Thứ 7, 11/05/2024, 15:21[GMT+7]

Nam Trung: Làm tốt công tác dân vận trong phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 5, 16/09/2021 | 09:01:35
1,273 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, xã Nam Trung (Tiền Hải) đã làm tốt công tác dân vận, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân tham gia phòng, chống dịch, góp phần ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập, lây lan trong cộng đồng, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Tổ tự quản phòng, chống Covid-19 thôn Vĩnh Trà tiếp nhận thông tin khai báo của người dân.

Mặc dù tuổi cao song hàng ngày ông Đinh Công Phúc không quản ngại khó khăn, vất vả cùng các thành viên trong tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 thôn Vĩnh Trà chia nhau trực chốt, bám nắm địa bàn, nắm chắc nhân khẩu của từng gia đình, khi có biến động về nhân khẩu, kịp thời báo cáo chính quyền địa phương; đồng thời theo dõi, giám sát chặt chẽ những trường hợp cách ly tại nhà trên địa bàn thôn. 

Ông Phúc cho biết: Thôn có hơn 400 người hiện đang làm việc, sinh sống ở tỉnh ngoài, phần lớn là ở Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Đây đều là những địa phương dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, việc người dân tự ý di chuyển về quê sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh. Vì vậy, thời gian qua chúng tôi tích cực tuyên truyền, vận động các gia đình có người thân đang làm việc và sinh sống ở tỉnh ngoài, nhất là các tỉnh có dịch không nên về địa phương thời điểm này, “ai ở đâu ở yên đó” để thuận lợi cho việc khoanh vùng, dập dịch. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên dịp nghỉ lễ 2/9 vừa qua, thôn không có người ở các tỉnh có dịch trở về địa phương.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng khối dân vận xã: Qua rà soát, hiện nay toàn xã có khoảng 2.500 người đang làm việc tại tỉnh ngoài, trong đó có nhiều vùng đang có dịch. Để ngăn chặn dịch xâm nhập, lây lan về địa bàn, khối dân vận xã đã chỉ đạo các tổ chức thành viên trong khối và 10 tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tích cực tuyên truyền người dân vận động người thân không di chuyển từ các vùng có dịch về địa phương; hạn chế tối đa việc đi ra tỉnh ngoài nếu không thật sự cần thiết; hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế, khai báo y tế nghiêm túc khi từ nơi khác trở về địa phương... Ngoài tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh và xe tuyên truyền lưu động đến từng thôn, từng khu dân cư; cán bộ từ xã đến thôn, thành viên các tổ tự quản còn sẵn sàng tới từng hộ dân để tuyên truyền, vận động, nắm bắt số lượng và biến động về dân cư. Chú trọng phát huy vai trò của nhân dân trong phòng, chống dịch Covid-19 với phương châm “mỗi người dân là một chốt kiểm soát” để kiểm soát tốt người từ nơi khác về địa phương và các trường hợp cách ly tại nhà, qua đó góp phần kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên số lượng người làm việc, sinh sống ở tỉnh ngoài, đặc biệt các tỉnh có dịch về địa phương thời gian qua được hạn chế. Từ ngày 2/9 đến nay, số lượng người từ tỉnh ngoài về địa phương là 42 người, trong đó có 2 người đi cách ly tập trung, 21 người cách ly tại nhà. Ngoài làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức của người dân trong phòng, chống dịch Covid-19, thời gian qua, các thành viên trong khối dân vận xã còn tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, các nhà hảo tâm, các cơ quan, đơn vị, tổ chức tôn giáo và nhân dân ủng hộ tiền mặt và nhu yếu phẩm cho lực lượng chống dịch và những người trong khu cách ly tập trung của huyện tại Trường Mầm non Nam Trung với tổng trị giá gần 100 triệu đồng.

Cũng theo đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy xã: Mặc dù số lượng người từ tỉnh ngoài, đặc biệt là vùng có dịch về địa phương thời gian qua đã hạn chế, tuy nhiên nếu không quản lý chặt chẽ, nguy cơ dịch xâm nhập vào địa bàn là rất cao. Vì vậy, thời gian tới khối dân vận xã sẽ chỉ đạo các tổ chức thành viên tiếp tục tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, ý thức tự giác của người dân trong phòng, chống dịch; đồng thời theo dõi, giám sát chặt chẽ di biến động nhân khẩu. Nâng cao vai trò của các tổ tự quản, giám sát chặt chẽ từng gia đình, khi có di biến động, nhất là những người từ vùng dịch về kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã; tích cực tuyên truyền cho các gia đình vận động người thân đang làm ăn xa thực hiện chủ trương của Chính phủ “ai ở đâu ở yên đó” và tuân thủ tốt các quy định phòng, chống dịch của chính quyền địa phương, thực hiện đúng như cam kết đã ký trước đó. Vận động các tổ chức tôn giáo không tổ chức các hoạt động tập trung đông người; thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế, bảo đảm an toàn sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày