đối với người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất, kinh doanh, UBND huyện chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội huyện liên hệ với các doanh nghiệp trên địa bàn để tuyên truyền về chính sách cho vay. Kết quả đến nay Ngân hàng đã tổ chức ký kết hợp đồng tín dụng và giải ngân cho 2 doanh nghiệp vay vốn trả lương ngừng việc theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Công ty Cổ phần Xây dựng và Du lịch Mạnh Tuấn (thị trấn Kiến Xương) được giải ngân cho vay 104,38 triệu đồng để trả lương ngừng việc cho 34 lượt lao động; Công ty TNHH So Yuong Fashion (xã Hòa Bình) được giải ngân cho vay 125,87 triệu đồng để trả lương ngừng việc cho 41 lượt lao động. Bà Vũ Thị Thanh Xuân, Giám đốc Công ty TNHH So Yuong Fashion cho biết: Là doanh nghiệp may xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, châu Âu song chưa bao giờ tôi thấy khó khăn như thời gian qua. Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới và địa bàn huyện dịp đầu tháng 5/2021 khiến doanh nghiệp điêu đứng, chi phí tăng cao từ khâu vận chuyển nguyên liệu đầu vào đến việc giải quyết việc làm cho người lao động. Vì thế, việc giải ngân kịp thời nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ đã góp phần giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, tiếp tục duy trì và phát triển sản xuất, tạo việc làm ổn định cho người lao động.

Nghị quyết số 68 là quyết sách hợp lòng dân. Do đó, huyện Kiến Xương sẽ tiếp tục rà soát, đề xuất hỗ trợ cho người lao động tự do, lao động đặc thù khác gặp khó khăn do dại dịch Covid-19 theo chỉ đạo của cấp trên kịp thời, công khai, minh bạch.

Công ty TNHH So Yuong Fashion tạo việc làm ổn định cho trên 100 lao động.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày