Thứ 5, 25/04/2024, 22:16[GMT+7]

Gia tăng tình trạng học sinh vi phạm an toàn giao thông

Thứ 4, 15/09/2021 | 08:42:59
8,013 lượt xem
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh gia tăng số vụ tai nạn giao thông liên quan đến việc sử dụng xe đạp điện, xe máy điện ở lứa tuổi thanh thiếu niên và học sinh. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn chủ yếu do học sinh điều khiển phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT). Chính vì vậy, công tác quản lý và nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo đảm ATGT cho học sinh cần phải được các nhà trường, phụ huynh và cơ quan chức năng thực hiện quyết liệt hơn.

Tình trạng học sinh vi phạm an toàn giao thông diễn ra phổ biến. Ảnh chụp tại đường Lý Bôn trước cổng Trường THPT Lê Quý Đôn ngày 10/9/2021.

Không quá khó để bắt gặp trên đường hình ảnh học sinh vô tư điều khiển xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang... gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lứa tuổi dưới 18, làm chết 3 người, bị thương 9 người, trong đó 5 vụ liên quan đến học sinh dưới 16 tuổi. Mới đây, chiều ngày 5/9, tại ngã tư giao nhau giữa đường Lê Đại Hành với đường Nguyễn Đình Chính (thành phố Thái Bình) đã xảy ra vụ va chạm giữa người điều khiển xe mô tô và một học sinh điều khiển xe máy điện. Nguyên nhân ban đầu được xác định do em học sinh điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ, không tuân thủ các quy tắc về nhường đường tại nơi đường bộ giao nhau. Vụ va chạm đã làm người điều khiển xe mô tô bị thương nặng, phải nhập viện cấp cứu. Đây chỉ là một trong nhiều vụ va chạm liên quan đến đối tượng học sinh vi phạm trật tự ATGT.

Theo Thiếu tá Nguyễn Ngọc Khánh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Thái Bình, tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về ATGT diễn ra phổ biến như: chưa đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn, không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, phóng nhanh, vượt ẩu, dàn hàng ngang... tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Trước thực trạng trên, lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, cảnh cáo, nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm, nhất là đối với học sinh; đồng thời, thông báo những trường hợp học sinh vi phạm tới các trường để có biện pháp quản lý.

Lý giải cho tình trạng gia tăng vi phạm ATGT ở lứa tuổi học sinh trong thời gian gần đây, ông Lê Phương Huy, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Việc vi phạm khi tham gia giao thông của học sinh trước hết do các em chưa có ý thức tốt trong chấp hành pháp luật về giao thông, chưa nhận thức hết những nguy hiểm khi tham gia giao thông; nội dung giảng dạy về ATGT chưa phù hợp với từng lứa tuổi; đặc biệt, gần 2 năm trở lại đây, do tác động của dịch Covid-19 nên việc tổ chức tuyên truyền trực quan không được triển khai... Bên cạnh đó, việc giáo dục pháp luật về ATGT từ gia đình chưa được chú trọng. Hiện nay, Luật Giao thông đường bộ đang cho phép người từ 16 - 18 tuổi được sử dụng xe mô tô từ 50cm3 trở xuống, vì vậy nhiều gia đình đã chọn mua các loại xe mô tô, xe máy điện dưới 50cm3 (biển AA) cho con em mình; cá biệt, nhiều em được mua xe máy, xe máy điện khi mới chỉ đang học THCS. Do luật cho phép người điều khiển xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3 không cần giấy phép lái xe, nghĩa là không qua đào tạo, sát hạch nên các em chưa được đào tạo kỹ năng lái xe, kỹ năng xử lý các tình huống, chưa được tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ cặn kẽ... tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây mất ATGT.

Lực lượng Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Ngoài việc tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các vi phạm, việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT ở nhà trường và gia đình có vai trò hết sức quan trọng trong khắc phục tình trạng học sinh vi phạm trật tự ATGT. Thượng tá Lê Thị Tố Nga, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, các trường có thể linh động tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật về ATGT, hướng dẫn các em các quy tắc bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông bằng hình thức trực tuyến. Các trường có thể sử dụng các video clip đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Công an tỉnh và qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội để tuyên truyền tới các em học sinh. Bên cạnh đó, căn cứ điều kiện thực tế tại địa phương, các trường tích hợp trong giảng dạy chính khóa về ATGT và phổ biến, giáo dục thông qua các hoạt động tuyên truyền trực quan...

Thực tế cho thấy, để giảm thiểu tình trạng học sinh vi phạm các quy định về ATGT, sự nỗ lực của lực lượng chức năng và nhà trường là chưa đủ mà cần có sự vào cuộc của các bậc cha mẹ học sinh. Gia đình cần nêu cao trách nhiệm trong việc quản lý phương tiện, giáo dục đạo đức và ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho con em để bảo đảm an toàn tính mạng cho chính mình và những người xung quanh.

Hầu hết học sinh không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Mặc dù đã được tuyên truyền, giáo dục kiến thức về trật tự an toàn giao thông nhưng một bộ phận không nhỏ các học sinh vẫn vi phạm Luật Giao thông đường bộ, coi thường tính mạng của chính mình.

Học sinh dàn hàng ngang, không mũ bảo hiểm.

Không chỉ nam sinh, mức độ vi phạm ở nữ sinh cũng không kém khi “đầu trần”, vượt đèn đỏ, vừa điều khiển phương tiện vừa sử dụng điện thoại.Tình trạng học sinh Trung học cơ sở điều khiển xe máy điện, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông ngày một gia tăng.

PV