Thứ 7, 27/04/2024, 12:32[GMT+7]

“Tứ đức” trong thời đại mới

Thứ 2, 13/09/2021 | 11:32:33
1,324 lượt xem
Trải qua các thời kỳ lịch sử, phụ nữ Việt Nam nói chung, phụ nữ Thái Bình nói riêng luôn nỗ lực phấn đấu để khẳng định vị thế của mình trong xã hội. Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang, giỏi việc nước, đảm việc nhà là những điều mà phụ nữ ngày nay đã và đang thể hiện. Họ vừa là người “giữ lửa” hạnh phúc gia đình vừa có những đóng góp tích cực trên các lĩnh vực của đời sống, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

Mô hình VAC của gia đình chị Nguyễn Thị Kim Cúc, xã Thuần Thành (Thái Thụy).

Chị Bùi Thị Thanh Huyền là cán bộ đã trải qua nhiều vị trí công tác ở cơ sở, hiện đang giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Thụy Bình (Thái Thụy). Trong quá trình công tác, chị chủ động tham mưu Đảng ủy xã ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành thực hiện các nghị quyết của cấp ủy cấp trên. Đồng thời, chị luôn gần dân, sát dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; tranh thủ sự chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, huy động các nguồn lực, nâng cao vai trò của hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Cùng với chị Huyền, ngày càng nhiều chị em phụ nữ đã và đang đảm nhận các vị trí quản lý, lãnh đạo quan trọng trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Theo số liệu từ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh là 11,8% (tăng 6,25% so với nhiệm kỳ trước); tỷ lệ nữ cấp ủy huyện, thành phố là 17,72% (tăng 3,32%); tỷ lệ nữ cấp ủy cơ sở là 17,2% (tăng 3,8%); Ban Thường vụ Tỉnh ủy và 8/8 ban thường vụ huyện ủy đều có nữ ủy viên. Tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa XV là 22,22% (tăng 11,11% so với khóa XIV). Tỷ lệ nữ đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 là 29,03% (tăng 7,8% so với nhiệm kỳ 2016 - 2021), cấp huyện là 22,76% (tăng 0,34%), cấp xã là 24,61% (tăng 2,96%).

Theo chị Nguyễn Thị Phượng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh: Việc phụ nữ tham gia, giữ các chức vụ trong hệ thống chính trị là một trong những nhân tố quan trọng góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ trong xã hội, tạo tiền đề thúc đẩy bình đẳng giới và thực thi các quyền con người. Dù ở cương vị công tác nào, các chị em đều phát huy tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ dám làm, được đồng nghiệp và nhân dân tin yêu, quý mến. Có được kết quả đó là nhờ cấp ủy, chính quyền các cấp luôn quan tâm chú trọng đến công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp cũng như thực hiện tốt các chính sách đối với cán bộ nữ; đồng thời tạo điều kiện để cán bộ nữ được phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành qua từng vị trí công tác. Cùng với đó, các cán bộ, hội viên, phụ nữ trong tỉnh đã phát huy truyền thống cần cù trong lao động sản xuất; chủ động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước như: “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; “Phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Rèn luyện phẩm chất đạo đức: Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”.

Cả 4 phẩm chất “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang” được hội tụ ở chị Nguyễn Thị Hương, hội viên phụ nữ thôn Thái, xã Nguyên Xá (Vũ Thư). Công ty TNHH Đồ gỗ mỹ nghệ Khởi Tiếp của vợ chồng chị có số vốn đầu tư 45 tỷ đồng, tạo việc làm cho 30 lao động với thu nhập từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng. Không chỉ kinh doanh giỏi, chị còn tích cực tham gia các chương trình nhân đạo từ thiện như tặng 500kg gạo cho phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; ủng hộ hàng chục triệu cho quỹ vì người nghèo, giúp đỡ trẻ em khuyết tật, ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ năm 2020. Dù bận mải công việc kinh doanh song chị Hương dành thời gian quan tâm chăm sóc, giữ gìn tổ ấm của gia đình, nuôi dạy các con học giỏi, chăm ngoan.

Mô hình thu gom phế liệu gây quỹ hội được chị Bùi Thị Thanh Huyền triển khai khi còn là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thụy Bình (Thái Thụy) hiện thu hút nhiều chị em tham gia.

Đồng chí Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh khẳng định: Cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức: Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang” đã tạo hiệu ứng tích cực, được đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ hưởng ứng thực hiện. Nhiều cách làm thể hiện vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ hội, nhất là người đứng đầu; nhiều mô hình, tấm gương tiêu biểu về các phẩm chất đạo đức đã xuất hiện trong cuộc sống ngày một nhiều hơn, đã góp phần động viên các tầng lớp phụ nữ vươn lên, tôn vinh cái đúng, tốt đẹp, ngăn chặn các hành vi sai trái, tiêu cực. Chị em trong sản xuất nông nghiệp đã khắc phục mọi khó khăn, cần cù, tự tin, sáng tạo trong lao động sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật để xây dựng những mô hình vườn, trang trại, gia trại tạo ra sản phẩm cây trồng, con vật nuôi có giá trị kinh tế cao theo mô hình VietGAP, mô hình chăn nuôi theo chuỗi giá trị, sản phẩm OCOP... qua đó, đã thay đổi cách nghĩ, cách làm của chị em trong phát triển các mô hình sản xuất xanh, sạch, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường. Các nữ công nhân lao động rèn luyện tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, tự tin, bản lĩnh, trách nhiệm khi được giao nhiệm vụ. Nữ trí thức tích cực nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, đảm nhận các công trình, phần việc khó, nhiều đề tài khoa học cấp tỉnh, cấp quốc gia do các chị chủ trì đã được áp dụng vào thực tiễn. Lực lượng nữ tiểu thương, doanh nhân ngày càng có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, các chị đã tự tin vượt qua những thách thức, tích cực hòa nhập với kinh tế thị trường, dám nghĩ dám làm, chủ động trong sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập cho gia đình, xã hội; đồng hành với tổ chức hội hỗ trợ phụ nữ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đồng hành cùng phụ nữ biên cương...

Với những nỗ lực trong thực hiện cuộc vận động, nhiều tập thể và cá nhân phụ nữ tiên tiến được các cấp, các ngành khen thưởng. Trong thời gian tới, các cấp hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp phụ nữ rèn luyện các phẩm chất: Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang, gắn với thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ vun đắp giá trị tốt đẹp gia đình Việt Nam”, “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” (theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng); tiếp tục duy trì, nhân rộng mô hình hiệu quả tạo sự lan tỏa trong cộng đồng.


Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày