Thứ 5, 28/03/2024, 21:23[GMT+7]

Chậm nhất đến 30/9 phải kiểm soát được tình hình tại Kiên Giang, Tiền Giang

Thứ 2, 13/09/2021 | 20:21:06
831 lượt xem
Phát biểu ý kiến kết luận cuộc họp trực tuyến ngày 13/9 với hai tỉnh Tiền Giang và Kiên Giang về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng Phạm Minh đề nghị 2 tỉnh cố gắng chậm nhất đến ngày 30/9 phải kiểm soát được tình hình, không để kéo dài; kiểm soát được càng sớm càng tốt.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp.

Sáng 13/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp trực tuyến với hai tỉnh Tiền Giang và Kiên Giang về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong bối cảnh dịch bệnh tại hai tỉnh này có diễn biến phức tạp thời gian qua. Cùng dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. 

Phát biểu ý kiến mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính một lần nữa khẳng định tính đúng đắn của chủ trương lấy xã, phường làm pháo đài, người dân là chiến sĩ; người dân vừa là trung tâm, vừa là chủ thể trong phòng, chống dịch.

Theo Thủ tướng, việc đưa y tế về cơ sở gần dân nhất đã góp phần quan trọng giảm tải tuyến trên, giúp người nhiễm bệnh tiếp cận sớm nhất y tế, giảm số ca tử vong; hiệu quả thể hiện rất rõ qua đánh giá, phân tích của các chuyên gia, nhà khoa học.

Riêng hai tỉnh Kiên Giang, Tiền Giang vừa qua có cố gắng trong phòng, chống dịch nhưng tình hình diễn biến vẫn còn phức tạp; nhiều đơn vị xã, phường, thị trấn "đang xanh, đang cam trở thành đỏ”, là điều rất đáng lo ngại. Các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch, tình hình dần kiểm soát được. Trong khi đó, tại hai tỉnh, số vùng đỏ, vùng cam lại tăng. Do đó, Thủ tướng muốn nghe cơ sở trình bày về công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch; trên cơ sở đó, cần phân tích nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, từ đó điều chỉnh các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, các biện pháp chống dịch như thế nào cho hiệu quả.

Tiền Giang, Kiên Giang phải nỗ lực hơn nữa kiểm soát tình hình dịch bệnh -0

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến với hai tỉnh Tiền Giang và Kiên Giang.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu lãnh đạo hai tỉnh Kiên Giang, Tiền Giang báo cáo cụ thể tình hình phòng, chống dịch trên địa bàn; kiểm tra cụ thể việc lãnh đạo địa phương có nắm chắc diễn biến dịch bệnh, cụ thể là công tác xét nghiệm sàng lọc các ca F0, tỷ lệ lây nhiễm trong cộng đồng...

Thủ tướng yêu cầu hai tỉnh cần rút kinh nghiệm trong việc đi sâu đi sát, nắm bắt tình hình chống dịch trên địa bàn. Có như vậy mới đưa ra giải pháp đúng đắn trong công tác phòng, chống dịch. 

Theo Bộ Y tế, tại Kiên Giang, trong đợt dịch thứ 4 đến nay, ghi nhận tích lũy 3.034 ca mắc, 25 ca tử vong. Trong 7 ngày qua, ghi nhận 1.217 ca, trong đó có 776 ca ghi nhận tại cộng đồng. So với tuần trước đó, số ca mắc tăng 559, số ca tại cộng đồng tăng 203 ca. Trên địa bàn tỉnh hiện có 7 huyện có nguy cơ rất cao, 3 huyện có nguy cơ cao và 5 huyện đang ở trạng thái bình thường mới. Tại cấp xã, có 20/144 xã có nguy cơ rất cao, 32/144 xã có nguy cơ cao, 1/144 xã có nguy cơ và 91/144 xã ở trạng thái bình thường mới. 

Tại Tiền Giang, trong đợt dịch thứ 4 đến nay, ghi nhận tích lũy 12.205 ca mắc, 299 ca tử vong. Trong 7 ngày qua, Tiền Giang ghi nhận 1.139 ca, trong đó có 138 ca ghi nhận tại cộng đồng. So với tuần trước đó, số ca mắc giảm 237 ca, số ca tại cộng đồng giảm 75 ca.

DSC_9951-1631499015894.jpg

Cuộc họp diễn ra theo hình thức  trực tuyến.  

Bộ Y tế đánh giá, một số xã, phường, thị trấn chưa quán triệt quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, nhất là việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Nhận thức chưa đúng về chủ trương xã, phường, thị trấn là pháo đài, người dân là chiến sĩ; nắm chưa đúng về các nội dung thực hiện tại xã, phường; còn thiếu việc kiểm tra giám sát việc thực hiện tại cơ sở. Việc thực hiện giãn cách ở một số nơi chưa nghiêm, chưa triệt để, vẫn còn tình trạng đi lại, giao lưu giữa các hộ dân trong các khu vực phong tỏa.

