Thứ 6, 03/05/2024, 06:03[GMT+7]

Tây Tiến: Đồng thuận trong giải phóng mặt bằng

Thứ 2, 04/10/2021 | 08:42:07
1,814 lượt xem
Bằng những cách làm hay, xã Tây Tiến (Tiền Hải) đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận của người dân trong giải phóng mặt bằng để nhà đầu tư triển khai thi công dự án đường 221A đi qua địa bàn xã.

Công tác giải phóng mặt bằng đoạn qua địa phận xã Tây Tiến đã cơ bản hoàn thành, bảo đảm bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư thi công tuyến đường 221A.

Ông Trần Việt Hùng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Dự án cải tạo, nâng cấp đường 221A dài 17,8km, từ ngã tư Trái Diêm đến khu du lịch cồn Vành đoạn đi qua xã Tây Tiến dài 1,7km, trong đó 1.626m2 đất và tài sản nằm trong diện thu hồi của 167 hộ dân. Thời gian qua, để sớm có mặt bằng cho đơn vị thi công, xã Tây Tiến đã thực hiện nhiều giải pháp trong công tác giải phóng mặt bằng. Tây Tiến đã thành lập tổ giám sát với 12 thành viên. Tổ giám sát phát huy vai trò và vận dụng sáng tạo công tác dân vận trong tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Trong đó, đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân nắm bắt chủ trương cũng như hiểu được ý nghĩa của công trình mang lại lợi ích về kinh tế khi tuyến đường hoàn thành. Vận động gia đình cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên các đoàn thể có đất bị thu hồi nêu cao tinh thần gương mẫu, chấp hành bàn giao mặt bằng để nhân dân noi theo.

Có một điểm chung, khi giải phóng mặt bằng nhiều hộ dân không đồng ý với mức giá đền bù của nhà nước khiến việc vận động gặp nhiều khó khăn. Hiểu được tâm lý của người dân khi đất đai của gia đình ở mặt đường hoặc thổ cư muốn nhà nước áp giá đền bù cao, tổ giám sát đã tuyên truyền, vận động với phương châm thường xuyên, liên tục, kiên trì và chia nhóm đối tượng để có hình thức vận động phù hợp. Đặc biệt, cán bộ chủ chốt của xã đã trực tiếp về từng thôn để đối thoại, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân và thuyết phục, vận động để họ chấp hành chính sách trong bồi thường, giải phóng mặt bằng, sớm nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Đồng thời, phân tích rõ khi tuyến đường hoàn thành việc đi lại của các địa phương được thuận lợi, bảo đảm công tác tránh trú bão, cứu hộ, cứu nạn, phát triển kinh tế biển và an ninh, quốc phòng ven biển phía Nam tỉnh, mở hướng tương lai cho khu du lịch sinh thái cồn Vành và phát triển Khu kinh tế Thái Bình. Ngoài phát huy năng lực của cán bộ, các tổ chức, đoàn thể, xã Tây Tiến còn vận động những hộ dân đã hiểu và chấp hành tuyên truyền, vận động những người chưa hiểu để đồng thuận bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư.

Đến nay, xã Tây Tiến đã có 155 hộ dân đồng thuận, thống nhất mức bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng; 12 hộ dân đã ký biên bản thống nhất dự thảo phương án hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng.

Ông Ngô Duy Hướng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Tây Tiến
Để làm tốt công tác giải phóng mặt bằng đường 221A đi qua địa bàn, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền cơ sở và các đoàn thể phát huy tối đa vai trò và vận dụng sáng tạo công tác dân vận vào lĩnh vực bồi thường, giải phóng mặt bằng. Có những trường hợp chúng tôi đến tận nhà nhiều lần để tuyên truyền, giải thích cặn kẽ với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, từ đó đa số người dân đã hiểu, đồng thuận, không suy tính thiệt hơn, sẵn sàng chấp hành và ủng hộ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Ông Cao Đức Đài, cán bộ địa chính xã Tây Tiến
Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đoạn đường đi qua xã Tây Tiến dài 1,7km, địa chính xã đã phối hợp với ngành chuyên môn của tỉnh, huyện xác minh nguồn gốc đất đai, thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ đối với tổng diện tích đất thuộc diện phải thu hồi; kiểm đếm tài sản, cây cối, hoa màu trên diện tích đất thu hồi. Tăng cường tuyên truyền, đối thoại, lắng nghe ý kiến của người dân, tìm ra giải pháp, thống nhất phương án đền bù đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra trục lợi chính sách và cản trở tiến độ thực hiện dự án.

Ông Trần Xuân Hòa, thôn Tân Lập, xã Tây Tiến
Gia đình tôi thuộc diện phải giải tỏa phục vụ dự án đường 221A. Để ủng hộ chủ trương thực hiện dự án đường 221A, tôi cũng như các hộ dân địa phương đã phối hợp với chính quyền thống nhất diện tích đất, tài sản trên đất, bảo đảm công tác đền bù giải phóng khách quan, công bằng. Nhân dân chúng tôi luôn đồng thuận, mong muốn dự án đường 221A được đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành theo kế hoạch.

Mạnh Thắng