Chủ nhật, 19/05/2024, 16:33[GMT+7]

Trở về tuổi thơ với bộ ảnh trông trăng

Thứ 2, 20/09/2021 | 09:07:28
3,497 lượt xem
Là ông bố khá nổi tiếng trên mạng xã hội bởi một số bộ ảnh “Trở về tuổi thơ” cùng cô con gái 3 tuổi, trong dịp tết Trung thu năm nay, anh Vũ Ngọc Thiện, phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) đã cùng con ghi lại những kỷ niệm thật đẹp về một mùa trăng nơi thôn quê. Đó là mùa trăng không có ánh đèn cao áp, không có những món đồ chơi hiện đại, cũng không có những mâm bánh kẹo đủ sắc màu nhưng vẫn trọn vẹn niềm vui như trong ký ức của biết bao thế hệ đã lớn lên nơi làng quê yên bình.

Niềm vui của các em nhỏ trong đêm Trung thu.

Anh Thiện chia sẻ: Đối với mỗi người lớn, ai cũng có một tuổi thơ để nhớ. Chắc chắn trong những tháng ngày rong chơi tuổi thơ, không thể thiếu những đêm hội trăng rằm. Những đêm trăng rằm đã trở thành một phần ký ức của tuổi thơ với những niềm vui giản dị với mặt nạ, đèn lồng, đèn ông sao, đèn kéo quân... Tôi còn nhớ Trung thu ngày bé rất háo hức, không chỉ vì đồ chơi hay những món ăn mà bởi những buổi tối dưới ánh trăng được nghe những câu chuyện về chị Hằng, chú Cuội, về nơi cung trăng xa xôi và được cùng bạn bè hát đồng dao, đi rước đèn... Đó là những kỷ niệm chắc chắn không chỉ riêng tôi mà bất cứ ai, mỗi khi nhắc đến là những ký ức của những năm tháng tuổi thơ sẽ ùa về. Trẻ con bây giờ thích những món đồ chơi chạy bằng pin, có điều khiển từ xa, thích những mâm cỗ có đủ loại bánh kẹo. Giữa những niềm vui hiện đại, bọn trẻ cũng chẳng đủ nhẫn nại để nghe chuyện về chú Cuội, chị Hằng... Đôi khi tôi tự hỏi: Sau này khi lớn lên, những kỷ niệm về tết Trung thu của con gái mình sẽ là gì?

Từ những suy nghĩ trăn trở ấy đã hình thành lên ý tưởng và anh Thiện đã tận tay chuẩn bị những vật dụng gắn bó với tuổi thơ của mình như: chõng tre, guốc mộc, áo bà ba, đèn kéo quân, đèn ông sao, bánh nướng, bánh dẻo để chuẩn bị thể hiện ý tưởng cho bộ ảnh độc đáo về tết Trung thu xưa. Anh cũng về quê ở Kiến Xương tìm một căn nhà với kiến trúc truyền thống từ nhiều thập kỷ trước, nơi có khoảng sân rộng để thể hiện ý tưởng làm một bộ ảnh ghi lại những khoảnh khắc đẹp của một đêm rằm rước đèn.

Lên ý tưởng, chuẩn bị kỳ công là vậy, đến khi bắt tay vào thực hiện, nhiều khó khăn mới nảy sinh. Nếu như những bộ ảnh “Trở về tuổi thơ” trước đây của anh Thiện chủ yếu chỉ có con gái 3 tuổi là nhân vật trung tâm, bố đã hiểu rõ tâm lý, tính cách của con gái nên việc tác nghiệp không hề gặp nhiều khó khăn, thì với bộ ảnh này, bởi chủ đề là “Đêm Trung thu vui hội trăng rằm” nên có tới 5 em bé và 2 người lớn cùng tham gia. Thời gian chụp hình vì thế phải rút ngắn lại để phù hợp với tâm lý của các bé. Dù trong ý tưởng ban đầu của anh Thiện là bộ ảnh sẽ thể hiện nhiều trò chơi dân gian nhưng tới khi thực hiện, bộ ảnh chỉ có thể giữ lại những hoạt động cơ bản nhất trong đêm trông trăng, phá cỗ. Bên cạnh đó, vì địa điểm chụp hình khá xa nên việc vận chuyển các thiết bị như đèn, máy móc, đồ trang trí... cũng phải mất nhiều công sức. Anh Thiện cho biết, ngoài cô con gái 3 tuổi của anh đã quen với ống kính, các nhân vật khác đều là lần đầu xuất hiện trước ống kính của anh nên khá rụt rè. Bên cạnh đó, bởi là lần đầu được trải nghiệm một không khí Trung thu cổ truyền nên các bạn đều thể hiện sự lạ lẫm của mình.

Mặc dù gặp những khó khăn nhưng bộ ảnh đã được anh Thiện thể hiện thành công. Khi anh Thiện đăng tải trên mạng xã hội, bộ ảnh tạo được sự yêu thích và nhận được nhiều nhận xét tích cực của người xem. Chị Bùi Thị Oanh, phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình), mẹ của bé Nguyễn Bùi Lâm Anh, 6 tuổi, một bạn nhỏ tham gia vào bộ ảnh độc đáo chia sẻ: Khi biết anh Thiện có dự án ảnh này, tôi đã kết nối để con được tham gia. Quả thực sau buổi chụp hình, con biết thêm nhiều về những nét đẹp như trông trăng, phá cỗ, rước đèn, thêm yêu những món đồ chơi dân gian và yêu cả khung cảnh bình yên của làng quê. Khi xem bộ ảnh tôi rất xúc động bởi như được trở về với tuổi thơ của mình. Cũng mong con được trải nghiệm những Trung thu cổ truyền để sau này khi lớn lên, các con sẽ hiểu các thế hệ ông bà, bố mẹ ngày trước đã sống như thế nào.

Trong thời điểm dịch Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp, dịp tết Trung thu năm nay không có nhiều hoạt động vui chơi, giải trí được diễn ra. Vì vậy, bộ ảnh “Đêm Trung thu vui hội trăng rằm” là một gợi ý thú vị khi mùa trông trăng này, cả gia đình cùng quây quần bên nhau để sẻ chia về những ngày tết Trung thu cổ truyền với niềm vui bình dị. Tự làm đồ chơi, gõ trống ếch rộn ràng, hát đồng dao... Từ những niềm vui giản dị ấy, con trẻ thêm hiểu, thêm yêu những tháng ngày xa xưa, còn người lớn cũng có thêm cơ hội để sống lại những kỷ niệm của một thời thơ ấu.

Mâm cỗ trông trăng chỉ có bánh nướng, bánh dẻo nhưng vẫn đầy ắp niềm vui trẻ thơ.

Đèn kéo quân, món đồ chơi truyền thống không thể thiếu vào mỗi dịp Trung thu.

Tú Anh