Kế hoạch phục hồi hoạt động vận tải hàng không nội địa
Sẽ xem xét cấm bay và chuyển cơ quan công an xử lý những trường hợp hành khách sử dụng tài liệu giả mạo để đi tàu bay. Ảnh minh họa
Theo dự thảo kế hoạch, các hãng hàng không được chủ động tổ chức vận chuyển (xây dựng lịch bay, mở bán, tiến hành khai thác…), khi thay đổi quy định giãn cách xã hội tại các địa phương. Việc mở bán, khai thác… sẽ thay đổi tương ứng. Đồng thời, kế hoạch được xây dựng theo hướng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc vận chuyển khách thực hiện công vụ, nhân viên y tế, nhân viên làm nhiệm vụ phòng chống dịch, từng bước đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không cho hành khách đủ điều kiện về phòng chống dịch.
Cụ thể, đối với đơn vị kinh doanh vận tải đáp ứng các điều kiện gồm: Các hãng hàng không đang có Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hoặc Giấy phép kinh doanh hàng không chung do Bộ GTVT cấp và Giấy chứng nhận người khai thác do Cục Hàng không Việt Nam cấp còn hiệu lực; đáp ứng các yêu cầu tại Hướng dẫn tạm thời về kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải hàng không trong thời gian phòng chống dịch COVID-19 của Bộ GTVT đã ban hành ngày 9/9/2021.
Người điều khiển phương tiện (tổ bay) và nhân viên hàng không khác tham gia dây chuyền phục vụ chuyến bay đều được tiêm tối thiểu 1 mũi vaccine phòng COVID-19; tổ bay có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi thực hiện chuyến bay; tổ bay bảo đảm duy trì năng định theo quy định về khai thác bay.
Đối với hành khách, có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ; chia thành các giai đoạn.
Giai đoạn 1, áp dụng thí điểm 2 tuần sau khi Kế hoạch được ban hành. Các đối tượng áp dụng gồm: Khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến; khách có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến sân bay xuất phát; hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19. Trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát.
Giai đoạn 2, áp dụng 2 tuần tiếp theo giai đoạn 1. Các đối tượng được áp dụng gồm: Khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến. Khách có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến sân bay xuất phát hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine, trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có xác nhận lưu trú tại khu vực không áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tối thiểu 14 ngày trước khi di chuyển.
Giai đoạn 3, áp dụng tiếp theo giai đoạn 2, không hạn chế về đối tượng hành khách được vận chuyển.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sẽ xem xét cấm bay và chuyển cơ quan công an xử lý những trường hợp hành khách sử dụng tài liệu giả mạo để đi tàu bay.
Các tàu bay phải bảo đảm năng lực khai thác, bảo dưỡng, sửa chữa được giám sát theo Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay được Cục hàng không Việt Nam cấp.
Cảng hàng không, sân bay, bãi đáp mặt nước cho thủy phi cơ phải có Giấy Chứng nhận khai thác cảng do Cục Hàng không Việt Nam cấp còn hiệu lực và đáp ứng các yêu cầu tại Hướng dẫn tạm thời về kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải hàng không trong thời gian phòng chống dịch COVID-19 của Bộ GTVT. Các sân bay, bãi đáp có hoạt động hàng không chung (Hạ Long, Vũng Tàu…) đã được Bộ Quốc phòng cấp phép.
Toàn bộ các đường bay nội địa kết nối các cảng hàng không, bãi đáp của Việt Nam theo nhu cầu khai thác của các hãng hàng không Việt Nam với tần suất khai thác từng đường bay theo như tần suất khai thác dưới đây, gồm: Giai đoạn 1: Tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4/2021 của hãng hàng không đó.
Giai đoạn 2: Tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4/2021 của hãng hàng không đó.
Giai đoạn 3: Tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và được khai thác theo nhu cầu hãng hàng không khi toàn bộ các địa phương tại Việt Nam dỡ bỏ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.
