Thứ 3, 23/04/2024, 18:57[GMT+7]

Các địa phương tích cực, chủ động chống úng bảo vệ lúa mùa, cây màu và thủy sản

Thứ 3, 14/09/2021 | 15:07:55
1,224 lượt xem

Nông dân xã Quỳnh Hội (Quỳnh Phụ) khơi thông dòng chảy để tiêu úng cho ớt. Ảnh: Nguyễn Cường

* Quỳnh Phụ

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quỳnh Phụ, sáng ngày 14/9 trận mưa lớn kéo dài gần 4 tiếng khiến lượng mưa, mực nước tại một số điểm đo trên địa bàn huyện cao. Tính đến 9 giờ sáng nay, lượng mưa đo được tại Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện là 98 ly, mực nước 1,15 mét; trạm bơm Cao Nội, xã An Cầu lượng mưa 100 ly, mực nước 0,92 mét; trạm bơm Đại Nẫm, xã Quỳnh Thọ lượng mưa 90 ly, mực nước 1,0 mét; đập Neo, xã Đồng Tiến lượng mưa 142 ly, mực nước 0,85 mét.... Mưa lớn, kéo dài đã ảnh hưởng khoảng trên 200 ha diện tích rau màu (ớt, cây gia vị...) tập trung chủ yếu ở các xã: Quỳnh Hải, Quỳnh Minh, Quỳnh Hồng, Quỳnh Thọ, Quỳnh Hội. 

Để bảo đảm tiêu nước triệt để, huyện đã chỉ đạo Xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi huyện, hợp tác xã các xã chủ động khơi thông dòng chảy, tiêu úng kịp thời nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa gây ra. Sau mưa úng hướng dẫn cho bà con chăm sóc cây trồng bảo đảm sinh trưởng phục hồi nhanh trở lại.

Nông dân xã Quỳnh Hải bơm nước chống úng cho diện tích rau màu của gia đình. Ảnh: Nguyễn Cường 

Cán bộ Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã Quỳnh Hội khơi thông dòng chảy để tiêu úng cho rau màu. Ảnh: Nguyễn Cường 

* Thái Thụy

Người dân xã Thụy Văn chăm sóc cây lạc sau mưa lớn. Ảnh: Trần Tuấn 

Từ ngày 13 đến 14/9, trên địa bàn huyện Thái Thụy xảy ra mưa to, tổng lượng mưa đo được tại thị trấn Diêm Điền và xã Thái Hưng đạt trên 50mm. Mặc dù chưa gây ngập úng đến diện tích lúa và hoa màu nhưng do mưa lớn kết hợp gió giật mạnh đã làm một số diện tích lúa mùa đang trong giai đoạn trỗ bông và cây màu hè thu trên địa bàn huyện bị ảnh hưởng và gẫy dập.

Để chủ động phòng, chống úng cho 12.850ha lúa mùa và 200ha cây màu hè thu chưa thu hoạch, ngành Nông nghiệp huyện đã chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện, HTX SXKD DNNN các xã, thị trấn chủ động hạ thấp mực nước đệm trong hệ thống nội đồng, tập trung nhân lực tổ chức giải phóng dòng chảy, giúp tiêu thoát nước nhanh. Đồng thời đôn đốc, hướng dẫn người dân kiểm tra đồng ruộng khi phát hiện diện tích lúa mùa bị đổ gục tiến hành dựng lại; đối với cây rau màu khẩn trương thu hoạch ở những diện tích đã đến kỳ thu hoạch và tiến hành tháo nước nhanh, kịp thời, vệ sinh đồng ruộng, khơi thông các dòng chảy, không được để nước ngập lâu trong ruộng gây thối rễ cây rau màu.

* Tiền HảiCác hộ dân xã Nam Cường (Tiền Hải) tập trung tiêu thoát nước sau mưa to. Ảnh: Mạnh Thắng 

Sáng ngày 14/9 trên địa bàn huyện Tiền Hải có mưa vừa và mưa rất to, dự báo trong mấy ngày tới mưa vẫn còn tiếp tục. Để bảo đảm diện tích nuôi trồng thủy sản gần 4.000ha trong nội đồng không bị ngập úng, huyện Tiền Hải đã chỉ đạo các địa phương tập trung tiêu thoát nước tại các vùng nuôi thủy sản, triển khai khơi thông dòng chảy. Khuyến cáo nông dân gia cố thêm bờ ao cao hơn mực nước ngập và chuẩn bị lưới, cọc tre, máy bơm để bảo vệ cho diện tích nuôi thủy sản đề phòng những ngày tới tiếp tục có mưa to gây ngập úng. Ngoài ra, các địa phương cần chú trọng công tác phòng, chống bệnh cho đối tượng thủy sản khi mưa kéo dài nhiều ngày trên diện rộng gây thay đổi môi trường ao nuôi và tạo điều kiện cho dịch bệnh phát sinh. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, nhất là trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở về các biện pháp bảo vệ thủy sản trong mùa mưa, bão. Thông báo kịp thời tình hình mưa đến các hộ nuôi thủy sản để sớm lên phương án bảo vệ, tránh thiệt hại về kinh tế.

* Kiến Xương

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, để bảo vệ diện tích lúa và hoa màu trên địa bàn huyện, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kiến Xương đã chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi, HTX các xã, thị trấn theo dõi sát tình hình thời tiết, chủ động đóng các cống tưới, mở các cống tiêu, tiêu triệt để nước đệm trong hệ thống đề phòng mưa lớn gây ngập úng. Huy động nhân lực thu vớt vật cản, bèo bồng trên các sông, tạo điều kiện cho việc tiêu thoát nước nhanh nhất. Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi phân công cán bộ chuyên môn trực 24/24 giờ theo dõi chặt chẽ thông tin thời tiết, dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn để chủ động ứng phó và xử lý kịp thời, giảm thấp nhất thiệt hại do mưa úng gây ra. Triển khai hiệu quả phương án bảo đảm an toàn, vận hành công trình thủy lợi và vận hành tối đa công suất các trạm bơm tiêu úng phục vụ sản xuất. Phối hợp với các HTX kiểm tra, khoanh vùng diện tích có nguy cơ ngập úng cục bộ, khó khăn về tiêu úng, nhất là diện tích lúa đang thời kỳ trỗ bông để chủ động bơm tiêu úng.

Một số diện tích cấy muộn bị mưa ngập 2/3 cây lúa ở xã Vũ Ninh. Ảnh: Thu Thủy 

Tiêu thoát nước triệt để trên đồng ruộng ở Kiến Xương. Ảnh: Thu Thủy 

Với sự chủ động trên, mặc dù có mưa lớn song toàn bộ nước đệm trong hệ thống trên địa bàn huyện đã được tháo cạn, các tuyến sông thông thoáng, không còn bèo bồng vật cản, thuận tiện cho việc tiêu thoát nước. Đến nay, trên 11.000ha lúa mùa và 130ha rau màu hè thu chưa thu hoạch không bị ảnh hưởng do mưa lớn gây ra.

(Tin đang cập nhật)

Nhóm phóng viên