Thứ 5, 28/03/2024, 19:26[GMT+7]

Để đường đến trường gần hơn với học sinh nghèo

Thứ 2, 20/09/2021 | 11:26:03
1,191 lượt xem
“Tiếp sức đến trường” - chương trình được thực hiện thông qua sự phối hợp giữa Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Đài PTTH Thái Bình 4 năm qua đã thiết thực giúp đỡ hàng trăm em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt. Những suất học bổng, những ngôi nhà mới khang trang, thậm chí là cả kinh phí phẫu thuật không chỉ giúp các em tiếp tục được đến trường mà còn nhân lên niềm vui, tiếng cười cho những mảnh đời còn nhiều khó khăn.

Đại diện Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư trao quà của chương trình “Tiếp sức đến trường” cho em Vũ Minh Tuệ và em Vũ Minh Châu, xã Tân Lập (Vũ Thư).

Chuyện của Sang

Nguyễn Thị Sang, xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Phụ) lớn lên trong cảnh nghèo khó. Bố em mắc bệnh tâm thần, mỗi lần phát bệnh lại đánh đập hai mẹ con. Cuộc sống của em là những chuỗi ngày khó khăn chồng chất. Thương mẹ bệnh tật nhưng vẫn ngày ngày lam lũ tìm đủ mọi công việc để có thêm thu nhập nuôi cả gia đình, ngoài việc học, Sang luôn cố gắng làm việc nhà giúp mẹ. 

Bà Nguyễn Thị Sa, mẹ của Sang chia sẻ: Năm Sang 6 tuổi, có tối nằm bên con, thấy con buồn quá, tôi hỏi sao buồn thế thì con cứ nằm im, không nói gì. Gặng hỏi mãi, con mới bảo: “Mẹ ơi, các bạn nói con là con của người tâm thần”. Nghe vậy tôi tủi thân lắm, lại càng thương con, xót con hơn vì khi ấy con mới ở mầm non chuyển lên cấp tiểu học. Tôi động viên con: “Con đừng giận các bạn, sau này lớn rồi các con sẽ hiểu, giờ con đừng buồn nữa”. Tôi vất vả suốt cả đời rồi, ngày xưa tôi chỉ học đến lớp 4 nên mong ước của tôi là dù có khổ cực vẫn cố gắng cho Sang được đi học.

Dù mẹ và con đều quyết tâm nhưng người mẹ hay yếu đau có làm lụng vất vả tới đâu cũng không thể đủ tiền cho em học lên THPT. Những tưởng con đường đến trường của Sang sẽ dừng lại ở năm học lớp 9 nhưng điều kỳ diệu đã đến sau khi câu chuyện của em được chia sẻ trên chương trình “Tiếp sức đến trường”. 

Xúc động trước hoàn cảnh và nỗ lực vượt lên khó khăn của mẹ con Sang, ông Trần Mạnh Báo, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Tập đoàn ThaiBinh Seed đã quyết định đồng hành cùng em qua việc tài trợ toàn bộ chi phí học tập cho Sang. Ước mơ được chắp cánh, cô gái bé nhỏ càng thêm nỗ lực, cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng những người đã giúp đỡ em. Kết quả, Sang vừa thi đỗ vào Trường THPT Quỳnh Côi với số điểm 45.

Viết tiếp những ước mơ

Không riêng Nguyễn Thị Sang, từ tháng 9/2017 tới nay, chương trình “Tiếp sức đến trường” đã góp phần giúp đỡ gần 200 học sinh nghèo, tiếp thêm cho các em hy vọng về tương lai tươi sáng. 

Câu chuyện của cậu bé Bùi Tiến Dũng, xã Chương Dương (Đông Hưng): Từ khi sinh ra em đã không biết mặt bố. Mẹ mắc bệnh động kinh nên từ năm lớp 2 Dũng đã phải nhận bật lửa về làm để kiếm thêm thu nhập cho gia đình, trang trải cuộc sống, lo tiền học phí, đa phần mọi công việc trong nhà đều một mình em gánh vác. Dù vậy, trong năm học vừa qua Dũng vẫn đạt giải nhất môn Lịch sử trong kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh. 

Còn Vũ Minh Thùy, xã Tân Lập (Vũ Thư), dù mẹ bị bệnh thận, gia cảnh nghèo khó vẫn vươn lên học giỏi với thành tích 45,5 điểm trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

Còn rất nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn như Sang, Dũng, Thùy nếu không có sự đồng hành, giúp đỡ của các nhà hảo tâm thì con đường đến trường của các em chắc chắn sẽ rất gian nan, gập ghềnh, thậm chí phải bỏ dở giữa chừng. Qua 4 năm triển khai, quỹ “Tiếp sức đến trường” với sự quan tâm, ủng hộ của hàng trăm nhà hảo tâm đã trao thêm cơ hội cho các em học sinh nghèo. Từ nguồn quỹ này, đã có 9 ngôi nhà cho học sinh nghèo được xây dựng với tổng mức hỗ trợ gần 900 triệu đồng, 5 công trình vệ sinh và 1 bếp ăn với tổng trị giá trên 1,7 tỷ đồng hỗ trợ các trường học còn khó khăn. Những sự giúp đỡ ý nghĩa đã tiếp thêm động lực để các em học sinh tiếp tục nỗ lực phấn đấu. Từ những vòng tay dang rộng, những ước mơ, hoài bão sẽ trở thành hiện thực để tiếp tục viết nên câu chuyện cổ tích giữa đời thường.  


Ông Vũ Đức Điến, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh
Sau khi chương trình “Tiếp sức đến trường” được phát sóng, đông đảo mạnh thường quân từ mọi miền đất nước đã biết được địa chỉ, hoàn cảnh khó khăn của các em học sinh trên địa bàn tỉnh và đã ủng hộ kinh phí hỗ trợ các em thông qua số tài khoản ngân hàng của Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Từ đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã trở thành cầu nối nhân đạo để trao kinh phí hỗ trợ của các mạnh thường quân đến tận tay các em học sinh. Thời gian tới, các cấp hội chữ thập đỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để tạo nguồn lực lớn hơn nữa giúp đỡ các em học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh.

Bà Mai Thị Tươi, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Toan Vân
Công ty chúng tôi đã đồng hành cùng chương trình “Tiếp sức đến trường” từ mùa đầu tiên, cho đến năm nay là mùa thứ tư. Chúng tôi nhận thấy đây là chương trình rất ý nghĩa, có giá trị nhân văn tốt đẹp, là nguồn động viên rất lớn cho các em học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Thông qua chương trình cũng là cơ hội để Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Toan Vân thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đối với cộng đồng nói chung và với trẻ em nghèo nói riêng. Chúng tôi mong muốn chia sẻ một phần gánh nặng tài chính cho các em để các em yên tâm học hành, trở thành những người công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Ông Vũ Duy Thoan, xã Tân Lập (Vũ Thư)
Tôi rất xúc động và biết ơn các cấp, ngành, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã giúp đỡ gia đình tôi trong suốt thời gian qua. Nếu không có sự quan tâm, kêu gọi, ủng hộ từ chương trình “Tiếp sức đến trường” thì có lẽ con gái tôi đã phải bỏ dở việc học vì hoàn cảnh của gia đình tôi rất khó khăn. Tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm từ các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để con gái tôi và nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn khác được tiếp tục đến trường.


Góc học tập của em Vũ Minh Thùy, xã Tân Lập (Vũ Thư).

Thu Trang - Tú Anh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày