Thứ 2, 20/05/2024, 03:26[GMT+7]

Khẩn trương rà soát người đến, về từ một số vùng dịch tỉnh Hà Nam

Thứ 5, 23/09/2021 | 21:24:36
3,233 lượt xem
Từ ngày 19/9 đến sáng ngày 23/9, tỉnh Hà Nam ghi nhận 49 ca mắc Covid-19, trong đó có những trường hợp được ghi nhận tại doanh nghiệp, trường học... mà chưa rõ nguồn lây. Để chủ động phòng, chống dịch, ngăn chặn nguồn lây vào địa bàn tỉnh, Thái Bình đã tăng cường các biện pháp, trong đó yêu cầu các địa phương khẩn trương rà soát, lấy mẫu xét nghiệm và quản lý, cách ly kịp thời những trường hợp có nguy cơ cao liên quan đến một số vùng có dịch tại Hà Nam.

Lực lượng chức năng kiểm soát người vào tỉnh tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Tân Đệ (Vũ Thư).

Ông Phạm Nam Thái, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Trước diễn biến dịch Covid-19 tại Hà Nam, UBND tỉnh đã có văn bản hỏa tốc về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 liên quan đến chùm ca bệnh tại tỉnh Hà Nam. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh ban hành thông báo khẩn số 13 yêu cầu những người đã đến các địa điểm thuộc tỉnh Hà Nam liên hệ với các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ. Sở Y tế có văn bản về việc rà soát, xét nghiệm, quản lý các trường hợp nguy cơ với dịch Covid-19 và người liên quan đến địa bàn tỉnh Hà Nam, trong đó yêu cầu ban chỉ đạo phòng, chống dịch các huyện, thành phố tập trung lập danh sách lấy mẫu, xét nghiệm cho toàn bộ người đã từng đi, ở Hà Nam về Thái Bình từ ngày 10/9 đến nay (trọng tâm là thành phố Phủ Lý, huyện Thanh Liêm và huyện Kim Bảng); tiếp tục triển khai lấy mẫu 13 nhóm nguy cơ; đồng thời đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xây dựng cụ thể kế hoạch giám sát trọng điểm trong các khu công nghiệp, trước mắt tập trung vào các doanh nghiệp có các yếu tố liên quan đến các ổ dịch tại Hà Nam... Ngành Y tế đã tham mưu tạm dừng tiếp nhận người từ thành phố Phủ Lý về Thái Bình và yêu cầu người Thái Bình không tới các khu vực đang có dịch tại tỉnh Hà Nam.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư thực hiện test nhanh Covid-19 cho những người đi, ở, về từ Hà Nam.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế, các huyện, thành phố đã khẩn trương rà soát, lập danh sách lấy mẫu xét nghiệm, quản lý cách ly kịp thời những trường hợp nguy cơ. Tại Vũ Thư, đến chiều ngày 23/9, các xã, thị trấn trong huyện đã rà soát được 22 người đã đi, ở, về từ Hà Nam, trong đó có 3 người ở thành phố Phủ Lý về. 

Bác sĩ Đỗ Thiện Khuyến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Những trường hợp đã rà soát, phân loại sẽ thực hiện lấy mẫu xét nghiệm ngay chiều ngày 23/9. Những trường hợp nguy cơ cao hoặc có tiếp xúc với người nhiễm Covid-19 sẽ được xét nghiệm bằng phương pháp PCR, người có nguy cơ thấp được test nhanh Covid-19. Dù là huyện không tiếp giáp trực tiếp với tỉnh Hà Nam song không chủ quan trước dịch bệnh, ngay sau văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện đã ban hành văn bản yêu cầu các địa phương tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch liên quan đến chùm ca bệnh tại tỉnh Hà Nam. 13 bến phà, đò ngang giáp với Nam Định vẫn dừng hoạt động, chỉ có phà Sa Cao và phà ở xã Hồng Phong được phép hoạt động chở công nhân đi làm. Việc rà soát vẫn đang được các địa phương thực hiện nhằm tránh bỏ sót các trường hợp nguy cơ. 

Tại Thái Thụy, theo thông tin từ bác sĩ Đỗ Văn Lương, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện: Qua rà soát đến trưa ngày 23/9 trên địa bàn huyện ghi nhận 40 trường hợp đã đi, đến, ở, về từ tỉnh Hà Nam. Các trường hợp này được lấy mẫu test nhanh Covid-19, tùy từng trường hợp sẽ có hướng dẫn cách ly phù hợp. 

Cùng với việc chỉ đạo các xã, phường, thị trấn rà soát, lập danh sách, phân loại các trường hợp nguy cơ để có biện pháp cách ly phù hợp và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm, các huyện, thành phố cũng yêu cầu các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền về tình hình dịch, thông báo khẩn tìm người đã đến các khu vực có dịch ở Hà Nam về và các biện pháp tỉnh, huyện, thành phố đang triển khai. Yêu cầu các xã, phường, thị trấn phát huy hơn nữa vai trò của các tổ Covid-19 cộng đồng trong việc rà soát, phát hiện kịp thời những người đi, ở, về từ Hà Nam. 

Dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố. Nguy cơ dịch xâm nhập vào địa bàn tỉnh luôn hiện hữu. Do đó, để bảo vệ thành quả phòng, chống dịch trong thời gian qua, cùng với các cấp, ngành, địa phương, đơn vị, mỗi người dân cần tích cực, trách nhiệm hơn nữa. Ngoài thực hiện tốt khuyến cáo “5K”, mỗi người dân hãy là những giám sát viên tích cực, thông tin kịp thời tới chính quyền địa phương hoặc các lực lượng chức năng khi phát hiện có người từ vùng dịch về, đó cũng là cách bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng trước sự nguy hiểm của dịch Covid-19.

NHƯ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày