Thứ 3, 21/05/2024, 22:11[GMT+7]

Thực hiện chương trình, sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 Nhà trường chủ động, giáo viên sẵn sàng

Thứ 6, 24/09/2021 | 08:41:51
955 lượt xem
Năm 2021, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác chuẩn bị hệ điều kiện thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đối với lớp 2 và lớp 6. Tuy nhiên, các cơ sở giáo dục đã tích cực chuẩn bị về đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình mới theo đúng lộ trình, phù hợp với bối cảnh dịch bệnh.

Năm học 2021 - 2022 là năm học thứ hai cô giáo Đỗ Thị Thúy Nhuần, Trường Tiểu học và THCS Tân Bình (thành phố Thái Bình) tham gia dạy chương trình, sách giáo khoa mới.

Từ kết quả và kinh nghiệm triển khai chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1 trong năm học 2020 - 2021, Ban giám hiệu Trường Tiểu học và THCS Dũng Nghĩa (Vũ Thư) đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai chương trình mới đối với lớp 2 và lớp 6 trong năm học này. Thầy giáo Trần Khánh Lai, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Chúng tôi ưu tiên lựa chọn những giáo viên có chuyên môn cao, kỹ năng tốt, có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp thu và áp dụng tốt các phương pháp dạy học mới để đảm nhiệm giảng dạy khối lớp 2 và lớp 6 ở năm học này. Đồng thời, khuyến khích giáo viên nâng cao tính chủ động, sáng tạo, tự trau dồi kiến thức, kỹ năng, phương pháp dạy học mới, tạo nguồn cho triển khai chương trình mới ở những năm học sau. Cùng với đó, tạo điều kiện cho giáo viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về chương trình GDPT mới; đầu tư trang bị máy chiếu, phòng vi tính cho lớp 2 và lớp 6, nâng cấp hệ thống mạng internet để các thầy cô giáo truy cập “sách mềm” giảng dạy cho học sinh. Sau gần 3 tuần bước vào năm học mới, học sinh lớp 2 và lớp 6 rất hào hứng với kênh hình, kênh chữ trong bộ sách giáo khoa và chủ động trong học tập. Em Đỗ Linh Chi, học sinh lớp 6B chia sẻ: Sau gần 3 tuần học sách giáo khoa lớp 6, em thấy rất thú vị, bổ ích. Thầy cô giảng dạy rất lôi cuốn, hấp dẫn, giúp em dễ hiểu hơn.

Năm học mới này, Trường Tiểu học và THCS Tân Bình (thành phố Thái Bình) có 120 học sinh lớp 2 và 70 học sinh lớp 6. Để triển khai thực hiện tốt chương trình GDPT 2018, nhất là việc thay sách giáo khoa ở lớp 2 và lớp 6, nhà trường đã trang bị đủ số phòng học theo biên chế lớp và trang bị 100% máy chiếu cho các lớp học. Về đội ngũ giáo viên, đến nay các thầy cô giáo đã hoàn thành các lớp tập huấn theo quy định. Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn trực tiếp và trực tuyến cho toàn bộ giáo viên lớp 1, lớp 2 và lớp 6. Đây là dịp để chia sẻ kinh nghiệm giữa giáo viên dạy lớp 1 năm học trước với giáo viên dạy lớp 2 năm học này. Từ đó tạo sự liên kết chặt chẽ, bảo đảm tính liên tục, kế thừa trong quá trình dạy và học. Đồng thời, hạn chế những va vấp, bỡ ngỡ khi triển khai sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6. Cô giáo Đỗ Thị Tuất, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Khi thực hiện chương trình GDPT 2018, nhà trường xác định mục tiêu là giáo dục toàn diện cho học sinh, coi trọng phát triển thể chất, năng lực của người học; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức trách nhiệm công dân của học sinh đối với cộng đồng, xã hội; gắn giáo dục tri thức, đạo đức với giáo dục truyền thống văn hóa, rèn luyện cho học sinh về lý tưởng, phẩm chất, nhân cách và lối sống.

Cô giáo Đỗ Thị Thúy Nhuần, Trường Tiểu học và THCS Tân Bình (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Năm học trước, tôi được Ban giám hiệu phân công dạy lớp 1; đến năm học này tôi được phân công dạy lớp 2. Có lẽ đây là thuận lợi của tôi, bởi thế, sau gần 3 tuần đứng lớp, trực tiếp giảng dạy cho học sinh, tôi rất tự tin truyền đạt kiến thức cho các em. Qua quá trình tập huấn, cá nhân tôi cũng như nhiều thầy cô khác nhận thấy mạch kiến thức của chương trình mới liền kề, chương trình học tập của học sinh lớp 2 có phần giảm tải so với chương trình cũ. Với phương pháp giảng dạy của giáo viên và hình thức học tập của các em, tôi tin rằng lớp 2 các em sẽ có những tiến bộ vượt bậc so với lớp 1.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo của các cơ sở giáo dục, sự sẵn sàng của đội ngũ nhà giáo, chương trình GDPT 2018 đối với lớp 2 và lớp 6 được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều kết quả tích cực trong năm học 2021 - 2022, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động dạy và học.

Học sinh lớp 6, Trường Tiểu học và THCS Dũng Nghĩa (Vũ Thư) tập trung tiếp thu kiến thức trên lớp. 

Đặng Anh