Công tác kiểm soát phòng chống dịch, lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức chống dịch ở một số nơi chưa tốt, chưa đạt yêu cầu đề ra như truy vết bỏ sót F1; chưa quản lý chặt chẽ người về vùng dịch (tài xế, người cùng phương tiện, người đi nuôi bệnh, người đi từ vùng đỏ về vùng xanh); lực lượng hỗ trợ tại chốt chặn, khu cách ly chưa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; còn tình trạng chủ quan, lơ là để lây nhiễm từ trong khu cách ly, điều trị ra ngoài cộng đồng. Tốc độ xét nghiệm tại một số nơi chậm hơn tốc độ lây lan và không đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch...

Phát biểu ý kiến kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cuộc họp trực tuyến với hai tỉnh, trực tuyến đến tận xã, phường, thị trấn là để cơ sở được nghe thêm ý kiến của các chuyên gia, có thêm kiến thức, củng cố năng lực y tế, có kiến thức toàn diện về các biện pháp phòng, chống dịch.

Thủ tướng đánh giá 2 tỉnh Kiên Giang, Tiền Giang đã có nhiều cố gắng, tuy nhiên, mấy tuần qua, tình hình có chuyển biến chưa tốt, dự báo thời gian tới sẽ phức tạp hơn. Thủ tướng yêu cầu các tỉnh phải tìm rõ nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và về tổ chức thực hiện. Qua trao đổi ở cấp tỉnh, xã phường Thủ tướng nhận thấy các khâu kiểm tra, giám sát thường xuyên vẫn còn khoảng trống: biện pháp chưa nắm chắc; tổ chức thực hiện vẫn còn bị động, lúng túng; dự báo tình hình  chưa vững, chưa sát thực tế so diễn biến của dịch bệnh; khâu tổ chức còn chưa khoa học, dẫn đến tình hình khó kiểm soát.

Thủ tướng nhấn mạnh, phải hết sức tránh tình trạng giãn cách rồi lại giãn cách. Để thực hiện tốt công tác chống dịch, cũng cần phải chú trọng công tác quản lý cách ly, điều trị, không để tình trạng bệnh nhân điều trị ra khỏi bệnh viện, người cách ly ra khỏi khu cách ly.

Thủ tướng nêu rõ, các biện pháp, chủ trương cơ bản là đúng, chuyển hướng chiến lược lấy xã, phường, thị trấn là pháo đài, người dân là chiến sĩ là hoàn toàn đúng. Do đó, Thủ tướng yêu cầu phải nắm thật chắc các biện pháp phòng, chống dịch, từ đó quán triệt nghiêm túc, hiệu quả đến xuống tận quận, huyện, thị, xã phường. Người dân là chủ thể thì phải tham gia phòng, chống dịch. Phải tăng cường giám sát, kiểm tra, tỉnh kiểm tra huyện, huyện kiểm tra xã, phường. Xã phường có gì bất cập phải báo cáo cấp trên, huyện tổng hợp báo cáo cấp tỉnh, tỉnh báo cáo cấp trung ương. Tăng cường tương tác qua lại giữa các cấp, kịp thời phát hiện yếu kém, bất cập. Phải tuyên truyền, vận động...; phải lãnh đạo, chỉ đạo qua hệ thống chính trị, qua cán bộ; người lãnh đạo phải nêu gương, nêu cao tinh thần trách nhiệm. 

Thủ tướng cũng yêu cầu phải thống nhất các mẫu báo cáo; các chỉ đạo phải gọn, rõ, đơn giảm, dễ hiểu, dễ nghe, dễ làm, giám sát, kiểm tra, đánh giá. Bộ Y tế cần rà soát lại để ban hành cho gọn, đơn giản, sát tình hình, đối tượng, chủ thể trên cơ sở đó lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra. Thống nhất lại app để tạo thuận lợi cho dân. Các nền tảng, thông tin phải tích hợp lại thành một app. Trong tuần này, Bộ Thông tin và Truyền thông phải hoàn thành để người dân áp dụng thuận lợi. 

Thủ tướng đề nghị hai tỉnh Kiên Giang, Tiền Giang tính toán mục tiêu, căn cứ tình hình cụ thể để đưa ra mục tiêu cụ thể: giãn cách bao lâu, địa bàn nào, toàn tỉnh thế nào, các huyện thị đã kiểm soát rồi thì phải nới lỏng một cách an toàn, bảo vệ vùng xanh, có giải pháp an toàn phát triển kinh tế-xã hội tại những nơi được xác định là an toàn.