Ngoài các quy định trên, đối với tất cả các giai đoạn, các đường bay mới của mỗi hãng hàng không hoặc các đường bay của mỗi hãng có tần suất đến 1 chuyến/ngày vào thời điểm tuần đầu tiên tháng 4/2021 được phép khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày và được khai thác theo nhu cầu hãng hàng không khi toàn bộ các địa phương tại Việt Nam dỡ bỏ hoàn toàn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.
Để triển khai thực hiện kế hoạch, Cục Hàng không yêu cầu Cảng vụ hàng không chủ trì, phối hợp Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) địa phương, cảng hàng không giám sát việc thực hiện phòng dịch COVID-19 của hãng hàng không và hành khách tại sân bay theo quy định. Các hãng hàng không Việt Nam rà soát nguồn lực (tàu bay, tổ bay, năng lực bảo dưỡng, sửa chữa…) bảo đảm tổ chức thực hiện các đường bay theo kế hoạch.
Các hãng hàng không được phép tổ chức mở bán, khai thác các đường bay nội địa với các yêu cầu, điều kiện nêu trên trên cơ sở slot được Cục Hàng không Việt Nam xác nhận và chỉ được mở bán trong giai đoạn 1 các chuyến bay có ngày khởi hành trong vòng 2 tuần kể từ ngày Kế hoạch được Bộ GTVT ban hành và giai đoạn 2 cho các chuyến bay có ngày khởi hành trong vòng 2 tuần kể từ khi giai đoạn 2 được áp dụng. Trường hợp các hãng hàng không tổ chức khai thác không đúng với nội dung Kế hoạch được phê duyệt, Cục Hàng không Việt Nam sẽ dừng khai thác toàn bộ đường bay nội địa trong 1 tuần.
Các cảng hàng không, sân bay, Tổng Công ty Quản lý bay và các công ty phục vụ trong dây chuyền vận tải hàng không rà soát nguồn lực, bảo đảm tổ chức phục vụ vận tải theo kế hoạch.
Theo baochinhphu.vn
Tin cùng chuyên mục
- Trong tuần, xử lý phạt nguội 32 trường hợp 20.07.2023 | 22:45 PM
- Báo cáo tiến độ thực hiện dự án tuyến đường từ thành phố Thái Bình đi Cồn Vành 08.06.2023 | 18:00 PM
- Xử lý xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình: Cần biện pháp mạnhKỳ 1: Nghịch lý bến thiếu, bến thừa 29.05.2023 | 10:40 AM
- Xử phạt hơn 80 triệu đồng đối với xe ô tô vận tải hành khách 23.05.2023 | 21:50 PM
- Ra quân xử lý vi phạm đối với xe ô tô vận tải hành khách 21.04.2023 | 15:43 PM
- Cần hoàn thành giải phóng mặt bằng tuyến đường tỉnh ĐT.454 giai đoạn 2 trước ngày 15/4 31.03.2023 | 17:57 PM
- Tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 2 người thương vong 29.01.2023 | 11:19 AM
- Tình hình an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh dịp nghỉ tết Dương lịch năm 2023 được bảo đảm ổn định 03.01.2023 | 08:20 AM
- Lan tỏa phong trào thi đua giải phóng mặt bằng 02.12.2022 | 08:28 AM
- Cảnh báo mất ATGT từ việc phơi thóc trên đường giao thông 19.10.2022 | 08:38 AM
Xem tin theo ngày
-
3 dự án FDI với tổng vốn 270 triệu USD đầu tư vào khu công nghiệp Liên Hà Thái
- Họp Thường trực HĐND tỉnh
- Liên hoan “Dân vận khéo” tỉnh Thái Bình năm 2023
- Tập trung thực hiện Đề án di chuyển các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trụ sở cơ quan, đơn vị và một số điểm dân cư khu vực ven sông Trà Lý
- Dâng hương tưởng niệm Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn
- Phấn đấu gieo trồng cây màu vụ đông đạt 38.500ha trở lên
- Khai mạc Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
- Phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2023
- Thái Bình: GRDP ước tăng 7,72% so với cùng kỳ năm 2022
- Tiếp tục tham mưu sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị