Thứ 7, 20/04/2024, 09:28[GMT+7]

Đông Á: Siết chặt quản lý đất đai

Thứ 6, 10/09/2021 | 09:01:10
2,800 lượt xem
Từ sau Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025, cấp ủy, chính quyền xã Đông Á (Đông Hưng) đã có những cách làm sáng tạo siết chặt công tác quản lý đất đai, nhờ đó từng bước khắc phục tồn tại, hạn chế, đưa công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn vào nền nếp.

Sau khi cán bộ xã đến tuyên truyền, vận động, bà Lê Thị Thoan, thôn Phú Xuân đã tự giác tháo dỡ phần mái tôn lợp sai quy định.

Năm 2020, gia đình người con trai của bà Lê Thị Thoan, thôn Phú Xuân đi làm ăn xa trở về sinh sống cùng, nhà cửa quá chật nên mẹ con bà Thoan đã mượn bức tường của nhà hàng xóm dựng mái tôn trên diện tích 60m2 ở sân trước cửa nhà để ở cho rộng rãi. Khi mẹ con bà Thoan triển khai, chính quyền đã phát hiện, đến nhắc nhở, vận động tự thu dỡ. Bà Thoan cho biết: Dù đã nhận được thông báo của UBND xã nhưng do nhà ở quá chật chội mẹ con tôi làm liều dẫn đến vi phạm. Gia đình đã tự tháo dỡ phần vi phạm.

Thôn Phú Xuân có 480 hộ dân, từ năm 2020 đến nay toàn thôn có 7 hộ dân vi phạm mới về lấp ruộng, xây kè bờ ao, xây tường bao lấn đất giao thông... Ông Đỗ Văn Thắng, Trưởng thôn cho biết: Trước đây, tình trạng vi phạm về đất đai của người dân trong thôn diễn ra phức tạp, từ khi xã siết chặt công tác quản lý đất đai, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, thôn đẩy mạnh tuyên truyền, phân công cán bộ phụ trách kiểm tra hàng ngày trên các cung đường của thôn, số hộ vi phạm đã giảm nhiều, các hộ vi phạm mới đều được phát hiện, báo cáo xã xuống xử lý. Sau tuyên truyền, các hộ đều nhận ra vi phạm, dừng thi công, khôi phục hiện trạng ban đầu và cam kết không tái phạm.

Thôn Đông Hòa có 235 hộ dân, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nên ý thức chấp hành các quy định về quản lý đất đai của người dân được nâng lên. Bà Phí Thị Sửu cho biết: Chúng tôi đã nhận thông báo về quản lý đất đai của UBND xã, ký cam kết và vận động con cháu thực hiện nghiêm Luật Đất đai, nếu muốn chuyển quyền sử dụng đất hoặc xây dựng mới, sửa chữa... chúng tôi sẽ báo cáo xã, được phép và đúng luật mới triển khai.

Xã Đông Á có tổng diện tích tự nhiên 646ha, trong đó đất nông nghiệp 350ha, đất ở nông thôn 60,18ha, còn lại là đất khác. Trước năm 2020, Đông Á là xã trọng điểm về vi phạm đất đai của huyện Đông Hưng. Để chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn, ngay sau khi kiện toàn bộ máy lãnh đạo xã nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc sử dụng đất đai đúng mục đích, đúng quy định của pháp luật. 

Đồng chí Phí Đức Vui, Chủ tịch UBND xã cho biết: Quản lý đất đai là công việc khó, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề, UBND xã xây dựng kế hoạch cụ thể, thành lập tổ quản lý, bảo vệ mặt bằng, xử lý các trường hợp vi phạm Luật Đất đai do đồng chí Trưởng Công an xã làm tổ trưởng; hàng ngày các thành viên của tổ là cán bộ xã luân phiên kiểm tra quanh xã, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm. Nếu cán bộ nào không làm hết trách nhiệm, để nhắc nhở 3 lần sẽ hạ mức khen thưởng cuối năm. UBND xã giao Công an xã tổ chức ký cam kết với các chủ máy xúc, ô tô tải, xe tự chế... không nhận thi công cho các hộ lấn đất trái phép; giao cán bộ thôn đến trao thông báo về quản lý đất đai, hướng dẫn quy trình, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tới từng hộ, tổ chức cho các hộ ký cam kết. Các thôn phân công người kiểm tra hàng ngày các khu vực của thôn để phát hiện sớm vi phạm nếu có. Xã cũng khen thưởng các cá nhân cung cấp thông tin kịp thời, chính xác về các vụ việc vi phạm đất đai. Với cách làm này, lãnh đạo xã có thêm một kênh quan trọng để kiểm soát vi phạm về đất đai, chỉ đạo xử lý ngay các vụ việc mới phát sinh.

Tất cả các vụ vi phạm mới về đất đai được chính quyền xã Đông Á xử lý rất kiên quyết theo trình tự từ trong ra ngoài, cán bộ, đảng viên gương mẫu vận động người thân thu dỡ công trình vi phạm trước. Nhờ đó, trong thời gian vừa qua xã Đông Á đã thực hiện tốt công tác quản lý đất đai, khoanh vùng các trường hợp vi phạm từ những năm trước đây để từng bước xem xét, xử lý, giảm trường hợp vi phạm mới. Nếu năm 2020, toàn xã có 36 trường hợp vi phạm về đất đai thì 6 tháng đầu năm 2021 giảm còn 9 vụ. Điều quan trọng là tất cả các vụ vi phạm mới đều được phát hiện sớm, sau khi cán bộ xã, thôn đến tuyên truyền, vận động các hộ đã tự thu dỡ phần vi phạm và cam kết không tái phạm.

Các bộ xã thường xuyên đi kiểm tra các trục đường nhằm phát hiện, xử lý kịp thời vi phạm mới về đất đai.Bà Phí Thị Sửu, thôn Đông Hòa ký cam kết thực hiện nghiêm Luật Đất đai.

Hiếu Nghĩa