Tại những nơi cần tiếp tục giãn cách và tăng cường giãn cách xã hội thì phải đặt ra mục tiêu, thời hạn cụ thể và có quyết tâm thực hiện rõ ràng để hoàn thành chứ không chung chung. Thủ tướng đề nghị cố gắng chậm nhất đến ngày 30/9 phải kiểm soát được tình hình, không để kéo dài; kiểm soát được càng sớm càng tốt.

Thủ tướng yêu cầu phải kiểm soát nguồn lây; xét nghiệm phải thần tốc, tốc độ xét nghiệm phải nhanh hơn tốc độ lây lan của virus. Việc điều trị phải phân cấp, những nơi giãn cách và tăng cường giãn cách xã hội phải có trạm xá lưu động làm cho người dân tiếp cận y tế nhanh nhất, sớm nhất từ cơ sở, những nơi chưa thực hiện giãn cách thì phải chuẩn bị địa điểm, khi cần có thể triển khai ngay. Phải bảo đảm làm tốt công tác an sinh xã hội; an dân, trật tự an toàn xã hội; làm tốt thông tin truyền thông, vừa có hướng dẫn về biện pháp phòng, chống dịch, điều trị bệnh đơn giản dễ hiểu, từ ngữ giản dị để "Dân biết - Dân hiểu - Dân tin - Dân theo - Dân làm". 

Thủ tướng đề nghị các địa phương tăng cường lực lượng y tế, nếu thiếu phải báo cáo. Trạm xá lưu động phải có bình ô xy y tế. Mỗi địa phương phải có chiến lược xét nghiệm phù hợp theo hướng dẫn của Bộ Y tế; phải phân loại, tập trung điều trị các ca bệnh nặng, người bệnh nền, phụ nữ có thai, người cao tuổi. Phải tiếp cận sớm các ca F0 để điều trị hợp lý, kịp thời. 

Về tuyên truyền, Thủ tướng cho rằng ý thức của người dân trong phòng, chống dịch là hết sức quan trọng. Phải tuyên truyền, vận động để người dân ý thức được vai trò của việc phòng ngừa dịch, tránh bị lây nhiễm, hiểu về lợi ích của việc tiêm vaccine, "vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất". Thực hiện nghiêm Thông điệp 5K cùng với công nghệ, thuốc điều trị. Người dân được hướng dẫn để tự xét nghiệm, tự điều trị, kết hợp đông tây y, cổ truyền và hiện đại. 

Thủ tướng chỉ đạo siết chặt kiểm soát nguồn lây từ bên ngoài, Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch Kiên Giang, Tiền Giang để giúp đỡ địa phương, nhất là các xã, phường, thị trấn tăng cường lực lượng y tế, kiểm soát. Đề nghị Tổ công tác đặc biệt phía nam điều chỉnh để nâng cao năng lực y tế, tăng cường lực lượng để giữ gìn an ninh trật tự, bảo đảm an sinh xã hội. Tất cả để đáp ứng các yêu cầu về y tế. Chống dịch hiệu quả thì phải gắn liền với chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm; không để lợi dụng tình hình để trục lợi, nhất là mua sinh phẩm, trang thiết bị y tế lúc này. Các cơ quan chức năng phải vào cuộc thanh tra, kiểm tra, giải quyết ngay việc này, xử lý nghiêm minh theo pháp luật.

Về vaccine, Thủ tướng cho biết Chính phủ đang tích cực bằng mọi kênh, mọi biện pháp để có vaccine sớm nhất, nhiều nhất có thể. Trong điều kiện khan hiếm vaccine thì chúng ta phải tích cực, vừa mua, vừa nghiên cứu sản xuất vaccine trong nước, vừa chuyển giao công nghệ để nỗ lực đạt miễn dịch cộng đồng trong thời gian sớm nhất. Bộ Y tế cân nhắc, ưu tiên phân bổ vaccine phù hợp, hiệu quả, tổ chức tiêm vaccine khoa học, kịp thời, an toàn, hiệu quả. Chúng ta cũng đang tiếp cận thuốc điều trị Covid-19; đồng thời nỗ lực tìm nguồn vaccine tiêm cho trẻ em. Trong lúc này, phòng dịch vẫn là cơ bản, lâu dài, ý thức của người dân là quan trọng. 

Thủ tướng đề nghị các địa phương đề xuất theo hướng: tỉnh đáp ứng đến đâu, huyện đáp ứng đến đâu, còn lại Trung ương sẽ tìm cách hỗ trợ. Thủ tướng đề nghị hai tỉnh đánh giá, rút kinh nghiệm, tìm ra nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan để làm tốt hơn công tác phòng, chống dịch thời gian tới; cần làm thật tốt công tác tổ chức thực hiện ở các cấp, từ tỉnh, huyện, thị đến xã, phường, thôn, ấp. Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành, cơ quan giúp đỡ, hỗ trợ hai tỉnh Kiên Giang, Tiền Giang hoàn thành các mục tiêu phòng, chống dịch. 

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày