Thứ 7, 18/05/2024, 13:34[GMT+7]

Thí điểm phục hồi các chuyến bay thương mại vận chuyển hành khách nội địa từ ngày 10/10

Thứ 6, 08/10/2021 | 19:39:19
1,249 lượt xem
Chiều ngày 8/10, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai phục hồi các chuyến bay thương mại vận chuyển hành khách nội địa. Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; đại diện các sở, ngành có liên quan.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Tại hội nghị, Bộ Giao thông Vận tải đã trình bày dự thảo Quy định tạm thời việc triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Theo đó, Quy định tạm thời việc triển khai các đường bay nội địa được áp dụng trên phạm vi toàn quốc và thực hiện thí điểm từ ngày 10/10 đến hết ngày 20/10 năm nay, sau đó sẽ tiến hành đánh giá và điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. Trong thời gian thí điểm, các hãng hàng không chỉ tiếp nhận vận chuyển hành khách có nhu cầu đi lại phục vụ quá trình phục hồi kinh tế như: lực lượng công vụ, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nhân và người dân có nhu cầu cấp thiết. Hành khách phải đáp ứng các điều kiện như: tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng và phải có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ; thực hiện khai báo y tế, không có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, rát họng… Kết thúc chuyến bay phải tự theo dõi sức khoẻ tại nơi lưu trú ít nhất 7 ngày. Các địa phương nơi hành khách cư trú cần quản lý, theo dõi người tự theo dõi sức khoẻ trên địa bàn; tổ chức xét nghiệm đối với hành khách trở về từ vùng dịch; xử lý các trường hợp có triệu chứng dương tính hoặc có kết quả xét nghiệm dương tính. Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng có các quy định, tiêu chuẩn cụ thể đối với tổ bay, các hãng hàng không cũng như các yêu cầu kiểm soát dịch bệnh tại cảng hàng không, sân bay.

Thảo luận tại hội nghị, các tỉnh, thành phố cơ bản nhất trí với dự thảo quy định, đồng thời làm rõ thêm một số vấn đề về tần suất chuyến bay cho các địa phương, các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch đối với hành khách.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, việc mở rộng các đường bay là cần thiết nhằm góp phần giúp doanh nghiệp, người dân phục hồi sản xuất kinh doanh, bảo đảm đời sống, phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, việc khôi phục các chuyến bay cũng sẽ tiềm ẩn, phát sinh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Vì vậy, việc thí điểm phải thực hiện hết sức thận trọng, có sự tập trung cao lãnh đạo, chỉ đạo từ trung ương đến địa phương; việc triển khai phải thực hiện từng bước, trước hết là thực hiện thí điểm, sau đó mới tiến hành đánh giá để nhân rộng.

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục Hàng không và các hãng hàng không có các biện pháp bảo đảm an toàn tuyệt đối về mặt kỹ thuật và chú trọng biện pháp phòng, chống dịch cho các chuyến bay; Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các bộ, ngành liên quan, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt các yêu cầu trong hướng dẫn tạm thời; các địa phương chủ động kiểm soát chặt chẽ người về từ các vùng dịch, không để bùng phát dịch bệnh do việc mở lại các chuyến bay nội địa.


Nguyễn Thơi